Khắc phục vườn ớt ra hoa không đậu quả

“Vườn ớt gia đình tôi ra hoa rất nhiều, nhưng sau đó hoa rụng hết và không đậu quả. Cả vườn chỉ thu hoạch được vài quả ớt. Đây là bệnh gì và phải làm thế nào để khắc phục?”. Có phải vườn ớt nhà bạn cũng đang gặp tình trạng giống như bạn đọc này gửi đến website. Nếu đúng vậy thì hãy tham khảo bài chia sẻ dưới đây nhé!

Nguyên nhân vườn ớt ra hoa nhưng không đậu quả

ớt ra hoa không đậu quả

Theo tìm hiểu của chúng tôi ở nhiều vườn ớt khác nhau, nguyên nhân chủ yếu của bệnh cây ớt ra hoa nhưng không đậu quả là do bọ trĩ hoặc nhện đỏ tấn công. Đây là hai loại côn trùng rất có hại cho vườn ớt.

Nếu bà con để ý, khi vạch lá ra xem, sẽ thấy trên lá xuất hiện nhiều chấm màu trắng nhỏ li ti. Lật sang mặt sau của lá, sẽ thấy vài ba chú bọ trĩ nhỏ màu đen. Bọ trĩ rất thích sinh sống ở phần đọt non của cây để hút nhựa cây. Khiến lá cây ớt bị xoăn và mất đi khả năng quang hợp.

Bọ trĩ phá hoại ớt thường phát triển vào mùa xuân, hè. Sang mùa thu đông, chúng sẽ nhường chỗ cho nhện đỏ. Khác với bọ trĩ, loại nhện đỏ thường phá hủy các lá ớt già. Khiến lá mất khả năng quang hợp, ảnh hưởng đến sự sinh trưởng và phát triển của cây.

Nên xem:   Hướng dẫn chữa trị cây cà tím bị bệnh do virus gây hại?

Ngoài ra, một trong những nguyên nhân khá phổ biến khiến vườn ớt sừng trâu chỉ tập trung ra hoa mà không đậu quả nào là do bón phân không đúng cách. Bón quá nhiều đạm, khiến cây ớt thừa đạm. Một phần còn do thời tiết độ ẩm quá cao cũng khiến quá trình đậu quả của cây bị ảnh hưởng.

Cách khắc phục vườn ớt ra hoa nhưng không đậu quả

Để khắc phục tình trạng vườn ớt chỉ thiên ra hoa nhưng không đậu quả. Bà con có thể áp dụng một số biện pháp sau:

– Nếu do bọ trĩ và nhện đỏ:

+ Sử dụng các loại thuốc trừ sâu sinh học phun cho vườn ớt khoảng 2 lần. Khoảng cách giữa hai lần phun là 5-10 ngày. Hai loại côn trùng này đều có đặc tính dễ lờn thuốc.

+ Nếu cảm thấy không có tác dụng, bà con chỉ nên phun từ 1-2 lần thì đổi sang thuốc khác. Thông tin về các loại thuốc diệt trừ bọ trĩ, nhện đỏ, bà con có thể hỏi thêm ý kiến từ các bác sĩ nông học, chuyên gia về nông nghiệp.

– Nếu do cây ớt thừa đạm:

+ Cây ớt không đậu quả do nguyên nhân này thì rất dễ trị. Bà con chỉ cần điều chỉnh loại lượng phân, không nên bón quá nhiều phân đạm Ure.

+ Trước và trong thời kỳ cây ớt ra hoa, bà con nên bón nhiều phân Kali.

+ Ngoài ra, theo kinh nghiệm dân gian của nhiều bà con trồng ớt lâu năm, muốn cây ớt ra sai trái, bà con nên sử dụng phân gà ủ hoai.
+ Tốt nhất là nên bón kết hợp phân NPK và phân vi lượng để giảm tình trạng hoa rụng.

Nên xem:   Hướng dẫn cách cải tạo đất sét để trồng cây

Làm nông nghiệp nói chung và trồng ớt nói riêng, muốn đạt năng suất cao, cây đậu nhiều quả, bà con hãy luôn nằm lòng lời dạy của ông bà ta: “Nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống”. Chỉ cần làm tốt những điều này, chắc hẳn rằng, vườn ớt của bà con sẽ sai trĩu quả.

Chúc bà con một vụ mùa bội thu!

Câu hỏi

Vườn ớt trồng trong chậu chỉ cho ra 4-5 quả, sau đỏ chỉ ra hoa, hoa rụng và không đậu quả . Hỏi cách khắc phục?

– Cây ớt rụng hoa là do các nguyên nhân như vườn cây thừa đạm hoặc độ ẩm quá cao.

– Điều chỉnh bằng cách bón tăng KALI để cân đối với sự tốt quá.

– Ngoài ra, thiếu KALI cũng lảm rụng hoa.

– Có thể sử dụng chế phẩm a-NAA + NPK + VI LƯỢNG để hạn chế rụng hoa.

– Cần bón phân cân đối, phun các chế phẩm tăng đậu quả. 

Video hướng dẫn

5/5 - (1 bình chọn)

Bài viết liên quan

Thêm bình luận