Kinh nghiệm chữa trị gà chọi bị sưng chân hồi phục “nhanh chóng”

Gà chọi bị sưng chân đến từ rất nhiều nguyên nhân khác nhau. Và các dấu hiệu của từng bệnh lại khác nhau. Bài viết dưới đây niengiamnongnghiep.vn đã tổng hợp lại một số nguyên nhân cơ bản và phổ biến thường gặp. Đồng thời cung cấp đến bạn cách để kịp thời xử lý khi gà chọi bị sưng chân.

Ve chân

Nguyên nhân gây ve chân ở gà

Do một loại ký sinh trùng ở gà nhỏ, tròn, màu xám nhạt, đường kính chỉ khoảng 2,5 mm. Nó có nhiều khả năng tấn công những con gà chọi già hơn. Nhưng cũng có thể ảnh hưởng đến những con gà chọi non khi được nuôi chung với những con gà già.

Đôi chân của gà chọi được xem như vũ khú vô cùng lợi hại

Dấu hiệu gà chọi có ve chân

Chúng đào sâu dưới lớp vảy trên cẳng và bàn chân gà. Lớp vảy này ngày càng dày lên bằng cách tạo ra các mảnh vụn tích tụ bên dưới chúng. Kết quả là, các ống chân dày lên, đóng vảy và cuối cùng sưng to và bị biến dạng.

Cách xử lý

Vấn đề này có thể được kiểm soát bằng cách lau và chải chân gà chọi mỗi tháng một lần với hỗn hợp gồm một phần dầu hỏa với hai phần dầu lanh. Hoặc hai lần một tháng với sản phẩm gia cầm lâu đời có tên là thuốc thú y VetRx.

Lặp lại điều trị ba ngày một lần đối với nhiễm trùng nhẹ, hàng ngày đối với nhiễm trùng nặng. Tiếp tục điều trị cho đến khi lớp vảy cũ bong ra và chân bình thường. Quan sát thấy chân hoàn toàn không có ve.

Tuy nhiên có nhiều phương pháp khác được những người chăn nuôi gia cầm hay sử dụng cho những vấn đề về chân gà giống như thế này.

Sử dụng ivermectin để kiểm soát ve chân và các ký sinh trùng ở gà

Một trong những phương pháp đó là sử dụng thuốc ivermectin. Đây là loại thuốc không được chấp thuận cho gà nhưng được sử dụng rộng rãi để kiểm soát cả nội và ngoại ký sinh trùng. Những người nuôi gà thường xuyên sử dụng ivermectin để kiểm soát ve chân và các ký sinh trùng bên ngoài khác.

Nên xem:   Thuốc tẩy giun sán đường tiêu hóa ở gà

Áp xe chân

Áp xe chân là gì?

Một bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn phổ biến, đặc biệt là ở những giống gia súcgia cầm. Gây áp xe ở đệm chân, dẫn đến què. Thông thường, áp xe chân sẽ ảnh hưởng đến một bàn chân.

Áp xe có thể bắt nguồn từ những nguyên nhân như nhảy xuống từ một nơi quá cao xuống nơi đất cứng. Hoặc đứng/đi quá lâu trên bê tông hoặc vải cứng. Đôi khi bàn chân gà bị áp xe có thể là kết quả của một vụ tai nạn, khi mà chúng đạp phải mảnh vỡ.

Dấu hiệu áp xe chân ở gà chọi

Thông thường, dấu hiệu đầu tiên là gà không muốn đi và đi khập khiễng. Chân gà có thể sưng lên và có cảm giác nóng. Do đó, lòng bàn chân có vết bầm hoặc vết cắt, tạo điều kiện cho vi khuẩn tụ cầu xâm nhập.

Gà bị áp xe thường không muốn đi hoặc đi khập khiễng

Khi gà bị áp xe chân ở dưới lòng bàn chân sẽ nổi lên một cục giống như mô sẹo. Có thể mềm (nếu mới bị nhiễm trùng) hoặc cứng (nếu đã xảy ra một thời gian) và được bao phủ bởi một lớp vảy đen.

Cách xử lý

Nếu tình trạng nhiễm trùng chưa tiến triển

Bạn có thể rửa sạch chân gà, tiêm thuốc kháng sinh thích hợp cho ổ áp xe. Đồng thời chuyển gà chọi đến một môi trường sạch sẽ.

Nếu áp xe đã chuyển sang giai đoạn cứng và đóng vảy

Ổ áp xe ở gia đoạn này sẽ không biến mất trừ khi bị loại bỏ. Bạn cần tiến hành các bước như sau:

Đầu tiên, làm mềm ổ áp xe bằng cách ngâm chân gà trong nước ấm khoảng 10 phút. Nhẹ nhàng xoa bóp bàn chân để rửa sạch chất bẩn bám vào. Muối Epsom hòa tan trong nước sẽ giảm viêm và giúp làm dịu bàn chân.

Sau khi ngâm kỹ, lớp vảy mềm ra sẽ dễ dàng bong ra, cùng với một số lõi màu hơi vàng, sền sệt hoặc sáp của áp xe. Khi vảy đã được loại bỏ, hãy ấn da ra ngoài ở hai bên của áp xe (không bóp) để khuyến khích nhiều nhân bong ra hơn. Dùng nhíp để kéo ra nhiều nhất có thể.

