Điều trị cây táo bị nhiễm bệnh thối quả

Trồng 30-40 cây táo được 3 năm. Hiện tượng héo quả, rụng quả, rụng khoảng 20-30%, héo cuống, quả nhăn lại, ngoài ra bình thường, chưa dùng thuốc gì, bị 1 tuần nay. Hỏi nguyên nhân và cách khắc phục?

Theo mô tả, TS Đinh Văn Đức cho rằng vườn cây táo bị nhiễm bệnh thối quả, bệnh do nấm gây ra.

Bệnh thường phát sinh khi quả già sắp chín. Quả bị bệnh thối rất nhanh (trong 1 tuần có thể thối hết quả trên cây).

Nếu thấy quả thâm đen ủng nước là do vi khuẩn gây nên (quả thâm đen ủng nước). Trường hợp quả bị héo, nhăn nheo hơi khô, như bị mất nước, có thể do nấm gây ra.

Hiện nay chưa có biện pháp phòng trừ triệt để bệnh thối quả cho táo. Muốn hạn chế bệnh phát triển, cần lưu ý thời kỳ táo có quả nên thường xuyên cắt tỉa những cành lá vô hiệu và quả sâu, héo nhăn nheo để cho tán cây thoáng gió và hứng nhiều ánh sáng. Ngoài ra có thể do chế độ dinh dưỡng không đảm bảo cùng gây hiện tượng rụng quả.

Biện pháp khắc phục như sau:

– Trước hết hàng năm, cần chú ý bón đầy đủ VÔI BỘT, các loại phân bón HỮU CƠ và VÔ CƠ cho cây để cây có đủ dinh dưỡng nuôi quả.

– Khi thấy quả bị héo teo cuống và héo quả rụng, nhanh chóng sử dụng một trong các thuốc trừ bệnh gốc hoạt chất: FOSETYL ALUMINIUM hoặc MANCOZEB + METALAXYL hoặc CYMOXANIL + MAMNCOZEB,…để phun trừ khoảng 2 lần cách nhau khoảng 7-10 ngày, theo liều lượng, nồng độ thuốc khuyến cáo ghi trên bao nhãn thuốc.

Nên xem:   Khắc phục cây rau muống bị nấm gây hại
Rate this post

Bài viết liên quan

Thêm bình luận