Tìm hiểu về Heo Mọi – mua heo mọi con làm giống ở đâu?

Heo mọi còn có tên gọi khác là heo đen, heo đốm, heo Mán, heo lửng, heo mường là một giống heo nhỏ thường có da màu đen, là kết quả của việc lai giống giữa heo rừng và heo nhà. Heo mọi thường làm vật nuôi trong nhà hoặc làm heo cảnh và hay nuôi thả. Heo mọi có chất lượng thịt thơm ngon, săn chắc, ít mỡ nên ăn không ngấy, là đặc sản của các tỉnh vùng núi phía Bắc và miền Trung.

heo mọi

Đặc điểm chung của heo mọi

Heo mọi thường nặng khoảng 1 yến, lưng heo võng xuống cùng với cái bụng to ỏng nhìn rất thân thiện và sạch sẽ nên thường được bà con nuôi thả làm cảnh. Ở các tỉnh các huyện vùng cao phía Bắc, heo nuôi thả, sống trong tự nhiên nên lanh lợi, khỏe mạnh.

Da heo mán không bóng như da heo nhà hay các loại heo khác mà thường sần sùi, Lông không mọc từng sợi một mà thường mọc bà sợi ở một lỗ chân lông, heo mán nuôi cả năm mới được một lứa, muốn mua được heo mán không lai tạo thì phải lên tận vùng cao rừng núi phía bắc hay miền trung Việt Nam.

Thịt heo mọi có thớ rắn chắc, bì dày, nạc dai, mỡ ít nên được coi là đặc sản của các vùng có nuôi heo mọi. Đặc trung nổi bât của loại heo này là có lớp da đen và nhỏ con nên dễ nhận biết.

Heo càng nhỏ, thịt càng chắc càng thơm ngon. Cách nuôi heo mọi rất đơn giản, chúng được nuôi tự nhiên, không ăn cám sản xuất công nghiệp nên thịt thơm ngon, chúng thuộc giống là loại heo nhỏ, miếng thịt lại bị cắt vụn, miếng thịt màu đỏ tươi, bì dày màu hanh vàng, nhiều nạc ít mỡ, khác hẳn với thịt heo nhà.

Do vậy mà giá thịt heo mọi cũng đắt gấp vài lần thịt heo nhà tùy từng phần thịt mà giá có thể lên tới 200-300 nghìn đồng cho 1kg.

Heo mọi làm cảnh

Ngoài việc nuôi lấy thịt thì heo mọi còn nuôi để làm cảnh bời vì heo mọi vốn là loại heo thông minh, lại sạch sẽ hơn các loại heo khác, chúng có thân hình nhỏ, thậm chí nuôi nhiều năm chúng cũng chỉ có thân hình bằng chú chó, nên việc nuôi một chú heo mọi làm thú cưng quả là một việc hấp dẫn, nó còn có thể làm trò nếu biết cách huấn luyện nữa đấy.

heo mọi

Xem thêm: Hưỡng dẫn vào nghệ cho gà chọi

Nên xem:   Kỹ thuật nuôi heo mọi không hề phức tạp

Kỹ thuật nuôi gà tre đá

Tìm hiểu về bệnh tụ huyết trùng ở lợn

Kinh nghiệm nuôi heo nái sinh sản cho nhà nông (Phần 1)

 2. Phân loại heo mọi

Dựa vào các đặc điểm hình dáng bên ngoài như màu sắc, hình dáng tai, lông đuôi hay xuất xứ v.v.v người ta chia heo mọi làm 4 loại

+ Heo mọi miền Bắc gần khu vực phía Tây sông Hồng là loại heo được nuôi phổ thông ở đây, loại này có kích thước lớn nhất có khi nặng đến 90 kg nhưng vẫn nhỏ con so với heo nhà, đầu của heo thường có màu đen nên dễ nhận biết.

