Hướng dẫn cách trồng và chăm sóc Lan Đùi Gà Tròn

Nếu bạn thích trang trí nhà và vườn của bạn với một loại hoa cảnh thơm đẹp, thì bạn nên cân nhắc trồng hoa lan đùi gà tròn. Nó có một hương thơm rất sảng khoái và vẻ ngoài hấp dẫn.

Hoa lan đùi gà tròn là gì?

Lan đùi gà tròn là một giống lan thuộc loài lan đùi gà. Đó là một loài lan cho hoa thơm, dễ thương, lâu tàn mà ít tốn công chăm sóc.

Thân mọc thẳng, hình trụ tròn hoặc bầu dục, dài 10-60 cm, dày 1,3 cm, phần trên hơi cong về phía sau, phần gốc hẹp, không phân nhánh, các đốt có khi hơi to.

Các lá có màu da, hình thuôn dài, dài từ 6 đến 11 cm và rộng từ 1 đến 3 cm, nhọn ở đỉnh và 2 thùy không bằng nhau, có một bẹ bao vây ở gốc. 

Chùm hoa phát ra từ phần giữa của thân già có lá hoặc lá đã rụng, dài 2 4 cm, có 1 ~ 4 hoa; cuống của cụm hoa dài 5 ~ 15 mm.

Các chồi của phong lan có kích thước rất nhỏ và mọc ra từ thân giữa các lá. Một cây lan đùi gà trưởng thành khỏe mạnh có thể ra hoa từ 30 đến 50 bông trong một chùm rất thích hợp để trang trí. 

Hoa lan đùi gà tròn thường có thể kéo dài từ 6 đến 8 tuần, nhưng với sự chăm sóc thích hợp, bạn có thể kéo dài nó đến 12 đến 13 tuần.

Hoa của lan đùi gà có rất nhiều màu từ tím đến hồng với màu sắc tương phản rất đẹp ở phần chóp.

 

Sự khác biệt giữa lan đùi gà tròn và lan đùi gà dẹt

Lan đùi gà gồm có 2 loại lan thường được mọi người ưa thích. Đó là lan đùi gà tròn và loại còn lại đó là lan đùi gà dẹt. Hai loại lan này đều có những đặc điểm riêng.

Lan đùi gà tròn được nhiều người ưa thích hơn vì hoa có kích thước lớn hơn và thơm hơn hoa của lan đùi gà dẹt.

Một điểm dễ dàng để phân biệt 2 loại này đó là đặc điểm về thân lan. Sở dĩ được gọi là lan đùi gà tròn vì thân lan tròn hoặc hơi méo một chút. Được ví giống như tròn đùi gà.

Còn đối với lan gà dẹt thì ngược lại. Lan này có thân dẹt hơn. Trong cùng một điều kiện phát triển thì thân lan đùi gà dẹt cũng thấp hơn, bé hơn đùi gà tròn.

Điều kiện để lan đùi gà tròn phát triển

Giá thể và chậu lan

Lan đùi gà tròn có hai yêu cầu chính đối với một giá thể thích hợp. Hỗn hợp phải cho phép không khí lưu thông và thoát nước tốt. Các loại hỗn hợp bầu thích hợp bao gồm vỏ thông thô, xơ dừa, hoặc rêu, dương xỉ.  

Nên xem:   Cách trồng Lan Càng Cua cho hoa đầy cành siêu dễ

Để chăm sóc lan tốt nhất, hỗn hợp bầu phải luôn ẩm nhưng không bao giờ bị sũng nước.

Hỗn hợp bầu hoàn hảo cho lan nên cố gắng bắt chước môi trường phát triển tự nhiên của chúng càng nhiều càng tốt.

Bạn có thể mua các chậu trồng cây làm bằng đất sét giữ ẩm hoặc sử dụng thùng nhựa. Loại chậu có nhiều lỗ trên đó vì nó cho phép luồng không khí lưu thông dễ dàng hơn và thoát nước tốt hơn. 

Lan đùi gà cần đất không giữ nước trong thời gian dài. Lan đùi gà tròn thích hợp đất thoáng khí và có khả năng thoát nước tốt. 

Bạn có thể sử dụng đất chứa đất tơi xốp chất lượng tốt với các thành phần như rêu than bùn, vỏ cây linh sam, hoặc đá cuội nhỏ. Bạn có thể mua đất trồng lan từ các cửa hàng làm vườn.

 

Ánh sáng

Nhiều ánh sáng đảm bảo cho cây phát triển khỏe mạnh, và những cây lan đùi gà tròn của bạn cần có ánh nắng trực tiếp vài giờ. 

