Kỹ thuật trồng sắn “siêu thu hoạch” bạn cần biết!

Giới thiệu

Sắn là một loại củ có nhiều tinh bột. Thuộc loại cây lâu năm mọc ở các vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới được người dân dùng làm lương thực. Trồng sắn có thể được thực hiện đồng thời với trồng khoai tây, trồng lúa và trồng ngô. Vì vậy kỹ thuật trồng sắn được nhiều người nông dân áp dụng.

Nghề trồng sắn chủ yếu để sản xuất các mặt hàng lương thực, dung môi, cồn, đường glucoza, thức ăn gia súc, năng lượng, phân bón và một số phụ phẩm. Nigeria đứng đầu danh sách sản xuất sắn trên toàn thế giới và Thái Lan đứng đầu danh sách sản xuất sắn ở lục địa châu Á.

Sắn có nguồn gốc từ Nam Phi và có tên khoa học là Manihot esculenta.

Lá và củ là bộ phận quan trọng, được người dân sử dụng nhiều để nấu ăn. Củ sắn là một nguồn tinh bột tuyệt vời có chứa vitamin C, canxi, phốt pho, v.v. Sự kết hợp của tất cả các chất dinh dưỡng này mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Kỹ thuật trồng sắn "siêu thu hoạch" bạn cần biết!

Củ có kích thước lớn như củ khoai lang. Vỏ dày khoảng 1mm, bên ngoài có màu nâu. Tuy nhiên, cây sắn thương phẩm có củ lớn hơn, đường kính và chiều dài lớn hơn.

Trồng sắn thương phẩm có thể tạo ra lợi nhuận lớn nếu trồng được giống sắn phù hợp và kỹ thuật quản lý trang trại tốt. Vậy chúng ta cùng tìm hiểu kỹ thuật trồng sắn  thương phẩm như thế nào trong bài viết sau nhé!

Lợi ích sức khỏe của sắn

Sau đây là danh sách một số lợi ích sức khỏe của sắn.

  • Củ sắn là nguồn cung cấp tuyệt vời các khoáng chất và vitamin như mangan, canxi, phốt pho, kali và sắt. 
  • Sắn cũng giàu chất xơ, rất hữu ích trong việc ngăn ngừa táo bón.
  • Sắn cũng chứa một lượng lớn hàm lượng carbohydrate. Vì vậy, sắn có thể cung cấp rất nhiều năng lượng cho cơ thể.
  • Sắn cũng hữu ích trong việc quản lý cân nặng.
  • Ăn sắn thường xuyên giúp bạn tránh được nhiều loại ung thư và tăng cường hệ tiêu hóa tốt.
  • Sắn cũng giúp điều trị tiêu chảy và các bệnh thấp khớp.
  • Ăn sắn cũng có lợi cho sức khỏe của mắt, tóc và da.
  • Sắn cũng được sử dụng như một phương thuốc tại nhà để chữa đau đầu và hạ sốt. Nó cũng giúp làm lành vết thương nhanh hơn.
  • Sắn rất hữu ích trong việc tăng cường hệ thống miễn dịch và hạ huyết áp.
  • Ăn sắn thường xuyên cũng có lợi cho sức khỏe thần kinh và não bộ.
Kỹ thuật trồng sắn "siêu thu hoạch" bạn cần biết!

Kỹ thuật trồng sắn thương mại

Chọn một giống sắn thích hợp

Có rất nhiều loại sắn cải tiến để trồng đem lại doanh thu cho người nông dân. Đắng và ngọt là hai loại sắn chính được trồng nhiều nhất vì có khả năng cho nhiều củ và lá hơn các giống khác.

Nên xem:   Cây lúa có nguồn gốc từ đâu?

Trên thị trường, để trồng sắn thương phẩm đúng kỹ thuật, có nhiều loại giống tùy theo từng vùng cụ thể. Tuy nhiên, có một số giống phổ biến có khả năng cho năng suất cao hơn.

Điều kiện khí hậu nông nghiệp để trồng sắn

Về cơ bản, cây sắn là cây nhiệt đới ngắn ngày cần không khí ấm hơn và khí hậu ẩm. Trong canh tác sắn thương mại, kiểm soát điềi kiện khí hậu hiệu quả đóng một vai trò quan trọng trong sản xuất.

