Đất cát trồng cây gì? Các loại cây trồng trên đất pha cát cho năng suất cao

Mỗi loại đất có đặc điểm, hình thái, cấu tạo riêng. Nếu bà con nắm rõ được những kiến thức này, chắc chắn sẽ trồng cây đạt năng suất vượt trội. Riêng đất cát có phần kén chọn hơn, tuy nhiên nếu người dân biết cách cũng sẽ trồng cây tốt như mong muốn. Vậy đất cát trồng cây gì thì phù hợp?

Đặc điểm của đất cát

  • Với đất thịt pha cát muốn trồng cây ăn quả, trước tiên phải xác định độ sâu của tầng đất. Nếu đào sâu xuống đất pha cát này 1m không gặp đá thì có thể trồng cây ăn quả được. Đặc biệt là cây lâu năm.
  • Đất không bị đọng và ngập nước vào mùa mưa thì có thể trồng được.
  • Loại cây trồng phụ thuộc vào vùng đất, thời tiết, quy hoạch vùng cây ăn quả của tỉnh mà bà con đang sinh sống.
  • Nếu đất đáp ứng được các điều kiện trên thì có thể trồng giống cây ngắn ngày hoặc lâu năm, ví dụ như cam, bù, bưởi, dứa, lạc, các loại cây họ đậu…
Đất thịt pha cát

Bên cạnh đó, bà con cũng cần lưu ý đến việc có nguồn nước tưới cho cây trong mùa hạn hay không? Việc dự trữ nguồn nước cần đảm bảo như thế nào?

Như vậy, đất thịt pha cát để trồng được cây ăn quả phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Người dân cần tìm hiểu kỹ đặc điểm loại đất cát mà mình đang sở hữu. Từ đó có hướng canh tác, lựa chọn giống cây trồng thích hợp nhất. 

Trước khi trồng cần cày xới, xử lý đất bằng vôi, tạo luống to rộng. Muốn cây sinh trưởng, phát triển nhanh, đất phải cung cấp đầy đủ dinh dưỡng, khoáng chất thiết yếu.

Nên xem:   Cây bưởi bị nấm gây hại dùng thuốc nào?

Đất cát trồng cây gì phù hợp?

Đất cát là một trong những loại đất khá kén cây trồng. Bởi loại đất này tơi xốp và có khả năng thoát nước nhanh. Thường xuyên không giữ được nước khiến cây thiếu chất dinh dưỡng và nước. Vậy những loại cây nào phù hợp để trồng trên đất cát.

  • Cây tạo bóng mát: một số loại cây tạo bóng mát như phi lao có khả năng sống sót tốt trên đất cát. Người ta thường trồng những loại cây này ở gần những vùng biển để chắn gió, chắn bão cho những ngôi làng ven biển.
  • Các cây rau màu: các loại cây rau màu không ưa ngập úng và có thể chịu khô như: măng tây, nha đam, khoai lang,… Đây đều là những loại cây có khả năng sinh trưởng và sức sống tốt.

Một loại rau điển hình mà các bạn có thể trồng trên đất cát đó chính là củ cải trắng. Loại rau này phần thu hoạch là củ. Củ cải trắng rất dễ trồng và có thời gian thu hoạch ngắn, không tốn nhiều công chăm sóc. 

  • Cây ăn quả: đối với các loại cây ăn quả, để trồng được trên đất cát thì chúng ta cần thường xuyên tưới nước cho cây. Đồng thời cần đào những hố thật sâu và rộng, trộn thêm những loại đất khác để có thể giữ được nước và chất dinh dưỡng cho cây. Một số loại như: nho, mận, táo,…

Loại cây ăn quả trồng tốt nhất trên đất cát đó chính là nho. Đây là một loại quả thân leo và đặc biệt mẫn cảm với tình trạng ngập úng. Nó là loại cây ăn quả thích những nơi có khí hậu khô và nhiều nắng.

Nên xem:   Làm thế nào khi hồng xiêm bị nứt đầu quả?

Trồng cây ngắn ngày trên đất cát có được không?