Vào giữa mùa hè, bạn nên cẩn thận không để quá nhiều nắng sẽ không gây cháy lá. Dấu hiệu của quá nhiều nắng bao gồm lá vàng hoặc lá nhăn nheo với đầu lá màu nâu. Di chuyển cây lan của bạn ra xa cửa sổ có ánh nắng mặt trời chiếu vào sẽ giúp cây lan có sự phát triển khỏe mạnh.

Ở vùng khí hậu ôn đới với mùa hè ấm áp như ở Đà Lạt, lan đùi gà tròn có thể phát triển tốt với điều kiện ngoài trời.. 

Bạn có thể đặt chúng ở khu vực sáng sủa trên hiên, sân thượng hoặc ban công. Lý tưởng nhất là chúng cần một nơi có bóng râm một phần.

 

Nhiệt độ

Lan đùi gà tròn cần nhiệt độ hợp lý để có thể nở hoa hàng năm. Từ mùa xuân cho đến mùa hè, nhiệt độ phòng trung bình là ổn. Nhiệt độ từ 18 đến 30 ° C là thích hợp cho sự phát triển và ra hoa của lan đùi gà. 

Vào cuối mùa thu và mùa đông, nhiệt độ ban đêm mát hơn từ 10 – 15 ° C giúp kích thích sự phát triển và nảy chồi của chồi lan.

Vào những ngày mùa đông giá buốt như ở miền Bắc nước ta, nhiệt độ rất thấp. Bạn nên cung cấp nhiệt nhân tạo bằng bóng đèn sợi đốt để lan đùi gà tròn có nhiệt độ thích hợp phát triển.

Nếu bạn chăm sóc lan đúng cách bằng cách để nhiệt độ thích hợp. Cây của bạn sẽ bắt đầu ra hoa vào tháng Giêng hoặc tháng Hai.

Độ ẩm thích hợp

Lan đùi gà yêu cầu độ ẩm từ 50 đến 70%. Bạn có thể đảm bảo độ ẩm cho lan bằng nhiều cách. Phun sương cho lá lan và rễ lộ ra ngoài, đặt trên khay ẩm. Hoặc nhóm các cây lại với nhau đều là những cách hiệu quả để có được điều kiện ẩm thích hợp để cây phát triển khỏe mạnh.

Nên xem:   Hoa Ngọc Lan nở vào mùa nào? Cách trồng cây ngọc lan trong chậu

Đảm bảo lưu thông không khí thích hợp. Điều kiện ẩm ướt có thể khiến hoa lan của bạn có nguy cơ bị nấm bệnh và thối rễ. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng nơi để lan đùi gà được thông gió tốt. 

Vào mùa đông, khi nhiệt độ xuống thấp, bạn nên kiểm tra kỹ mức độ ẩm. Chăm sóc đúng cách vào mùa đông có nghĩa là tưới nước và phun sương ít thường xuyên hơn.

Cũng như khi chăm sóc tất cả các loại lan khác. Hãy giữ cho cây lan đùi gà tròn của bạn tránh những nơi có gió lạnh.

 

Cách trồng và nhân giống lan đùi gà tròn

Trồng lan đùi gà tròn được thực hiện theo hai cách. Một là bằng cách bắt đầu trồng lan từ cành giâm, và cách khác là bằng cách phân chia các thân rễ. Giả hành mọc trên thân cây mẹ có thể được sử dụng làm cây non. 

Chờ cho đến khi giả hành đã phát triển ít nhất bốn rễ trước khi cẩn thận loại bỏ nó khỏi thân chính.

Khi nhân giống hạn chế cắt đứt rễ càng ít càng tốt. Cắt qua thân rễ bằng dao sắc đã khử trùng để đảm bảo không làm hỏng các bộ phận khỏe mạnh của cây.

Trồng cây lan mới cắt trong giá thể trồng lan thích hợp như ở trên. Sau khi trồng, tưới nước đẫm ngay lần đầu. Đặt lan ở nơi sáng.

Hướng dẫn chăm sóc lan đùi gà tròn

Cách tưới nước cho lan

Các giống lan đùi gà yêu cầu tưới nước thường xuyên trong những tháng mùa hè.

Tần suất tưới nước cho cây lan của bạn phụ thuộc vào một số yếu tố. Nhiệt độ không khí, độ ẩm, loại chậu và thời gian trong năm đều ảnh hưởng đến độ ẩm. Một cây lan có rễ nhiều cũng sẽ giữ được nhiều độ ẩm hơn một cây có ít rễ hơn.

Vào mùa hè, bạn có thể cần tưới nước cho lan mỗi tuần một lần. Hoặc thậm chí thường xuyên hơn. Thời tiết nắng nóng, nhiều ánh sáng mặt trời và thông gió đều làm cho ruột bầu bị khô nhanh hơn.