+ Heo mọi Móng Cái thường được nuôi ở các tỉnh sát biên giới với Trung Quốc và Vịnh Bắc Bộ, loại heo này hơi lớn và có rất nhiều lông trên đầu có màu trắng và có các đốm đen rải rác ở phần lưng.

+Ngoài ra còn hai loại heo mọi nữa là heo mọi miền Trung và miền Nam người ta thường nuôi lấy thịt hoặc nuôi làm heo mọi kiểng

Mua heo mọi con làm giống ở đâu?

Hiện nay có rất nhiều cơ sở uy tín là các trang trại chuyên cung cấp heo mọi làm giống hoặc để thịt. Để mua heo mọi con làm giống, các bạn cần liên hệ trước để đảm bảo về số lượng và giá cả.

Trang trại cung cấp heo mọi giống đều có ở cả ba miền của nước ta. Có thể tham khảo một số cơ sở như Hương rừng hay Cơ sở kinh doanh Tiến Đạt Thuận Bắc- Ninh Thuận; trang trại lợn rừng NTC đều là các trang trại uy tín, đã được cấp giấy phép buôn bán.

Bên cạnh đó cũng hỗ trợ vận chuyển và tư vấn về chuồng trại. Hay các kiến thức chăn nuôi loại heo này. Cơ sở cũng có thể bao tiêu đầu ra nếu bà con ở gần.

Một cách khác để tìm mua giống heo mọi đó là tìm kiếm trên nền tảng mạng xã hội facebook. Có một số hội nhóm như Hội heo rừng – heo mọi Đồng Nai; hay Hội những người chăn nuôi heo rừng khu vực phía… và cũng có nhiều cá nhân khác đăng bán heo mọi với số lượng ít hơn.

Nên xem:   Chọn giống lợn nái trong kỹ thuật chăn nuôi lợn nái hậu bị

Cách này rất dễ tìm kiếm và liên hệ, tuy nhiên cần thỏa thuận trước với người bán. Có thể cần phải đi đến tận nơi để xem tình hình trực tiếp. Rồi mới quyết định mua hay không.

Những con heo này chỉ cân tầm một yến, con to nhất thì gấp đôi. Nhỏ hơn rất nhiều so với heo rừng nuôi thông thường. Thế nhưng chúng lại có thịt rất săn chắc và thơm ngon. Chính vì vậy mà những con heo rừng này luôn được giá cao trên hai trăm ngàn đồng một ký.

Bí quyết nuôi heo mọi

Một trong những bí quyết để nuôi loại heo này thành công chính là bắt chúng tập thể dục mỗi ngày. Việc cho chúng tập thể dục hàng ngày sẽ giúp thịt săn chắc và trở nên thơm ngon hơn.

Thời gian tập thể dục cho heo thường chỉ khoảng 15 – 20 phút mỗi buổi sáng. Còn lại là nhờ phần lớn các hoạt động của chúng.

Vấn đề hao mỡ các bạn không cần chú trọng nhiều. Theo các chuyên gia chăn nuôi, việc cho heo chạy bộ mỗi sáng thực ra cũng dựa trên bản năng của nó. Bởi vốn là loài ưa vận động. Nên việc tạo đủ không gian cho chúng chạy nhảy cũng là một yêu cầu bắt buộc khi chăn nuôi lợn thương phẩm.

Khi vận động nhiều sẽ giúp kích thích ăn nhiều, tiêu hóa tốt, giảm bệnh tật, tăng trưởng nhanh. Không những thế nó còn giúp cải thiện chất lượng thịt.

Bố trí khu nuôi heo

Trong chăn nuôi heo mọi, chúng rất thít nghi với việc chăn thả và chảy nhảy. Việc này có ý nghĩa rất lớn. Bởi khi mà vận động như vậy làm cho sợi cơ, thịt rắn chắc hơn. Và hàm lượng dinh dưỡng ở trong đó cũng sẽ cao hơn. Cho nên chất lượng bao giờ cũng ngon hơn so với chăn nuôi trong chuồng rất nhiều.

