Kỹ thuật thiến heo để heo nhanh lớn

Kỹ thuật thiến heo là một việc làm khá phổ biến trong các mô hình chăn nuôi quy mô nhỏ. Cũng như phổ biến tại các trang trại nuôi lợn lớn.

Vậy trong bài hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu xem lợi ích của việc thiến lợn là gì? Và kỹ thuật thiến lợn như thế nào để đạt hiệu quả chăn nuôi cao nhất. Tôi sẽ giúp bà con tìm hiểu cụ thể từng vấn đề một nhé.

Thiến lợn là gì?

Về cơ bản đây là một tiểu phẫu nhỏ trên cơ thể của heo con. Phương pháp được áp dụng cho mục đích mô hình chăn nuôi lấy thịt.

Nếu không phải là những chú lợn được chọn làm giống. Thì đến thời điểm thích hợp người nuôi sẽ tiến hành thiến lợn. Vì việc làm này mang lại nhiều lợi ích tích cực.

Lợn sẽ bị loại bỏ bộ phận tuyến sinh dục. Việc này hoàn toàn không gây ảnh hưởng đến sức khỏe hay mức độ tăng trưởng. Ngược lại việc làm này sẽ giúp cho việc nuôi lấy thịt đạt năng suất cao.

Lợi ích của việc thiến heo

Như bà con đã biết việc thiến heo gần như đã trở thành việc làm quen thuộc . Và cần thiết để có một lứa vật nuôi khỏe, ít bệnh tật, phát triển tốt. Cũng như đem lại hiệu quả kinh tế cao. Không những vậy việc làm này sẽ giúp ích cho bà con nhàn hơn trong quá trình chăm sóc heo rất nhiều.

 

Heo thuần tính, dễ nuôi hơn

Heo bản chất là một con vật khá là hiền lành so với những loài khác. Tuy nhiên heo thường chăn thành từng đàn nhiều con trong cùng một chuồng. Nên không tránh khỏi tình trạng chúng nghịch ngợm hay phá phách.

Việc can thiệp biện pháp thiến sẽ một phần làm thay đổi tính nết của đàn heo. Góp phần tích cực trong quá trình chăn nuôi.

Theo nghiên cứu và những kinh nghiệm được đúc kết thì heo sau khi thiến tính tình sẽ lành hơn những con không được thiến. Việc này sẽ giúp cho bà con nhàn và dễ dàng hơn trong quá trình chăm sóc rất là nhiều. Việc chăn nuôi sẽ trở nên đơn giản, bớt áp lực. Giảm bớt khó khăn khi cho heo ăn, uống, ngủ nghỉ.

Heo con sau khi thiến sẽ giảm thiểu tối đa được tình trạng heo gặm tường, phá phách chuồng nuôi hay đánh nhau. Có thể nói heo sẽ trở nên chậm hơn, các hoạt động sinh hoạt vui chơi cũng ít hơn. Việc này sẽ tác động trực tiếp đến quá trình trao đổi chất của đàn heo.

Nên xem:   Nên cho heo nái ăn gì để có nhiều sữa

Heo con sau khi được tác động thiến sẽ trở nên khỏe mạnh. Trở nên ăn uống ngoan và ngủ cũng nhiều hơn. Bởi vậy tốc độ tăng trưởng về cân nặng được đảm bảo đều đặn và đúng quy trình chăn nuôi.

 

Thịt heo thơm ngon hơn

Các nơi thu mua heo thịt họ đã tổng kết lại rằng những trang trại thực hiện thiến cho heo thì thịt heo sẽ ngon hơn, thơm hợn. Và không có mùi hôi của thịt.

Nếu đàn heo của bà con có chất lượng thịt tốt, thơm ngon. Thì chắc chắn đầu ra cũng sẽ ổn định và được giá cao hơn.

Hiệu quả kinh tế đem lại cao hơn

Như đã nói ở phần trên heo con sau khi thiến sẽ ngoan hơn, ăn uống nhiều và đều đặn hơn. Từ đó cân nặng cũng sẽ tăng nhanh và đều đặn. Đảm bảo được đầu ra lợn sẽ có mức cân nặng cao. Đem lại hiệu quả kinh tế cho người chăn nuôi.

Chưa kể thậm chí nếu cân nặng có sự phát triển tốt bà con còn có thể rút ngắn quá trình nuôi heo thịt. Từ đó gia tăng mật độ lứa heo trong một năm.

