4 cách diệt cỏ gấu tận gốc – thủ công và sử dụng thuốc diệt cỏ

Cỏ gấu là một loại cỏ không hề xa lạ với người nông dân Việt Nam. Nhìn chung chúng không có hại. Tuy nhiên sự sinh trưởng phát triển mạnh mẽ của chúng sẽ ức chế sự phát triển các cây trồng khác. Đồng thời tạo điều kiện cho sâu bệnh hại. Do đó cách diệt cỏ gấu rất được mọi người quan tâm.

Cỏ gấu là loài có sức sống mãnh liệt. Các cách diệt cỏ thông thường khó làm chết hoàn toàn cỏ gấu, chúng sẽ mọc lại trong thời gian ngắn. Vậy cách diệt cỏ gấu tận gốc như thế nào? Hãy cùng Niên Giám Nông Nghiệp tìm hiểu nhé.

Tổng quan về cỏ gấu

Cỏ gấu là một loài thực vật thuộc họ Cói có nguồn gốc từ châu Phi, trung tâm Châu Âu và Nam Á. Cỏ gấu là loài cây sống lâu năm. Chúng chiều cao trung bình từ 30 tới 70 cm và có thể đạt chiều cao lên đến 140 cm.

Cỏ gấu

 

Chúng thuộc dạng thân thảo. Lá mọc từ gốc cây dài khoảng 5-20 cm. Lá màu xanh bóng có phần cuống lá ôm lấy thân cây. Lá hình mũi mác dài có một gân chính ở giữa. Hoa thường mọc thành chùm hình tam giác.

Thân rễ tạo thành củ màu nâu ruột trắng nhìn như củ khoai sọ tí hon. Một cây cỏ gấu có thể cho nhiều củ và phân tán rộng trong đất tạo thành mạng lưới. Củ của chúng tương đối nhỏ có đường kính từ 2-5 mm. Độ to của củ phụ thuộc vào chất lượng đất nơi chúng phát triển.

Củ thường có xu hướng nhỏ ở đất khô và cằn cỗi. Cỏ gấu sẽ có củ to khi chúng phát triển ở đất tơi xốp có độ phì nhiêu cao. Chúng thường mọc ở khắp các vùng đất hoang, ruộng đồng và khu vực trồng trọt. Chúng sẽ phát triển mạnh mẽ vào mùa xuân và mùa hè khi khí hậu ấm áp.

Tác hại của cỏ gấu

Cỏ gấu phát triển rất mạnh mẽ. Chúng có bộ rễ rộng có hàng trăm củ có thể phát triển sâu tới 36 cm dưới mặt đất. Đồng thời bất kì một mảnh rễ hay củ nào đều có thể phát triển thành cây mới. Cỏ gấu còn có rất nhiều hạt. Vào mùa ra hoa chỉ cần gió hoặc côn trùng là có thể phát tán hạt xa hàng trăm mét.

Hoa cỏ gấu

Hạt rất dễ phát triển thành cây con. Chỉ cần có đất và một chút độ ẩm là có thể nảy mầm. Chính vì sự phát triển mạnh mẽ như vậy mà cỏ gấu cạnh tranh dinh dưỡng đe dọa sự phát triển với cây trồng, phá hủy cảnh quan tập thể.

Nên xem:   Cách làm bẫy bả hạt na diệt ruồi vàng đục quả

4 cách diệt cỏ gấu tận gốc

Cách 1: Dùng tay nhổ cỏ gấu

Cách đầu tiên khi nghĩ đến loại bỏ bất kì một loại cỏ nào là nhổ chúng khỏi đất. Cỏ gấu cũng như vậy, chúng có thể loại bỏ hoàn toàn bằng cách nhổ. Bạn có thể sử dụng một đôi găng tay để tiến hành nhổ cỏ gấu.

Nhổ cỏ diệt cỏ gấu

 

Khi nhổ cần chú ý nắm chặt và sát gốc cỏ gấu để kéo nhẹ lên trên. Cẩn thận và làm từ từ để tránh bị đứt gốc. Chúng thuộc dạng thân thảo nên khá mềm và dễ đứt. Nếu bị đứt gốc sẽ khó có thể nhổ tiếp được chúng.

Bạn nên chọn những lúc đất ẩm sau khi vừa mưa xong để tiến hành nhổ cỏ gấu. Tránh nhổ vào lúc đất khô sẽ khó khăn cho việc lên cả gốc và rễ cây. Hoặc bạn có thể tưới nước để việc nhổ cỏ dễ dàng hơn.

Thời điểm để nhổ cỏ gấu tốt nhất là khi có khoảng 5 lá. Đây là thời điểm cây có đủ độ lớn để bạn có thể dùng tay nhổ chúng. Đồng thời, cỏ gấu cũng chưa phát triển rễ và củ đầy đủ cũng như chưa có hoa phát tán.