Cây trồng này rất dễ bị sương giá. Vì vậy hãy cố gắng trồng sắn ở vùng không có sương giá (ở vùng ấm hơn với điều kiện ẩm vừa phải). Để phát triển thương mại, một thời gian trong khoảng từ 23 °C đến 33 °C được coi là lý tưởng nhất.

Ngoài ra, sắn cũng có thể phát triển tốt với lượng nước vừa phải. Có thể trồng sắn ở vùng có lượng mưa hàng năm khoảng 500 mm đến 35000 mm. Vì canh tác cây trồng này với nguồn nước sẵn có sẽ giúp thu được sản lượng cao hơn.

Kỹ thuật trồng sắn "siêu thu hoạch" bạn cần biết!

Yêu cầu về đất để trồng sắn

Cây sắn có thể trồng được hầu như ở mọi loại đất. Tuy nhiên, đất thịt pha cát và có độ sâu được coi là thích hợp nhất để sản xuất sắn tối ưu. Lưu ý rằng, ở đất giàu chất hữu cơ, sự phát triển của củ sắn sẽ kém hơn sự phát triển sinh dưỡng. Vì vậy, hãy trồng cây này trong đất có hàm lượng hữu cơ tốt với khả năng thoát nước thích hợp để thu được năng suất cao hơn.

Ngoài ra, cây trồng này phát triển nhiều nhất ở đất chua. Vì vậy, hãy kiểm soát độ pH của đất. Điều này có thể được thực hiện bằng cách bổ sung khoảng 50 kg vôi cho mỗi ha đất. Chúng có thể phát triển tốt nhất trong đất có độ ph, nằm trong khoảng từ 5,5 đến 6,5.

Làm đất để trồng sắn

Làm đất trong trồng sắn đóng vai trò quan trọng đối với năng suất cây trồng. Đất trồng phải được cày xới từ 2 đến 3 lần trước khi gieo trồng sắn. Loại sạch cỏ dại từ vụ mùa trước. Đất tơi xốp hữu ích hơn trong việc sản xuất.

Nên xem:   Cách khắc phục cây khoai môn nhiễm bệnh cháy lá

Tuy nhiên, hãy đi kiểm tra ít nhất một lần đất trước khi bắt đầu trồng sắn vì sắn không phát triển tốt trong đất trung tính. Sắn phát triển tốt nhất ở đất mặn. Vì vậy, hãy bón thêm khoảng 50 kg vôi mỗi ha đất để đưa độ pH của đất vào khoảng từ 5,5 đến 6,5.

Làm thế nào để bắt đầu trồng sắn?

Làm thế nào để trồng sắn?

Sắn chủ yếu được trồng bằng phương pháp giâm cành (cắt thân).

Để trồng sắn thương phẩm, hãy tìm hiểu các phương pháp trồng sắn phù hợp.

Trồng sắn

Loại cây này có thể được trồng quanh năm nhưng điều cần thiết là phải giữ ẩm cho đất trong khoảng nửa năm sau khi trồng trên ruộng. Theo phương pháp trồng sắn, không bao giờ trồng một thân cây chưa trưởng thành và không cần chăm sóc quá nhiều.

Trồng một thân cây có kích thước trên 30 cm và nên được cắt từ cây đã trưởng thành. Ngoài ra, cần khoảng 4 đến 7 nút trên thân cây ghép để cây phát triển tốt nhất có thể.

Trồng thân cây đã cắt vào buổi sáng hoặc buổi tối khi thời tiết mát mẻ hơn. Ở nước ta, trồng sắn được thực hiện chủ yếu trên địa hình cao như đất đồi, đất đỏ. Và cần phải có diện tích đất trồng lớn để canh tác loại cây lương thực này.

Phương pháp trồng sắn.

Có ba phương pháp trồng trong canh tác sắn thương mại. Ba phương pháp này được liệt kê dưới đây:

Trồng dọc

Phương pháp trồng này nên chọn trồng sắn trong thời kì gió mùa để tránh hiện tượng thối nhũn liên tục.

Trồng ngang

Để duy trì độ ẩm trong trang trại, phương pháp trồng này nên được lựa chọn để trồng vào mùa hè hoặc những ngày nhiệt độ nóng hơn.

Trồng nghiêng

Nếu bạn đang nghĩ đến việc trồng loại cây này giữa mùa hè và gió mùa, thì hãy áp dụng phương pháp trồng nghiêng.

