Cách chữa vịt bị bại liệt

Vịt bị bại liệt hay vịt bị bại chân là dấu hiệu của bệnh gì? Cách chữa vịt bị bại liệt hiệu quả. Xin mời bà con nuôi vịt tham khảo

Vịt bị bại liệt

Nhà tôi có đàn vịt sáu trăm con, hiện đã được sáu tháng tuổi. Hiện nay là nhiều con bước đầu thôi có hiện tượng vịt bị bại liệt, bước đi rất là khó khăn. Đã bị một tháng nay rồi và chết rải rác, có dùng thuốc rồi nhưng không khỏi. Xin hỏi nguyên nhân và cách khắc phục?

Cách chữa vịt bị bại liệt

Triệu chứng điển hình của đàn vịt như đã mô tả thì theo chuyên gia nên xử lý như sau:

Thứ nhất là tiêm ba liều vacxin dịch tả vịt cho mỗi con.

Thứ hai là cho uống toa thuốc T COLIVIT chứa hoạt chất là byromycin và oxymykoin + T CÚM GIA SÚC + SUPER VITAMIN. Mỗi loại trên là hai mươi gam cho một tạ vịt. Ăn uống trong một ngày, dùng bốn ngày là khỏi vịt bị bại liệt.

vit bi bai liet

Vịt bị bệnh bại chân? Đúng hay không

Nhà tôi nuôi một đàn vịt, đang ủ rũ, ăn kém, đi lại chậm giống như vịt bị bại chân. Quan sát thấy phân không bình thường, có màu xanh. Một vài con đã chết, có giật toàn thân. Mổ thấy gan có lớp màu trắng bên ngoài, tim dính nhầy trắng. Xin hỏi đã bị bệnh gì và cách chữa như thế nào?

Theo chuyên gia, đối với đàn vịt này cho rằng đã bị ghép hai bệnh. Một là dịch tả và ghép với việc nhiễm vi khuẩn e coli dung huyết. Thế cho nên là đối với bệnh này chúng ta phải xác định một phác đồ điều trị riêng.

Cách chữa

Trong trường hợp này chuyên gia tư vấn là phải mua kháng thể kháng virus dịch tả. Để tiêm ba hôm liên tục, mỗi lần tiêm một phảy năm ml cho từng con. Và tiêm ba hôm liên tục như vậy để diệt virus dịch tả.

Và đồng thời với đó thì cần phải dùng kháng thể e coli dung huyết đối với gia cầm. Để têm với liều tương tự như vậy của vacxin dịch tả. Bởi vì tại sao như vậy? Đối với trường hợp mà nhiễm e coli dung huyết thì chúng ta thấy rất rõ là ở trên màng gan hoặc là tim thì có bao phủ một lớp màng trắng trắng.

Thế nên là chúng ta cần phải có phác đồ dùng kháng thể bị động điều trị như vậy. Và đồng thời trong quá trình điều trị kháng thể bị động thì chúng ta cần phải sử dụng những thuốc. Ở đây ví dụ như CEFTIOFUR hoặc NORFLOXACIN cho uống một lần trên ngày. Cho uống năm ngày liền, liều lượng theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Và đồng thời với quá trình điều trị này thì cần phải nâng cao sức đề kháng cho đàn vịt. Bằng cách cho uống gluco c hòa với vitamin tổng hợp và men tiêu hóa thành dạng nước. Cho uống liên tục ba đến năm hôm. Thì khi đó nó sẽ ổn định lại.

Nên xem:   Giống gà to nhất Việt Nam top 5 thế giới

Và khi đã ổn định rồi (khoảng mười hôm) thì theo chuyên gia cần phải dùng vacxin dịch tả để tiêm phòng cho toàn đàn. Vì đối với bệnh dịch tả cách phòng tốt nhất là tiêm phòng. Thì như vậy sẽ đảm bảo chắc chắn cho miễn dịch chủ động để phòng bệnh.

Vịt bị liệt 2 chân, phân xanh

Vịt bị liệt chân, đi phân xanh là dấu hiệu của bệnh gì?

Gia đình có một đàn vịt mà không hiểu vì sao nuôi được ba mươi lăm ngày thì có hiện tượng đi không vững. Chân run, khi đi thì đầu chúc về phía trước. Sau đó vài hôm thì bị liệt, xin hỏi đã mắc bệnh gì và cách chữa như thế nào?

Bệnh chứng như mô tả trên có thể thuộc về hai hướng sau. Một là dịch tả vịt ghép với ký sinh trùng máu ở ngan. Hai là cúm gia cầm, thế thì để mà nắm rõ chính xác thêm bệnh tích. Củng cố thêm khẳng định chẩn đoán thì cần thêm bệnh tích mổ khám nữa.

