Cách nhận biệt gà rừng thuần chủng – gà ri rặc (rặt) – gà rừng f1?

Cùng với xu hướng phát triển kinh tế nông nghiệp hướng đến các đối tượng là động vật hoang dã như hiện nay. Chăn nuôi gà rừng thuần chủng không chỉ còn là một thú vui, mà còn là một hướng để phát triển kinh tế, thu lợi nhuận cao ở quy mô nông hộ, hoặc thậm chí là trang trại.

Tuy nhiên, việc săn bắt gà rừng là khó khăn vì hai nguyên nhân sau đây:

          Thứ nhất, gà rừng thuần chủng sống ở rừng, đang ngày càng khan hiếm ở tự nhiên, việc săn bắt chúng trở nên vô cùng khó khăn.

          Thứ hai, săn bắt gà rừng tự nhiên làm ảnh hưởng đến đa dạng sinh học rừng.

Chính vì vậy, mua gà rừng giống là một giải pháp tuyệt vời, và với nhiều người, gần như đây là giải pháp duy nhất.

Tuy nhiên, một bài toán mới đặt ra: Làm thế nào để biết gà mình mua là gà rừng thuần chủng hay không? Gà rừng (ri) rặt có những đặc điểm gì nổi bật để phân biệt?

Có một sự thật là đa số “gà rừng” bán trên thị trường đều có pha tạp với gà nhà hoặc các giống khác

Gà rừng f1 (gà ri rặt) là gì?

Một cách đơn giản gà rừng F1, hay gà ri rặc là gà rừng thuần chủng, và có kiểu gen 100% từ giống gà sống ở vùng rừng núi hoang dã. Gà bố và gà mẹ đều là gà rừng thuần chủng, không hề có lai tạp từ các giống hay chủng gà khác.

Cách phân biệt gà rừng f1 thuần chủng.

Về đặc điểm hình thái và cách phân biệt gà rừng rặt, chúng ta có các cách phân biệt khác nhau ứng với gà trống và gà mái.

Đặc điểm nhận biết gà rừng trống:

Trăm nghe không bằng một thấy, trước hết, các bạn quan sát hình ảnh minh họa dưới đây.

nhận biết gà rừng

Mô tả súc tích ngắn gọn: Gà ri trống có các đặc điểm như sau….

          Thân hình thanh mảnh, dài

          Bộ lông khá sặc sỡ, tuy nhiên cứ sau mỗi năm chúng lại thay lông một lần, và cần thời gian để – – hồi phục lại bộ lông này sau mỗi lần thay lông.

          Pần đuôi có lông khá thưa, hai bên đều có các cọng lông đuôi chính và phụ. Và thông thường gà rừng chỉ có 2 cọng lông đuôi chính.

          Các bộ phận có tính sừng (cựa, chân) có màu xanh sẫm. Cựa dài và nhọn.

Cần lưu ý rằng, hiện tại gà lai tạp rất nhiều, các loại gà lai tạp thì muôn hình vạn trạng, nhưng có một số đặc điểm cơ bản sau đây để phân biệt với gà ri rặc: Gà lai có thân hình to, khối lượng nặng, đùi to, đặc biệt là mào to, đỏ rực, và đuôi nhiều nhánh lông. Các nhánh lông chính và phụ lẫn vào nhau, nhiều khi khó phân biệt được rõ ràng.

Nên xem:   Cách làm chuồng gà nuôi gà khỏe và mau lớn

Để chọn được gà ri rặc, hay gà rừng thuần chủng 100% các bạn luôn nhớ một điều: Gà ri có các đặc điểm hình thái nằm giữa chim và gà, vì môi trường sống tự nhiên hoang dã, cần bay, ẩn náu với các kể thủ tự nheien nên cần hình thể thon gọn, tối ưu cho tốc độ và luồn lách trong các bụi rậm.

Đặc điểm gà mái rừng:

nuôi gà ri

Nhìn chung, gà rừng mái rất khó phân biệt. Các đặc điểm tương đối như sau:

          Đầu trông rất giống đầu chim (chim công).

 

          Mào của gà mái rất nhỏ, thường bị che khuất bởi lông, nên rất khó để quan sát mào gà. Về màu sắc: mào gà có nhú màu nâu nhạt.

Theo Chủ tịch oét

5/5 - (1 bình chọn)

Bài viết liên quan

Thêm bình luận