Cần chú ý sau khi nhổ lên phải nhổ tận gốc và loại bỏ toàn bộ rễ của cỏ gấu. Các gốc và củ thu được nên thu gom lại một đống phơi khô hoặc đốt. Tránh vứt rải rác, chúng sẽ rất dễ mọc lại khi gặp độ ẩm phù hợp.

Cách 2: Xới đất để diệt cỏ gấu

Cách thứ hai để loại bỏ cỏ gấu đó là xới đất. Cỏ gấu hay bất kì loại cỏ nào đều cần đất và độ ẩm để sinh trưởng. Nguyên lý của xới đất giống như nhổ là ngăn sự tiếp xúc của cỏ gấu với đất và ẩm.

Bạn có thể dùng cuốc hoặc xẻng xới tơi đất lên làm cho chúng khô và chết. Tập trung vào phần đất bề mặt khoảng 20-30 cm tính từ bề mặt nơi có khoảng 95% củ gấu phát triển. Tạm ngừng tưới nước khu vực cỏ gấu và dưới ánh nắng mặt trời sẽ làm khô đất khiến cỏ gấu không mọc trở lại.

Sau lần xới đất đầu tiên cỏ gấu có thể mọc lại. Nếu thấy chúng mọc lại hãy xới đất tiếp thêm lần nữa cho tới khi chúng không mọc được nữa. Đồng thời khí hậu nước ta là dạng khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa.

Độ ẩm trong không khí thường cao đặc biệt là vào mùa mưa ở miền Nam hay mùa hè và mùa xuân ở miền Bắc nên hiệu quả xới thường không cao. Do đó khi xới cỏ gấu, người nông dân thường kết hợp với việc nhặt cỏ gấu ra thành đống riêng chứ không để lại chúng trong đất.

Khi xới đất lên chúng ta có thể dễ dàng nhặt riêng các cây cỏ gấu và dễ của chúng. Để riêng ra thành một đống và phơi khô tương tự như khi nhổ cỏ gấu.

Nên xem:   Cách xử lý khi cây gừng bị cháy lá

Cách 3: Dùng ni lông phủ để diệt cỏ gấu

Cỏ gấu cũng như hầu hết các loại thực vật hay cây trồng khác như xoài, cam, chanh,.. cần ánh để quang hợp và phát triển. Ni lông để diệt cỏ gấu sẽ là loại ni lông đen thường dùng trong nông nghiệp.

Ni lông sẽ ngăn cản sự tiếp xúc của cỏ gấu với ánh sáng mặt trời, ngăn cản sự quang hợp dẫn tới ngừng phát triển và chết của cỏ gấu. Phương pháp này có ưu điểm là không làm nhiễm độc đất như thuốc hóa học, ít tốn công hơn nhổ hay xới cỏ gấu.

Tuy nhiên dùng ni lông cũng có một số nhược điểm như chi phí đầu tư cao. Giá của ni lông là khá đắt dao động từ 1-10k mỗi mét vuông tùy loại. Ngoài ra ni lông tương đối dễ rách nhưng lại khó phân hủy. Chúng tốn hàng nghìn năm để phân hủy nên rất ảnh hưởng tới môi trường.

Việc dùng bạt ni lông chủ yếu áp dụng trên các khu vực chưa trồng cây nông nghiệp. Cách tiến hành cũng khá đơn giản. Dùng bạt ni lông phủ kín khu vực có chứa cỏ gấu. Cố định các mép của bạt bằng cách vùi đất vào mép bạt.

Cách 4: Dùng thuốc hóa học diệt cỏ gấu

Một trong những cách nhanh và ít tốn công nhất để diệt cỏ gấu là dùng thuốc diệt cỏ. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thuốc diệt cỏ với mẫu mã và nhãn hiệu khác nhau. Các loại thuốc diệt cỏ thông thường đều có thể sử dụng cho cỏ gấu.

Các loại thuốc diệt cỏ điển hình phải kể đến như SedgeHammer, Midge Hammer Amazin’s, Cantosate,.. Các thuốc diệt cỏ gấu có bản chất là MSMA hoặc bentazon là có hiệu quả nhất. Cỏ gấu tương đối phổ biến nên có thể không khó thấy các thuốc diệt trừ có tên là thuốc diệt cỏ gấu.

Thời điểm tốt nhất để phun thuốc hóa học là trong giai đoạn cỏ gấu đang sinh sôi phát triển. Không dùng thuốc ngay sau khi vừa cắt cỏ vì thuốc chủ yếu sẽ thấm vào thân và lá cây.