Có rất nhiều bạn đặt ra câu hỏi rằng: Trồng cây ngắn ngày trên đất cát có được không? Câu trả lời là có thể. Những loại cây ngắn ngày mà các bạn có thể trồng trên đất cát như: rau cải, rau sống, ớt,…. 

Khi tiến hành trồng những loại cây này các bạn cần pha thêm một số loại đất khác. Điển hình như đất phù sa hoặc đất thịt để hiệu quả mang lại là cao hơn.

Để tránh việc mất nước quá nhanh, mỗi ngày các bạn nên tưới nước cho cây khoảng 1 đến 2 lần vào sáng và chiều mát. Ngoài ra các bạn cũng có thể sử dụng một số phương pháp ngăn ngừa thoát nước nhanh như: phủ rơm, rạ hoặc trấu khô vào bề mặt luống. Đây là một trong những cách mang lại hiệu quả rất cao thường được bà con sử dụng.

Đất cát pha thịt nhẹ trồng cây gì?

Đất cát pha thịt là một trong những loại đất được người nông dân sử dụng nhiều để trồng trọt và canh tác. Loại đất này có những đặc điểm rất tốt để giúp cây trồng có thể sinh trưởng và phát triển tốt. Khả năng giữ nước của loại đất này ở mức vừa phải, vừa có khả năng thoát nước tốt, chống gây ngập úng cho cây. 

Hầu hết các loại cây trồng, rau màu đều thích hợp với loại đất này. Các bạn có thể trồng cây ăn quả lâu năm như: mít, vú sữa, nho, ổi,…trên loại đất này. 

Đặc biệt loại đất cát pha thịt nhẹ này rất thích hợp để ươm cây con. Cây con rất dễ bị úng và thối, chết. Chính vì vậy khả năng vừa thoát nước và giữ nước của đất thịt pha cát sẽ giúp cây con có thể phát triển tốt. 

Cách trồng cây, rau màu trên đất cát

Để việc trồng cây và rau màu trên đất cát đạt hiệu quả cao nhất, các bạn hãy thực hiện những biện pháp sau đây:

Nên xem:   Hướng dẫn khắc phục rám quả trên cây chanh

Tăng độ chắc chắn cho cây

Đặc điểm của đất cát là khiến cây dễ đổ do cát không có khả năng giữ chắc cây. Để khắc phục tình trạng này, chúng ta cần đào hố trồng thật sâu và rộng. Đồng thời trộn thêm đất thịt để tăng khả năng bám cho cây.

Bón phân đầy đủ

Để có đủ chất dinh dưỡng cho cây các bạn cần bón phân đầy đủ. Một số loại phân bón có thể dùng như: phân chuồng ủ mục, trấu, xơ dừa,….Super lân cũng là một trong những loại phân bón tốt cho cây trồng trên đất cát.

Tưới nước thường xuyên

Đất cát trồng cây gì

Do đất cát không có khả năng giữ nước tốt nên cây sẽ thường xuyên rơi vào tình trạng thiếu nước, suy dinh dưỡng. Chính vì vậy để đảm bảo cây có thể sinh trưởng và phát triển tốt, các bạn cần thường xuyên tưới nước cho cây. 

Các bạn có thể lắp đặt những hệ thống tưới nước tự động. Hệ thống này sẽ giúp bổ sung nước kịp thời cho cây. Việc lắp đặt các hệ thống tưới tự động giúp tiết kiệm đến 70% lượng nước. Đồng thời nó vẫn đảm bảo độ ẩm cho cây. Người ta thường sử dụng phương pháp tưới nhỏ giọt. 

Các bạn nên nghiên cứu đặc điểm sinh sống và phát triển của từng loại cây. Từ đó có thể lựa chọn loại đất phù hợp nhất. Đất cát là một trong những loại đất khó canh tác nhưng nếu biết sử dụng, nó sẽ trở thành loại đất tốt trong trồng trọt. Hy vọng bài viết trên đã đem đến nhiều kiến thức bổ ích cho các bạn. Chúc thành công!

Theo: Nguyễn Hiền

4/5 - (2 bình chọn)

Bài viết liên quan

Thêm bình luận