Khi san phẳng khu đất hay vườn để chăn thả. Các bạn cũng nên giữ nguyên những mô đất gồ ghề. Điều này sẽ tạo nên không gian chăn thả tự nhiên, heo sẽ ưa thích vận động. Nhưng vận động nhiều cũng đồng nghĩa với việc tiêu hao năng lượng nhiều hơn.

Chế độ dinh dưỡng cho heo

Chính vì thế chế độ dinh dưỡng cho chúng cũng cần có những lưu ý đặc biệt. Một bữa ăn chuẩn bị cho heo mọi gồm. Rau khoai lang, cỏ voi là những loại thức ăn xanh được thái nhỏ chuẩn bị cho heo.

Nên xem:   Cách nuôi heo (lợn) thịt nhanh lớn - 6 tháng đạt 120kg

Lợn vận động nhiều sẽ ăn nhiều và ăn khỏe hơn. Nên chuẩn bị khẩu phần ăn theo giờ nhất định hàng ngày. Trong khẩu phần ăn có tỉ lệ thức ăn thô xanh và thức ăn tinh phù hợp. Trung bình môi ngày heo sẽ được ăn hai bữa.

Cụ thể là bữa sáng vào lúc bảy giờ sáng và bữa chiều vào lúc năm giờ chiều. Chế độ đồ ăn dành cho lợn thì thông thường một đàn lợn sẽ có chế độ ăn như nhau gồm chế độ xơ và chế độ tinh bột.

heo moi

Do nuôi thả thường xuyên nên việc kiểm soát đàn sẽ khó khăn hơn. Nên cần tập cho đàn lợn thói quen tập trung khi chuẩn bị ăn. Bản năng của heo mọi đến từ heo rừng là bảo vệ nhau. Nên không có hiện tượng thất thoát đàn. Từ bé đến lớn cùng một đàn với nhau thì chúng sẽ bảo vệ nhau.

Nhờ được vận động thường xuyên, cung cấp thức ăn xơ và thức ăn tinh hợp lý. Đàn lợn tiêu hóa tốt, tăng sức đề kháng chính. Vì vậy ít phải dùng đến kháng sinh trong quá trình chăn nuôi. Công tác đơn giản chỉ cần giữ môi trường chăn nuôi sạch sẽ. Và sử dụng vaccin phòng bệnh đúng quy trình.

Heo mọi có thể được chích vaccin theo chu kỳ của từng đàn. Nuôi heo theo môi hình sinh thái sử dụng các loại rau lang, xuyến chi, chuối, cám gạo ngô, bã đậu,… không sử dụng các loại cám công nghiệp.

Nên khối lượng của chúng cũng không to. Dù vậy chất lượng vẫn rất tốt do sử dụng nguồn nguyên liệu sạch.

Đầu ra ổn định

Đầu ra cũng luôn ổn định kể cả trong giai đoạn bão giá. Đối với nuôi heo mọi thì vấn đề đầu tiên là thức ăn và con giống. Thì chúng ta đều có thể đảm bảo được rồi. Nghề nuôi heo mọi theo mô hình sinh thái. Tận dụng vườn tạp để chăn nuôi đang bắt đầu phát triển.

Chính vì nuôi heo theo cách chạy bộ nên giúp bản chất của thịt heo đã tốt. Nay lại càng ngon hơn. Bán được giá trên thị trường. Trên đây là một số thông tin về heo mọi. Một số địa chỉ và cách mua heo mọi giống, heo mọi con làm giống. Cũng như kỹ thuật nuôi sinh thái cho “heo chạy bộ” để tăng chất lượng thịt. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết.

Chuyên gia: Quang Hưng

5/5 - (1 bình chọn)

Bài viết liên quan

One Response

  1. Nhiều
    22 Tháng Mười Một, 2020

Thêm bình luận