Khắc phục cây su su bị vàng lá xoăn lá

Su su là món ăn quen thuộc trong bữa cơm của nhiều gia đình, có tính mát và rất lành. Không chỉ trồng lấy quả mà nhiều nơi còn ăn cả ngọn su su non, rất mềm và ngọt. Tuy nhiên, phần ngọn su su rất hay bị vàng lá, xoăn lá. Làm thế nào để khắc phục cây su su bị vàng lá xoăn lá? Mời bà con theo dõi ngay dưới đây. 

Nguyên nhân cây su su hay bị vàng lá, xoăn lá

su su hay bị vàng lá

Nếu bà con phát hiện vườn su su nhà mình có các biểu hiện lạ ở ngọn non, lá… như rụt ngọn, lá vàng, xoăn lá… thì cần phải nghĩ ngay là do các côn trùng chích hút nhựa cây ở ngọn gây ra. “Thủ phạm” thường là rệp, bọ phấn, rầy… khiến cho ngọn cây bị quăn lại.

Tuy nhiên, không phải chỉ có côn trùng mới gây tình trạng này mà đây cũng có thể là triệu chứng của bệnh khảm trên cây su su. Bệnh khảm có nguồn gốc từ virus, do đó khá khó trị dứt điểm. Thông thường, bệnh không lây trực tiếp mà các virus mang bệnh sẽ “di chuyển” theo các loại côn trùng như Rệp, bọ phấn trắng, bọ trĩ… Lưu ý những con vi khuẩn này có khả năng lân lan cực kỳ nhanh.

Nên xem:   Khắc phục cây hoa hải đường bị bệnh do nấm gây hại

Cách xử lý cây su su bị rụt ngọn, vàng lá

Ngay khi bà con phát hiện cây su su của mình có dấu hiệu rụt ngọn, ngọn xoăn lại, vàng lá… thì cần thực hiện ngay các bước sau:

– Sử dụng các loại thuốc có chứa một trong các gốc hoạt chất như Abamectin, Azadirachtin, Emamectin Benzoate, Dinofefuran hoặc Thiametoxam để ngừa côn trùng chích hút. Các thuốc này sử dụng theo dạng phun. Liều lượng phun ít nhất là 2 lần, mỗi lần cách nhau 7-10 ngày.

Sau khi phun thuốc và theo dõi, nếu thấy cây su su có thể mọc lại lá non khỏe mạnh, có lá mới… thì cây đã phục hồi tốt. Nhưng nếu thấy cây ra lá mới nhưng lá vẫn cứ xoăn xoăn, vàng úa thì nghĩa là cây đã nhiễm bệnh virus.

– Nhổ sạch toàn bộ những cây bị bệnh, thu gom và tiêu hủy chúng ở cách xa khu vườn, ngăn mầm bệnh cũ lây lan toàn bộ vườn.

– Bón thêm phân để kích thích cây ra lá, ngọn mới.

Chú ý cẩn thận trong khâu xử lý đất

su su hay bị vàng lá

Đất là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến sự sinh trưởng, năng suất cây trồng. Vì thế, bà con cần dành sự quan tâm mật thiết đến nó.

– Trước khi gieo cần phải làm đất thật kỹ, lật cày xới đất lên để giúp đất tơi xốp và loại bỏ hết các mầm bệnh còn trong đầu từ các mùa vụ cũ. Nếu trước khi trồng su su mảnh dất đó có trồng các loại cây khác như bầu bí, khoai tây, cà chua, đậu đỗ… thì càng cần vệ sinh thật kỹ.

Nên xem:   Cách ươm hạt đu đủ, cách trồng đu đủ bằng hạt tươi

– Không trồng chung các loại cây kể trên với vườn su su.

– Làm sạch cỏ dại ở ven bờ.

– Ngay khi gieo trồng, bà con cần chú ý thời gian cây non phát triển dần dần. Bởi lúc này cây còn rất yếu và dễ bị tấn công bởi sâu hại. Nên theo dõi từ lúc cây vừa mọc đến khoảng 1 tháng tuổi bởi đây là giai đoạn quyết định đến năng suất và chất lượng cây trồng.

Trên đây là một số hướng dẫn cách khắc phục cây su su bị vàng lá, xoăn lá. Bà con cần thực hiện đúng theo quy trình chăm sóc chuẩn và tăng cường bón phân hơn để nâng cao sức đề kháng của cây, đảm bảo hiệu quả kinh tế khi thu hoạch.

Câu hỏi

Vườn su su 10 ngày tuổi. Sau 3 ngày nay tưới phân hưu cơ, cây có hiện tượng:  ngọn chuyển sang màu vàng, lá xuất hiện chấm nhỏ màu vàng và hơi xoăn, ngoài ra bình thường, chưa dùng thuốc. Hỏi nguyên và cách khắc phục? 

Cây su su bị vàng lá, xoăn lá do côn trùng chích hút

Để phát hiện côn trùng, sử dụng kính lúp để xoi.

Khắc phục: CARBAMATE  hoặc BUPROFEZIN cộng với DẦU KHOÁNG thực vật thì hiệu quả diệt cao.

Video hướng dẫn

Rate this post

Bài viết liên quan

Thêm bình luận