Công thức phối trộn thức ăn cho lợn thịt

Thức ăn chính là một yếu tố chính quyết định thành công chăn nuôi. Nắm được bí quyết sẽ giúp giảm giá thành, hơn nữa đàn gia súc lại càng khỏe mạnh. Mời bà con cùng tìm hiểu công thức thức ăn cho lợn qua bài viết sau.

Công thức phối trộn thức ăn cho lợn

Xin công thức phối trộn thức ăn cho heo 20 – 30 cân?

Heo hai mươi cân hoặc năm mươi cân thì cũng không ảnh hưởng gì tới công thức chung. Trong quá trình chăn nuôi nếu mà có các phế phụ phẩm trong nông nghiệp. Và tự phối chế được thức ăn thì nó sẽ giảm được chi phí trong quá trình chăn nuôi.

Thì lúc đó hiệu quả chăn nuôi và lãi suất chăn nuôi sẽ cao hơn so với việc chúng ta phải mua khẩu phần thức ăn ở các công ty hay mua cám tổng hợp. Vậy thì việc mà trộn phối hợp khẩu phần thức ăn ở đây thì nguyên liệu bao gồm:

cong thuc thuc an cho lon

Có bột cám ngô, bột gạo, sắn, bột cá hoặc bột đậu tương hay bột thịt, và premix khoáng cũng như là vita. Vậy thì tỷ lệ các thức ăn đó như thế nào trong khẩu phần thức ăn, cụ thể.

Bột ngô thì dùng khoảng 50 – 60 %, bột gạo là 15 – 18 %, và bột sắn khoảng 5 – 7 %. Bột cá hoặc cám tùy theo tường là khoảng 10 – 15 % và premix khoáng 0,5 – 1 %. Đó là tỷ lệ dinh dưỡng và các nguyên liệu để mà phối hợp thành thức ăn hỗn hợp.

Lưu ý

Và lưu ý thêm là trong trường hợp với số lượng lợn ít thì trộn thức ăn ở đây cần phải phối trộn với một lượng vừa phải. Tức là gì, một lần phối trộn chỉ cần đủ cho ăn bảy đến mười ngày sau đó lại phối trộn tiếp.

Nếu trộn nhiều quá mà lượng quá lớn lại phải bảo quản lâu thì rất hay bị mốc. Đặc biệt kể cả khi điều kiện lạnh, ẩm ướt mưa rào thì sẽ gây nên hiện tượng mốc. Nếu mà mốc thì ảnh hưởng rất lớn tới tăng trọng cũng như là sẽ gây bệnh cho đàn lợn.

cong thuc thuc an cho lon

Đó là một số lưu ý về quá trình chế thức ăn. Với tỷ lệ trộn thức ăn cần phải theo một tỷ lệ chung như vậy.

Cách phối trộn thức ăn cho lợn

Để sản xuất một con lợn thương phẩm nặng một tạ, nếu sử dụng cám công nghiệp hoàn toàn. Chi phí thức ăn lên đến 2,7 đến 3,2 triệu tiền cám. Tuy vậy, nếu làm thức ăn tự phối trộn, bà con có thể tiết kiệm ba trăm ngàn một con. Tương đương với khoảng mười hai triệu tiền thức ăn mỗi tháng.

Nên xem:   Khoảng cách từ trang trại chăn nuôi lợn đến khu dân cư - bao nhiêu là hợp lý?

Không chỉ giảm vốn đầu vào, đàn lợn nuôi bằng thức ăn tự trộn còn nhanh lớn, tỷ lệ thịt nạc nhiều, chất lượng thịt ngon. Chính vì thế hiện nay, tự phối trộn thức ăn trở thành xu hướng. Được bà con tin tưởng lựa chọn.

Thức ăn chăn nuôi tự phối trộn – xu hướng chăn nuôi mới

Khu trang trại của chị Ánh rộng ba ngàn mét vuông hiện đang có khoảng bốn mươi con lợn nái, lợn đực và ba trăm con lợn thịt. Với cách chăn nuôi tự phối trộn thức ăn cho đàn lợn. Chị Ánh vẫn duy trì lượng đàn ngay cả trong thời kì dịch tả lợn châu Phi.

