Lưu ý khi sử dụng thức ăn từ bã sắn, bã rượu cho lợn nái chửa

Để tiết kiệm chi phí nhiều bà con đã tận dụng bã sắn, bã rượu để làm thức ăn cho lợn nái chửa. Thế nhưng, ít ai biết rằng, nếu cho ăn không đúng cách sẽ làm ảnh hưởng đến đàn lợn nái đang chửa của bà con! Vậy đâu là cách sử dụng bã sắn, bã rượu đúng cách cho lợn nái chửa?

thức ăn cho lợn nái

Như bà con đã biết, sắn và bã rượu là nhóm thực phẩm mà nếu cho lợn ăn quá nhiều có thể dẫn đến ngộ độc. Trong trường hợp nặng có thể gây chết lợn. Ngoài ra, bã sắn, bã rượu hầu như giá trị dinh dưỡng không cao. Cộng với đó, là lượng axit trong nhóm thức ăn là tương đối nhiều.

Do đó, khi bà con sử dụng cho lợn nái chửa ăn có thể làm ảnh hưởng đến hệ vi sinh vật có lợi trong đường tiêu hóa của lợn. Khi hệ vi sinh vật có lợi này mất cân bằng sẽ rất dễ dẫn đến những bệnh đường tiêu hóa ở lợn, gây nguy hại đến sức khỏe sinh sản của lợn nái.

Do vậy, muốn tận dụng bã sắn, bã rượu làm thức ăn cho lợn nái chửa, bà con nên ủ chua trước, sau đó cho lợn ăn với lượng vừa phải. Ban đầu thì ăn với lượng ít, rồi có thể tăng lượng thức ăn dần lên nếu cảm thấy lợn đã quen với loại thức ăn này.

thức ăn cho lợn nái

Câu hỏi

Con lợn nái sinh sản có ăn được đồ chua như bã sắn, bã rượu không? Nếu ăn được thì cách ăn như thế nào?

Nên xem:   Xử lý khi dê bị bệnh viêm lở mồm truyền nhiễm và nhiễm khuẩn kế phát

– Sắn: Nếu cho lợn ăn quá nhiều dễ dẫn tới ngộ độc, nặng có thể gây chết lợn

– Bã rượu nếu cho lợn ăn nhiều trong 1 lần cũng có thể khiến lợn bị ngộ độc

– Cần ủ chua bã sắn, bã rượu trước khi cho lợn ăn, cho ăn với lượng ít 1 và có thể tăng dần khi lợn quen với loại thức ăn này

Rate this post

Bài viết liên quan

Thêm bình luận