Việc này đem lại hiệu quả kinh tế không hề nhỏ cho các hộ chăn nuôi nhỏ và hệ thống trang trại. Vốn xoay vòng sẽ nhanh và dễ dàng hơn rất nhiều.

 

Thời gian hợp lý để thiến heo

Theo kinh nghiệm của nhiều người thì các bạn nên thực hiện công tác thiến cho heo con sớm. Không nên để muộn quá mới làm.

Nếu để heo trưởng thành mới tiến hành thiến thì lợi ích đem lại không còn nhiều nữa. Hơn thế việc thiến thực hiện càng muộn thì càng gây đau đớn cho heo con.

Thời gian hợp lý để bà con thiến cho đàn heo là khi heo được tầm 9 đến 30 ngày tuổi. Đây là thời điểm hợp lý để sau khi thiến heo sinh trưởng và phát triển tốt nhất. Không những vậy ở giai đoạn này heo sẽ ít đau và hoảng loạn hơn.

Kỹ thuật thiến heo con

Đối với cách thực hiện kỹ thuật thiến heo đòi hỏi bà con cần có kỹ năng. Cũng như kiến thức để không làm tổn hại đến heo con. Nếu không muốn nhờ đến bác sỹ thú y thì bà con có thêm thao khảo những kiến thức sau đây để có thể tự tay thiến cho đàn heo con của mình nhé.

Dụng cụ cần chuẩn bị cho kỹ thuật thiến heo

Để việc thiến heo con đem lại hiệu quả cao và không để lại biến chứng gây hại cho sức khỏe của heo con. Thì bà con cần đảm bảo vệ sinh ngay từ bước này. Các dụng cụ cần trong Kỹ thuật thiến heo phải được tiệt trùng sạch sẽ và thật kỹ càng.

Những dụng cụ cần chuẩn bị gồm có thứ nhất là khay sạch đựng đồ để thiến. Tiếp đến cần có dao để thiến heo, cồn để sát trùng, thuốc kháng sinh, chỉ để khâu vết thương. Các dụng cụ hỗ trợ như bàn, ghế hay khăn lau cũng nên chuẩn bị đầy đủ.

Nên xem:   Chia sẻ cách nuôi heo thịt mau lớn trong chăn nuôi

Việc làm này có thể nhờ đến bác sĩ thú ý can thiệp để chúng ta có thể yên tâm hơn. Tuy nhiên bà con vẫn có thể tự làm nếu thấy tự tin là mình  làm được.

Nếu tự làm bà con nên sắp xếp người hỗ trợ mình trong khi thiến. Để giữ heo con hoặc lấy đồ dùng cho kịp thời trong quá trình tiến hành.

 

Cách thiến heo con đực

Khi đã khử trùng sạch sẽ các dụng cụ cần thiết chúng ta sẽ thực hiện kỹ thuật thiến heo. Trước khi thiến bà con nên bắt sẵn heo con sang một chuồng riêng.

Để tránh tác động mạnh gây ảnh hưởng đến heo mẹ. Mọi thao tác bắt heo cần được thực hiện nhẹ nhàng tránh làm cho heo con sợ hãi, hoảng loạn.

Tiếp đến bà con bắt từng chú heo con một. Bà con có thể nhờ người giữ chặt heo con để bắt đầu tiến hành thiến. Nếu không có người bà con có thể dùng hai chân của mình để giữ heo con. Làm sao cho heo con không giãy được là có thể bắt đầu tiến hành.

Dùng dao đã được khử khuẩn rạch một đường trên cà của heo. Chiều dài của vết rạch khoảng 0,4 cm là hợp lý. Nếu rạch quá bé sẽ gây khó khăn cho việc lấy cà. Còn nếu rạch quá rộng sẽ làm cho heo con bị đau. Vết thương quá to cũng sẽ cần nhiều thời gian để hồi phục hơn.

Sau khi rạch cà của heo bà con nhanh tay tiến hành bóp và dùng panh gắp hạt cà ra bên ngoài. Tiếp đến cần tiến hành khâu vết thương và dùng cồn, kháng sinh bôi lên vết thương để tránh nhiễm trùng cho heo con. Các thao tác cần thực hiện nhanh để heo con không bị đau lâu gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Kỹ thuật thiến heo cái

Trong phương pháp thiến lợn thì việc thiến lợn cái sẽ hơi khó và phức tạp hơn thiến lợn đực một chút. Bởi bộ phận sinh sản của con cái là bộ phận bên trong.