Nếu bạn trồng lan đùi gà tròn ngoài trời vào mùa hè, chờ cho đến khi mặt trên của bầu gần khô rồi mới tưới kỹ.

Dấu hiệu để giảm tưới nước là khi cây ra những chiếc lá cuối cùng vào mùa thu. Chỉ tưới nước vừa đủ để cây không bị mất nước. Mẹo tưới nước này giúp tránh mọi bệnh nấm liên quan đến độ ẩm.

Một mẹo khác đó là chỉ tưới nước cho lan đùi gà của bạn khi bầu gần như khô. Và không bao giờ để chậu ngập trong nước.

 

Bón phân

Bón phân cho lan đùi gà tròn của bạn một đến hai tuần một lần vào mùa xuân và mùa hè. Sử dụng phân bón cho hoa lan được bán ở các của hàng. 

Bạn nên ngừng bón phân cho cây lan từ tháng 9 đến tháng 2. Bón phân thích hợp là một phần của việc chăm sóc lan để khuyến khích cây ra hoa trở lại.

Nên xem:   Lan hồ điệp – Cách để giữ hoa tươi suốt 1 năm không tàn

Hoa lan đùi gà tròn không cần nhiều phân bón. Nhưng trong thời kỳ nở hoa, bạn có thể sử dụng phân bón NPK 20-10-20 . Không nên bón quá nhiều phân vì nó làm cho lá phát triển mạnh hơn hoa. 

Bạn có thể bón phân vài tuần một lần trong mùa hè . Nhưng sau đó giảm xuống một tháng trước mùa thu để hoa phát triển. Khi hoa đã nở, bạn có thể tiếp tục bón phân để giúp cây phát triển mới ở gốc. 

Việc bón phân đúng cách là rất quan trọng trong quá trình chăm sóc lan. Quá nhiều phân bón có thể dẫn đến cháy rễ và thậm chí khiến cây của bạn chết.

Bón phân quá nhiều cũng khuyến khích giả hành lan phát triển. Điều này sẽ thích hợp nếu bạn muốn nhân giống lan đùi gà tròn.

 

Sâu bệnh

Nếu bạn chăm sóc lan đùi gà tròn đúng cách, bạn có thể phát triển một cây khỏe mạnh không bị bệnh và sâu bệnh.

Bạn có thể ngăn ngừa hầu hết các bệnh nấm bằng cách đảm bảo rằng bạn tưới nước đúng cách cho cây. Tưới nước quá nhiều và điều kiện ẩm ướt dẫn đến một giá thể sũng nước. Tạo điều kiện cho nấm phát triển hại cây lan.

Dấu hiệu của nấm hoặc vi khuẩn thường là những đốm đen trên hoa hoặc lá, thân cây héo úa hoặc lá khô héo. Khắc phục cứu cây lan bằng cách thay chậu và cắt bỏ rễ bị bệnh.

Trong một số trường hợp, lan bị vàng lá có thể là dấu hiệu của quá nhiều hoặc quá ít nước. Hoặc lá vàng có thể là do thiếu chất dinh dưỡng. Vì vậy, trước khi nghĩ tới lan bị sâu bệnh, hãy xem lại phân bón đã bón đủ cho lan hay chưa.

 

Thay chậu lan

Lan đùi gà phát triển tốt khi chúng bị bó rễ. Vì vậy chỉ nên chuyển chúng sang chậu lớn hơn hai năm một lần. Các dấu hiệu cho thấy lan đùi gà cần thay chậu là thoát nước kém, rễ phát triển quá mức trong chậu hoặc khi có nhiều rễ hơn hỗn hợp bầu. 

Thay chậu mới rộng hơn chậy cũ khoảng 5 cm là thích hơp nhất. Thời điểm tốt nhất để thay chậu lan của bạn là sau khi lan ngừng ra hoa. Thay chậu sẽ tạo điều kiện cho cây lan của bạn phát triển.

Để thay chậu lan, hãy lấy toàn bộ cây ra khỏi chậu cũ. Loại bỏ tất cả vỏ cây, rêu và rửa sạch rễ. Sau đó, kiểm tra rễ bị hư hỏng hoặc chết và cắt tỉa chúng. Sau đó, chuyển lan sang giá thể mới, đổ đầy giá thể lan và tưới nước thật kỹ.

Thay chậu cũng là thời điểm hoàn hảo để nhân giống lan đùi gà tròn. 

Lan đùi gà tròn dễ phát triển thành một cây khỏe mạnh và nở hoa nhanh đẹp rực rỡ với rất ít công chăm sóc. Do đó không quá khó khăn đối với những người mới chơi lan.

Theo: Băng Giá

5/5 - (1 bình chọn)

Bài viết liên quan

Thêm bình luận