Hãy xem dự báo thời tiết trước khi phun. Không nên phun khi trời có khả năng mưa trong vòng 4 tiếng sau đó. Nước mưa có thể rửa trôi thuốc làm giảm hiệu quả phun thuốc. Đồng thời nên tiến hành phun vào buổi sáng lúc nắng vừa lên, sương đã tan hết.

Có gấu sau khi phun thuốc 7 ngày

 

Ưu nhược điểm của phương pháp dùng thuốc hóa học

Phương pháp dùng thuốc diệt cỏ đem lại nhiều ưu điểm như không tốn công như xới, nhổ. Không tốn nhiều kinh phí như rải đường. Đồng thời dễ dàng áp dụng trên quy mô lớn. Hiện tại trên thị trường cũng rất đa dạng các thuốc diệt cỏ gấu.

Bạn có thể dễ dàng mua và chọn lựa thuốc thích hợp. Các thuốc cũng có hướng dẫn rõ ràng trên bao bì. Thuốc diệt cỏ cũng cho hiệu quả nhanh chóng đạt được tỉ lệ diệt cỏ gấu cao ngay trong lần sử dụng đầu tiên.

Nên xem:   Khắc phục hiện tượng không ra trái ở cây mận

Tuy nhiên, hầu hết các loại thuốc cỏ đều tương đối độc với cây trồng, vật nuôi và thậm chí cả con người. Các loại thuốc diệt cỏ cực mạnh như Glyphosat, Lyphoxim,… thì lại không lưu hành thịnh hành trên thị trường thậm chí bị cấm.

Những loại thuốc công dụng nhỏ hơn thì sẽ phổ biến hơn nhưng công dụng thường không cao bằng. Bạn có thể phải phun hai lần hoặc ba lần để cho hiệu quả diệt cỏ được triệt để tốt nhất.

Thuốc diệt cỏ thường tác động trên lá và thân ít tác động được tới rễ và củ do đó hiệu quả chưa thực sự cao. Việc dùng thuốc cỏ nhiều cũng khiến đất bị nhiễm độc dễ ảnh hưởng tới các loại cây trồng và thảm thực vật khác.

Cách sử dụng thuốc diệt cỏ gấu an toàn hiệu quả

Yếu tố đầu tiên cần cân nhắc khi dùng thuốc hóa học để diệt cỏ gấu là chọn loại thuốc. Thuốc diệt cỏ cũng liên quan tới các loại cây trồng bạn đang trồng. Hãy kiểm tra kĩ nhãn để đảm bảo thuốc diệt cỏ có an toàn và không làm ảnh hưởng quá nhiều tới cây trồng mong muốn.

Luôn làm theo hướng dẫn đã được ghi trên nhãn. Liều lượng nên ghi tuân thủ đúng. Các yêu cầu liên quan tới bảo quản và tiêu hủy cũng nên tuân theo. Đồng thời luôn nhớ giữ ngoài tầm tay của trẻ em.  

Khi tiến hành phun thuốc diệt cỏ cần mặc và đeo đầy đủ các loại trang thiết bị bảo hộ. Tránh để thuốc diệt cỏ tiếp xúc với da đặc biệt là mắt. Hạn chế sự tiếp xúc của các loại động vật và người khỏi khu vực phun thuốc diệt cỏ trong vòng 2-3 ngày.

Thuốc diệt cỏ gấu điển hình và giá của nó

Hiện nay hai loại thuốc diệt cỏ gấu hiệu quả nhất phải kể đến đó là Midge Hammer và SedgeHammer. Hai loại này đều ở dạng bột được đóng lọ 36 gam được phân phối phổ biến trên khắp cả nước.

Tuy nhiên, loại SedgeHammer có giá đắt hơn vào khoảng hơn 3 triệu cho một lọ và phun được khoảng 4000 mét vuông. Trong khi đó Midge Hammer có giá khoảng 1,5 triệu và phun cho khoảng 1500 mét vuông.

Ở nước ta phổ biến các loại thuốc diệt cỏ như Phosat, Fansipan. Các loại thuốc này thường ở dạng dung dịch đóng lọ 900 ml hoặc 1 lít. Giá của chúng tùy thuộc vào hãng sản xuất sẽ dao động trong khoảng từ 150 tới 300k/ chai.

Cỏ gấu là nỗi lo của nhiều bà con nông dân cũng như đe dọa tới cảnh quan công cộng. Tuy nhiên chúng ta vẫn có những cách đơn giản để diệt tận gốc cỏ gấu. Hy vọng những chia sẻ trên đây của Niên Giám Nông Nghiệp sẽ giúp ích cho bạn. Chúc bạn may mắn và thành công.

Theo: Biển Lặng

4/5 - (1 bình chọn)

Bài viết liên quan

Thêm bình luận