Ở đây không có nên chuyên gia tư vấn điều trị theo cả hai hướng là dịch tả vịt ghép với ký sinh trùng máu ở ngan. Nhưng đồng thời cũng ngăn ngừa cúm H5N1 bằng phác đồ như sau:

vit bi bai liet

Thuốc trị bại liệt cho vịt

Thứ nhất là tiêm ba liều vacxin dịch tả vịt cho mỗi con vào dưới nách cánh. Và một liều vacxin H5N1 re6 vào dưới cổ cho một con vịt cùng một lúc. Nhớ là hai vacxin này triển khai làm cùng một lúc.

Thế thì triển khai tiêm ra sao? Tức là chúng ta mua một lọ một trăm liều vacxin. Thì về chúng ta chit pha với 11 ml nước cất hoặc dung môi thôi. Sau đó lắc đều và rút ra một cc thì tiêm cho ba con. Đấy gọi là liều gấp ba.

Chú ý là tiêm một lúc hai vacxin là ba liều vacxin dịch tả vào dưới nách cánh. Và một lièu vacxin H5N1 re6 vào dưới cổ. Thì sau khi làm xong vacxin thì ta cho uống luôn bộ thuốc trị ký sinh trùng đường máu gồm:

T CORYZIN, T CÚM GIA SÚC, GIẢI ĐỘC GAN THẬN LÁCH T.A VÀ SUPER VITAMIN.

Mỗi loại hai mươi gam trộn lẫn lại dùng cho một tạ vịt ăn uống trong một hôm. Dùng bốn hôm liền.

Nếu như đã tiêm được một liều dịch tả hoặc tiêm cúm rồi thì với phác đồ như trên. Chỉ cần bốn hôm sau là đàn vịt sẽ ổn.

Thuốc trị bệnh khớp cho vịt hiệu quả

Nhà tôi có đàn vịt ba chục con được một tháng rưỡi. Hiện có thấy khớp ở cả hai bên chân bị cong ra phía sau. Những con bị đi chậm, khó khăn, ăn ít. Đã chết mất ba con ngoài ra thì phân bình thường, không ghi nhận triệu chứng khác. Đã bị bảy hôm nay, xin hỏi nguyên nhân và cách khắc phục?

Với biểu hiện lâm sàng như mô tả thì chuyên gia cho rằng vịt bị viêm khớp. Và khi như vậy rồi thì nó sẽ biến dạng cho nên có thể bị lật ra phía sau. Thế và viêm khớp thì nguyên nhân có thể là do vi khuẩn gây ra.

Nên xem:   Rắc vôi bột và trấu vào nền chuồng gà: Nên hay không?

Trong điều kiện như vậy thì chuyên gia tư vấn nên dùng thuốc như sau:

EROFLOXACIN hoặc có thể dùng GENTAMYCIN kết hợp với TYLOSIN hoặc có thể dùng DOXYCYCLIN kết hợp với TYLOSIN.

Một trong ba công thức thuốc trên cho vịt uống một lần trên ngày. Liên tục trong năm đến bảy ngày liền. Liều như trên bao bì. Và bên cạnh việc điều trị nguyên do gây bệnh thì ta phải chú ý nâng cao sức đề kháng bằng cách:

Chất điện giải gluco c hòa với vitamin tổng hợp cho uống thay nước liên tục trong vòng từ ba đến năm hôm. Thì như vậy sẽ khỏi được bệnh vịt bị bại chân, bệnh khớp.

Bệnh bại huyết ở vịt

Nhà tôi có nuôi một ngàn vịt đẻ, độ hai tuần trước có tiêm H5N1. Sau đó chúng kém ăn dần, phân có bất thường trắng xanh. Thêm nữa là vịt bị bại liệt, sưng mặt và chảy nước mắt. Đã xử lý cho vịt thuốc nhưng chưa hiệu quả. Tiêm vacxin dịch tả với liều gấp ba thì thấy bị chết. Xin hỏi vịt đã bị gì và cách chữa trị?

Với biểu hiện như vậy ở đàn vịt thì chuyên gia cho rằng là đã bị bại huyết. Và tất nhiên trước đó là đã dùng vacxin phòng cúm tiêm hai tuần rồi. Nhưng mà việc tiêm vacxin đó và vịt bị bại liệt hoàn toàn không liên quan đến nhau.

Nhưng mà có một vấn đề là khi chưa chẩn đoán được chính xác được bệnh là bệnh gì. Thì đã nhanh chóng dùng vacxin dịch tả để tiêm với liều gấp ba. Thì như vậy chuyên gia cho rằng là hơi cao. Nếu đã xác định đúng là bệnh dịch tả thì ta chỉ được phép tiêm độ khoảng hai lần thôi. Ba lần là hơi cao.

Thế và chính vì nó đang bị bệnh như thế. Mình lại không xác định được chính xác là bệnh gì. Lại nghĩ nó là dịch tả và lại tiêm vào, thì như vậy đàn vịt chết rất nhanh là vì thế này. Khi bị stress do tác động của quá trình tiêm vacxin thì cũng gây hiện tượng bị chết.