Khi mà các thương lái rất khó để bắt lợn trong dân thì tại trang trại này vẫn có lợn thương phẩm bán. Chị Ánh đã tìm tòi, hỏi hỏi bằng cách sử dụng biện pháp ủ men với các nguyên liệu để cho lợn ăn. Sản phẩm đó rất tốt và hữu hiệu, đảm bảo đến môi trường. Và cũng giống như là chúng ta sẽ ra được sản phẩm sạch, thịt ngon.

cong thuc thuc an cho lon

Không cho lợn ăn cám ăn thẳng như nhiêu trang trại khác, thức ăn cho đàn lợn tại đây được chị Ánh tự trộn. Theo đó ngô, bã đậu nành, cám gạo, những loại nông sản rất bình thường có tại địa phương. Được chị Ánh áp dụng và chế biến thành khẩu phần phù hợp.

Khi sử dụng cám nguyên liệu tự làm, các nguồn thức ăn tự làm bằng phương pháp ủ men. Thì chi phí của con lợn sẽ giảm xuống khoảng ba trăm ngàn đồng trên một con. Nên là sẽ giúp tăng thêm thu nhập, trong khi đó thường xuyên mỗi một tháng đều có xuất heo.

Tính bình quân mỗi một tháng phải giảm chi phi giá thành thức ăn mười đến mười hai triệu mỗi tháng. Chính việc tận dụng nguồn thức ăn dễ kiếm này nên giá thành sản xuất lợn thương phẩm tại trang trại này khá cạnh tranh. Và luôn cao hơn thị trường từ hay đến ba giá.

Sản xuất như thế nào

Công thức thức ăn cho lợn

Chiếm bảy mươi đến tám mươi phần khối lượng hỗn hợp. Là nhóm cấp năng lượng gồm: ngô, cám, bột sắn.

Khoảng hai mươi đến ba mươi phần trăm khối lượng thức ăn hỗn hợp là nhóm thức ăn gồm đỗ tương, lạc, cá, bột cá, bột xương.

Ngô chúng ta sẽ nghiền ra thành bột ngô và có khô đậu tương, có dầu ăn. Và khô bột cá thì chúng ta sẽ thêm các loại cá tươi sống, sau đó làm phương pháp thủ công, đun lên, phơi khô và nghiền.

Đối với bột cá, bột cá nhạt thì ta có thể cho từ 10 – 12 %. Bột đậu tương thì cần phải sấy nó lên để tạo sự hấp dẫn thì cần khoảng 7 %. Thế còn lại khoảng 2 % đó là các vitamin ADE, b complex và premix.

Với thành phần dinh dưỡng như vậy thì rất tốt. Nếu trong trường hợp mà có bổ sung thêm bã bia nữa thì càng tốt. Lợn thương phẩm, lợn sinh sản có nhu cầu không giống nhau, tùy theo từng loại, từng giai đoạn tuổi. Các chất này sẽ được trộn theo từng tỉ lệ khác nhau.

Nên xem:   Điều trị cho dê bị nhiễm giun sán và thiếu dinh dưỡng

Đồ ăn hỗn hợp dành cho lợn thịt gồm có các thứ: ngô chúng ta sẽ nghiền ra thành bột ngô, đậu tương, dầu ăn, bột cá và các mix. Mix thì gồm có các loại vitamin thì ta sẽ phối trộn vào thành các chất dinh dưỡng cho lợn.

Tỉ lệ

Tỉ lệ các nguyên liệu thì ta sẽ phải sử dụng 45 kg khô đậu và sẽ có 5 kg dầu ăn. Cộng với 5 cân bột mix và bột cá thì cần 5 cân. Và các nguyên liệu khác như cám gạo nữa thì ta sẽ phối trộn trên nền là máy trộn.

Lưu ý là nó sẽ phải phụ thuộc thời tiết. Nếu như thời tiết mà nắng, nhiệt độ mà cao thì thời gian ủ để thành thức ăn cho heo ăn thì nó sẽ phải ngắn hơn. Tức là thường thì thời gian ủ sẽ phải từ một đến hai ngày.

Thì ta phải lưu ý được nhiệt độ thức ăn mà ta ủ. Và đặc biệt là nhiệt độ thời tiết, để lưu ý và giữ được nguồn dinh dưỡng. Nếu để lâu quá thì sẽ thành chua và gây hại, thành chất độ cho vật nuôi.

Để đảm bảo các thứ được trộn đều, các loại thức ăn nguyên liệu hải được sấy khô. Nghiền nhỏ, chắc chắn không ẩm, mốc, thối, độ ẩm dưới 13 %. Thức ăn được sàng sạch, không lẫn bụi bẩn, không tạp chất.

Với từng nguyên liệu thì phải chắc chắn nguyên liệu đó đạt chuẩn tốt. Thứ nhất là bột ngô không được nấm mốc, bột cám gạo không được nấm mốc. Chúng ta phải kiểm tra kỹ vấn đề này vì nếu như mà bị nấm mốc thì sẽ sinh ra độc. Cái đó phải hết sức cẩn thận.

