Thức ăn tự nhiên có thể nuôi heo mọi lớn nhanh

Với nhiều hộ nông dân thì chăn nuôi heo không còn là vấn đề xa lạ. Thế nhưng làm sao để bà con có thể tận dụng đượ những thức ăn thừa, thức ăn tự nhiên để nuôi heo mọi hiệu quả thì đó là điều không phải ai cũng biết.

Heo mọi hay còn được nhiều người gọi là heo đốm là giống heo nhỏ được lai giữa heo nhà và heo rừng, nó xuất phát từ miền bắc và miền trung của Việt Nam. Heo mọi thường trông rất dễ thương và thịt săn chắc. Với những hình thức nuôi thả thường chỉ nặng dưới 10kg, lưng cong và bụng ỏng. Heo mọi có thể được dùng làm vật nuôi, heo cảnh, nguyên liệu thức ăn.

nuôi heo

Dựa vào hình dáng tai, đuôi, bụng và màu sắc mà người ta phân heo mọi ra làm 4 loại:

Loại heo ở miền Bắc gần khu vực phía Tây sông Hồng: đây là loại heo phổ thông ở miền Bắc, loại heo này có khi nặng đến 90 kg nhưng nhỏ con so với heo nhà, nhất là đầu của heo thì hầu như có màu đen.

Xem thêm

Loại heo ở thành phố Móng Cái – Quảng Ninh gần Cực Bắc sát biên giới với Trung Quốc và Vịnh Bắc Bộ: giống heo này hơi lớn và có rất nhiều lông với màu trắng ở đầu, chúng có những chấm đen rải rác trên lưng.

Nên xem:   Nên cho heo nái ăn gì để có nhiều sữa

Loại heo ở miền Trung rất nhỏ con, chúng chỉ khoảng 40 kg.

Loại heo Miền Nam: Đây là loại heo mà người miền Nam hay gọi là heo mọi với gốc gác của chúng là heo rừng. Loại này cũng nhỏ con và chỉ khoảng 40kg.

Thức ăn thừa, thức ăn tự nhiên là những thức ăn được nhiều hộ chăn nuôi cá thể sử dụng để nuôi heo con. Đây là những thức ăn từ các sản phẩm nông nghiệp, cây chuối, rau lang, rau muống, cỏ bắp và một phần cám gạo.

nuôi heo

Trong đó có những hộ đã phát triển việc nuôi heo mọi từ thức ăn tự nhiên khá thành công. Với những hộ đầu tư 50 triệu đồng thì trong đó có 24 triệu chi phí cho việc chuồng trại và 26 triệu đầu tư cho 7 con heo giống. Trong 2 năm đã phát triển lên tới 135 con nhờ vào thức ăn tự nhiên.

Khi bà con biết tận dụng nguồn thức ăn tự nhiên, sức cải tạo vật nuôi tốt, kết hợp cùng cách chăm sóc heo đơn giản và khoa học thì chắc chắn bà con sẽ thu được năng suất cao.

Đồng thời để nhân rộng mô hình tận dụng nguồn thức ăn thiên nhiên để vỗ béo heo thì bà con cần tham khảo kỹ thuật kỹ lưỡng, và thị trường tiêu thụ sản phẩm trong tương lai.

Chúc bà con nhanh chóng tiếp cận được kỹ thuật mới và thành công!

3/5 - (1 bình chọn)

Bài viết liên quan

Thêm bình luận