Lưu ý:  Trong mọi phương pháp trồng cây, nên trồng các thân cây bằng cách giữ các cành giâm ở khoảng ¾ bên trong ruộng và ¼ phần còn lại nên được ghép vào lớp đất mặt.

Khoảng cách giữa các cây trồng

Khoảng cách giữa các hàng khoảng 1 mét. Khoảng cách giữa các cây từ 60-80cm

Tưới tiêu trong canh tác sắn

Cần cung cấp nước với lượng vừa đủ để duy trì độ ẩm trong đất trong tháng đầu tiên trồng cây. Hơn nữa để vết cắt ghép tạo thành giếng trên đất trồng.

Cần tưới thường xuyên trong điều kiện khô hạn. Tuy nhiên, đất trồng có độ ẩm 25% có thể giúp bạn sản xuất gấp đôi số lượng củ thu hoạch.

Sử dụng phân chuồng và phân bón trong canh tác sắn

Bón phân kịp thời và phân bón thích hợp trong canh tác có thể cho năng suất cao hơn.

Nên xem:   Thuốc trị bệnh Phấn Trắng trên cây trồng

Đối với giống cải tiến, tốt hơn hết bạn nên bổ sung phân chuồng trại, hơn 20 tấn mỗi ha cùng với phân bón hóa học thích hợp. Ngoài ra, bổ sung khoảng 50kg Nitơ, 50kg Phốt pho và 50kg Kali vào thời điểm làm đất cho mỗi ha đất.

Ngoài ra, nên bón phân bón hóa học cùng liều lượng N: P: K sau khoảng hai tháng kể từ khi cắt cành.

Sâu bệnh và dịch bệnh

Sâu hại sắn

Sau đây là danh sách các loài gây hại và côn trùng phổ biến, được quan sát thấy trong sản xuất sắn:

  • Cào cào
  • Bọ cánh cứng
  • Rầy mềm
  • Kiến

Tuy nhiên, lợn rừng, dê, cừu cũng có hại cho cây trồng của bạn.

Để kiểm soát tất cả những điều này, hãy cố gắng phòng chống ngay từ đầu một cách tốt nhất. Kiểm soát được khí hậu và độ ẩm khu vực trồng của bạn.

Bệnh hại sắn

Những bệnh thường xuất hiện trong canh tác sắn:

Để có biện pháp kiểm soát, hãy tìm hiểu các triệu chứng của tất cả các bệnh đã đề cập này và tiến hành một phương pháp điều trị phù hợp ngay khi quan sát thấy triệu chứng khả nghi.

Thu hoạch sắn

Sắn thương mại có thể được thu hoạch trong khoảng 12 tháng kể từ khi trồng trên ruộng chính. Trong khi giống cây ngắn ngày mất khoảng 6 đến 8 tháng. Tuy nhiên, thu hoạch đúng thời điểm sẽ giúp thu được chất lượng củ tốt nhất với số lượng cao hơn.

Loại cây thương mại này chủ yếu được thu hoạch bằng tay. Nhấc phần gốc của thân cây lên và sau đó kéo nó ra. Loại bỏ phần trên của cây và thân trước khi thu hoạch.

Năng suất trong canh tác sắn

Năng suất của loại cây thương mại này phụ thuộc vào một số yếu tố chính như điều kiện khí hậu, loại đất, giống cây trồng hoặc giống được chọn để canh tác cùng với kỹ năng quản lý trang trại tốt.

Tuy nhiên, có thể thu hoạch khoảng hơn 40 tấn củ với kỹ năng quản lý trang trại tốt thông qua trồng cây lai năng suất cao. Và đối với giống ngắn ngày, bạn có thể thu hoạch khoảng hơn 30 tấn sắn từ một ha đất.

Do điều kiện đặc thù trong canh tác sắn, các bạn cần lên kế hoạch triển khai đầy đủ và chi tiết. Đặc biệt cần có diện tích đất trồng lớn. Sắn là một loại cây rất dễ trồng và gần như không cần chăm bón. Tuy nhiên để thu được năng suất lớn, cần nắm được những chú ý nêu trên. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết! Chúc các bạn thành công!

Theo: Ngọc Lan

4/5 - (1 bình chọn)

Bài viết liên quan

Thêm bình luận