Cách trộn

Hỗn hợp này được tiếp tục cho vào máy trộn cùng với men. Men này sẽ hòa với nước với tỷ lệ là một can hai mươi lít men sẽ hòa với bốn mươi lít nước. Sau đó chúng ta sẽ tưới lên máy trộn và có tất cả các nguyên liệu chúng ta vừa trộn với nhau.

Tưới đều lên máy trộn và bật lên khoảng mười lăm đến hai mươi phút, tỷ lệ men và thức ăn sẽ đều hẳn lên. Cám mà đạt tiêu chuẩn đủ không thức khi cho lợn ăn thì cần nắm lại một nắm trên tay.

Nếu cám tơi và không thấy bị bung ra là chứng tỏ đã đủ tỷ lệ nước và men ủ. Các nguyên liệu đã đạt đúng công thức tiêu chuẩn như đã xây dựng. Toàn bộ hỗn hợp thức ăn này sau khi đã được trộn đều cùng với men sẽ được đổ vào thùng và đậy kín.

Nên xem:   Điều trị gà bị tổn thương hậu môn gây viêm hậu môn, viêm dạ dày

Sau một đến hai hôm có thể mang ra cho đàn lợn ăn. Sau khi kiểm tra được lượng nguyên liệu mà chúng ta ủ sau một đến hai ngày. Nó vẫn còn mùi đặc trưng của men, giống như mùi mật mía rất thơm kích thích cho heo ăn.

Tính toán trước công thức thức ăn cho lợn

Theo các chuyên gia, để tiết kiệm và tăng hiệu suất. Trước khi chế biến, bà con cần tính trước phần ăn của một con lợn vào một ngày. Nguyên liệu tốt rồi thì chúng ta chỉ nên phối trộn thức ăn cho ăn chỉ một tuần thôi và được giữ trong điều kiện khô.

Tránh hiện tượng nấm mốc, nhất là vừa mưa, vừa nắng, độ ẩm tăng đột ngột. Chuẩn bị hết thì ta lại trộn mẻ mới. Và nhắc lại, đối với nguyên liệu thì ta cần đảm bảo hết sức cho đáo. Tránh hiện tượng bị nấm mốc thì như vậy chăn nuôi sẽ đảm bảo.

Đây là giải pháp giúp bà con chăn nuôi bớt được chi phí đồ ăn nuôi lợn. Dùng được phụ phẩm nông sản sẵn có tại xung quanh và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Hiện cách chế biến này đang được áp dụng nhiều tại các trang trại nuôi lợn hiệu quả tại địa phương.

Theo tính toán của các trang trại, áp dụng phương pháp này. Chi phí thức ăn chăn nuôi có thể giảm tới sáu lần.

Công thức thức ăn cho lợn rừng

cong thuc thuc an cho lon

Thành phần chủ yếu là rau, tất cả các loại lục bình, rau muống, rau lang, chuối,.. ta chặt ngắn ra. Trộn thêm bã đậu nữa và một chút cám bổ sung thôi. Nếu đang giữ con cần sữa thì mình bổ sung thêm thức ăn có nhiều chất. Còn heo lứa cho ăn thức ăn rau là chủ yếu.

Một công thức khác nữa là xay cây rau như cỏ voi, hoặc các cây như trên. Trộn cùng với cám gạo, bắp, trộn đều ba thứ đó lại với nhau. Với lại thêm một chút muối hột nữa, thức ăn như vậy gọi là thức ăn xanh. Kết hợp với một ít cám gạo rất nhiều vitamin và tinh bột. Thì sẽ giúp cho con heo cảm thấy ngon miệng và ăn nhiều.

lon rung

Các bạn chắc hẳn đã biết tại sao lại cho nhiều thức ăn xanh, cây chuối, chè khổng lồ. Khi ăn như vậy thì thịt sẽ rất chắc thịt và thơm. Khi mà đa dạng được thức ăn xanh cho con heo rừng thì sẽ rất tốt.

Đây chính là giải pháp để người nuôi có đàn lợn khỏe mạnh, người tiêu dùng có đồ ăn sạch để dùng. Nắm rõ được các thành phần cần phải có và phương pháp xử lý. Hy vọng rằng mỗi nhà nông sẽ có công thức thức ăn cho lợn hoàn hảo, phù hợp với đàn lợn của gia đình.

Theo: Thủy Tiên

Rate this post

Bài viết liên quan

Thêm bình luận