Tuy nhiên ngày nay ít người còn thực hiện thiến lợn cái. Bà con có thể thực hiện hoặc không tùy theo mục đích chăn nuôi.

 

Xác định vị trí rạch

Đây là bước cực kỳ quan trọng khi thiến lợn cái. Việc xác định được vị trí đúng là sẽ giúp cho công tác thiến được dễ dàng và nhanh. Ngược lại nếu vị trí rạch sai bà con sẽ rất khó để lấy bộ phận sinh sản của heo ra. Việc này còn làm tổn thương và đau đớn cho đàn heo của mình.

Vị trí rạch chính xác là ở khoảng giữa của hông. Để dễ dàng hơn bà con có thể dùng đuôi lợn gập lại. Phần cuối cùng của heo sẽ chỉ vào đúng vị trí mà bà con cần rạch. Đây chỉ là mẹo để xác định vị trí rạch. Tuy nhiên theo kinh nghiệm thì nó khá hiệu quả và chính xác. Bà con có thể yên tâm thực hiện theo nhé.

Nên xem:   Khắc phục tình trạng heo nái mất sữa, thiếu sữa sau đẻ

Cách thực hiện

Đối với lợn cái bà con phải tiến hành rạch một đường khoảng 2,5 cm. Đây là kích thước đủ để bà con có thể cho tay vào để lấy buồng trứng của heo cái ra bên ngoài. Sau đó cần nhanh chóng tiến hành khâu và bôi cồn, thuốc kháng sinh lên cho heo.

Bắt buộc phải rắc thuốc kháng sinh để cho vết thương của heo mau lành, ít gây ảnh hưởng đến sức khỏe của đàn heo.

Chăm sóc heo sau khi thiến

Về cơ bản việc thiến heo đã tạo ra vết thương trên cơ thể chúng. Nên dù ít hay nhiều heo sẽ bị đau và ảnh hưởng đến tinh thần cũng như sức khỏe. Nên sau khi thiến xong mọi hoạt động chăm sóc phải được diễn ra một cách nhẹ nhàng. Tránh làm chúng hoảng sợ. Đồng thời cần theo dõi và quan sát tránh để chúng chạm vào vết thương của nhau.

Kiểm tra vết thiến heo

Thường xuyên kiểm tra vết thương của heo con đến khi vết thường lành hẳn lại. Hàng ngày bà con nên tiến hành bôi cồn sát trùng lên vết thương để kích thích quá trình liền sẹo.

Những chú heo có tình hình vết thương lành chậm cần can thiệp thuốc kháng sinh ngay tránh trường hợp bị nhiễm trùng. Nhiễm trùng tại vết thương sẽ kéo theo nhiều hệ lụy gây nguy hại đến sức khỏe thậm chí là heo có thể bị chết.

Nếu trường hợp vết thương của heo bị sung đỏ, loét không lành được. Một số trường hợp khác heo sẽ bị sốt hoặc bỏ ăn. Nếu gặp các biến chứng này bà con nên lập tức gọi bác sỹ thú y đến để họ có các biện pháp xử lý và can thiệp kịp thời. Tránh gây tổn thất, mất mát cho việc chăn nuôi heo của bà con.

 

Vệ sinh chuồng trại và cho ăn

Chuồng trại cũng cần đặc biệt chú trọng hơn sau khi vừa thiến heo xong. Bởi nếu chuồng không được sạch sẽ, khô ráo thì những vi khuẩn, nấm bệnh gây hại sẽ dễ dàng xâm nhập vào vết thương của đàn heo.

Việc này không những làm cho vết thương lâu lành, nhiễm trùng mà còn ảnh hưởng thực tiếp đến sức khỏe của heo con.

Chế độ ăn của heo con bà con cũng nên điều chỉnh lại. Bổ sung thêm các loại vitamin để tăng sức đề kháng cho heo.

Bà con có thể bổ sung thêm nhiều rau xanh trong thức ăn và vitamin C vào nước uống để hồi phục sức khỏe cho đàn heo. Khi cơ thể heo con khỏe mạnh, sức đề kháng tốt thì khả năng phục hồi vết thương cũng sẽ nhanh hơn.

Kỹ thuật thiến heo là một kỹ thuật giúp cho heo nhanh lớn, phát triển tốt. Bà con cần biết cách thực hiện đúng để lợn con sau thiến khỏe mạnh và lớn nhanh.

Theo: Băng Giá

4.5/5 - (2 bình chọn)

Bài viết liên quan

Thêm bình luận