Tức là bệnh ngày càng nặng nề hơn và chết rất nhiều. Thì đó là một chẩn đoán chưa chính xác và dẫn đến hiện tượng đó. Ở đây chuyên gia cho rằng là hiện tượng bị bại huyết. Nó giống như là triệu chứng của tụ trùng nhưng mà nặng nề hơn.

Bao giờ cũng có hiện tượng tức là phân màu xanh như thế, thế rồi bị sưng phù đầu, bại chân. Đấy là những đặc trưng của bệnh bại huyết. Thế và bây giờ điều trị thì theo chuyên gia đã tiêm vacxin rồi thì đành phải chấp nhận.

Lựa chọn thuốc

Bây giờ ta cần lựa chọn thuốc đặc trị với vi khuẩn bại huyết. Thì thuốc mà đặc trị ở đây là đã được xem xét bệnh này, đã lấy và phân lập bệnh, đã kiểm tra kháng sinh đồ của vi khuẩn. Thì thấy rằng có ba loại thuốc tốt. Có thể là ENRFLORXACIN hoặc là OFLOXACIN hoặc là AMIKACIN. Đó là những thuốc tương đối đặc trị.

Nên xem:   Ngã ngửa nguyên nhân khiến gà ăn nhiều vẫn gầy trơ xương

Thế và ta dùng thuốc này cho vịt uống một lần trên ngày và liên tục trong vòng từ năm đến bảy ngày liền. Liều lượng theo trên bao bì.

Thứ hai song song dứt khoát phải nâng cao sức đề kháng cho đàn vịt bằn các chất điện giải, vitamin. Và sau khi vịt ăn được rồi thì ta mới bổ sung thêm men tiêu hóa và các khoáng chất. Liên tục trong vòng một đến hai tháng liền mới đảm bảo được sức khỏe cho đàn vịt.

Cách chữa vịt bị bại huyết

vit bi bai liet

Xin hỏi vịt bị mắc bệnh bại huyết thì lý do và cách điều trị như thế nào?

Bại huyết là do chúng ta đặt tên thôi, thì một trong những triệu chứng đó là gì? Là vịt bị bại liệt và sốt cao đi kèm, thậm chí là mi mắt có thể bị kéo màng giả. Rồi kèm theo đó là ho khẹc. Thì cái biểu hiện đấy chúng ta hay gọi là bại huyết.

Thế nhưng mà bại huyết còn có thể hiểu là do e coli. Rồi khi nó mới nở bị nhiễm trùng huyết do e coli thì cũng có thể gây bại huyết. Vậy thì bại huyết ở vịt hiểu thế nào cho đúng, ta thiên về hướng đó là dịch tả vịt ở ngan.

Thế thì dịch tả vịt ở ngan rất phổ biến vì bản thân chúng ta đã từng chứng kiến bao năm nay rồi. Mặc du là hai con khác nhau nhưng chúng đều là thủy cầm. Và đối tượng gây ra dịch tả này đều là một. Và hai bệnh này có triệu chứng giống nhau mặc dù trên hai vật nuôi khác nhau.

Điều trị vịt bị bại huyết

Và cách điều trị như sau, thứ nhất là chúng ta phải tiêm vacxin. Phải dùng vacxin để tiêm phòng thôi. Thì riêng vacxin dịch tả vịt tại sao thường được hướng dẫn là tiêm gấp ba lần liều bình thường. Là do trong quá trình đông khô có sự hao hụt.

Thứ hai là khi chúng ta pha ra vào bị đối tượng đó là kháng thể thụ động truyền từ mẹ sang con qua phôi trứng. Bị trung hòa một phần, cho nên chúng ta phải luôn luôn dùng với liều áp đảo gấp ba lần để trừ hao hụt như vừa giải thích.

Hao hụt do quá trinh sản xuất, hao hụt do bị kháng thể trung hòa bớt đi. Và như vậy phần còn lại mới đủ và thừa sức để tạo nên miễn dịch. Cho nên là liều tiêm đối với trong trường hợp này phải gấp ba lần.

Chúng ta mua một trăm liều vacxin về chỉ pha với 11 cc nước sinh lý. Lắc đều kỹ lên sau đó rút 1 cc tiêm cho ba con. Thì đó chính là liều gấp ba, tức là một con ta chỉ tiêm 0,3 ml mà trong đó lại chứa được cả ba liều.

Và cách làm đó lại nhẹ nhàng không những cho chúng ta mà nhẹ nhàng cho cả con vật nuôi. Thứ hai nữa là phải cho uống một toa thuốc rất phổ biến. Gồm có T.AVIMYCIN hoặc T.COLIVIT + T CÚM GIA SÚC + SUPER VITAMIN.

Theo: Thủy Tiên

4.5/5 - (2 bình chọn)

Bài viết liên quan

Thêm bình luận