Nếu áp xe lớn và cứng

Hãy cố gắng xử lý ổ áp xe giúp chúng sạch hoàn toàn

Bạn có thể cần sự hỗ trợ của dao sắc, chẳng hạn như dao mổ của bác sĩ phẫu thuật, để nạo hoặc bóc nó ra. Lặp lại quá trình ngâm và nạo lõi nếu cần thiết. Hãy cố gắng xử lý nhẹ nhàng cho đến khi ổ áp xe được làm sạch hoàn toàn.

Rửa sạch áp xe bằng Betadine, nước muối rửa vết thương, hoặc natri hypoclorit (Dung dịch Dakin). Sau khi áp xe đã được làm sạch, bôi vết thương bằng thuốc mỡ kháng khuẩn, chẳng hạn như Neosporin. Che bàn chân bằng một miếng gạc, cố định bằng băng sơ cứu hoặc dải mỏng của thú y, chú ý không quấn quá chặt.

Nên xem:   Gà con hay kêu về đêm và bỏ ăn là bị bệnh gì?

Lặp lại quy trình này hai hoặc ba ngày một lần trong khi áp xe lành. Trong khi đó, nhốt gà chọi trong môi trường ấm áp, an toàn, sạch sẽ với nhiều nước và dinh dưỡng đầy đủ.

Bệnh gút

Bệnh gút ở gà chọi

Bệnh gút không phải là một bệnh cụ thể, mà là một dấu hiệu của rối loạn chức năng thận nghiêm trọng. Đây là một dạng viêm khớp phức tạp. Trong đó các tinh thể urat tích tụ trong khớp, gây viêm ở khớp bàn chân và bàn chân.

Gà chọi bị sưng chân do bệnh gút có thể dẫn đến các vết loét bị nhiễm trùng xuất hiện bên dưới các khớp ngón chân và thường ảnh hưởng đến cả hai bàn chân.

Nguyên nhân gây ra gút

Bệnh gút ở gà có một trong hai dạng – thể khớp hoặc thể tạng.

Gút nội tạng phổ biến ở cả gà trống và gà mái còn gút thể khớp thì chủ yếu là gà trống

Bệnh gút thể khớp có thể do khiếm khuyết di truyền khiến thận hoạt động không bình thường. Nhưng cũng có thể do chế độ ăn quá nhiều protein gây ra. Nó phổ biến ở gà trống hơn gà mái. Thường không xuất hiện ở gà con cho đến khi chúng được ít nhất 4 tháng tuổi. Và thường ảnh hưởng đến từng cá thể hơn là cả đàn.

Bệnh gút nội tạng phổ biến hơn bệnh gút khớp và ảnh hưởng đến cả gà trống và gà mái. Nó có nhiều nguyên nhân bao gồm: thiếu nước; chế độ ăn uống dư thừa protein; thức ăn chăn nuôi bị mốc; khẩu phần giàu canxi cho những con lai đang phát triển; thừa hoặc thiếu chất điện giải…

Mặc dù bệnh gút nội tạng không phải lúc nào cũng gây sưng bàn chân và ngón chân. Nhưng khi xảy ra bệnh này, rất khó phân biệt với bệnh gút khớp. Tuy nhiên, không giống như bệnh gút khớp ảnh hưởng đến khớp. Bệnh gút nội tạng liên quan đến các cơ quan nội tạng và dần dần tiến triển thành suy thận và tử vong.

Phân biệt gút và các dạng khác

Áp xe khác với bệnh gút ở chỗ xảy ra như một vết đau đơn lẻ ở dưới bàn chân (đôi khi có vết loét nhỏ hơn dưới hoặc giữa các ngón chân). Và thường áp xe chỉ ảnh hưởng đến một bàn chân. Trong khi bệnh gút thường ảnh hưởng đến cả hai.

Bệnh vảy nến ở chân khác với bệnh gút là do chất cặn dưới các vảy cá nhân, thay vì xung quanh các khớp dưới da. Không giống như ve hay vảy ở chân gà chọi, bệnh gút ở gà chọi không có cách chữa khỏi hoàn toàn.

Nên xem:   Bí quyết nuôi gà đẻ trứng thành công

Nhưng bạn có thể thực hiện các biện pháp để ngăn ngừa vấn đề này và làm cho những chú gà chọi bị ảnh hưởng cảm thấy thoải mái hơn.

Dấu hiệu nhận biết gà chọi bị gút

Dấu hiệu thường thấy là các khớp bàn chân và ngón chân bị sưng tấy. Từ đó dẫn đến khập khiễng và chuyển trọng lượng từ chân này sang chân khác để đỡ khó chịu.

Vì sưng tấy, gà chọi không thể uốn cong các ngón chân. Bàn chân có thể đỏ và phồng rộp, và các mụn nước có thể phát triển thành vết loét. Vì đi lại bị đau, gà thường ngồi một chỗ và giảm khả năng đi lại.

Vì bệnh gút khớp làm cho việc đi lại không thoải mái, lắp đặt các giá đỡ rộng và cắt móng chân cho gà chọi đều giúp giảm bớt sự khó chịu. Gà không muốn đi có thể cần hỗ trợ chúng ở ngoài trời, dưới ánh nắng và không khí trong lành.

Gà chọi cần phơi nắng và giảm bớt căng thẳng

Cách điều trị gút cho gà chọi

Cả hai dạng bệnh gút đều không có cách chữa trị. Bác sĩ thú y có thể đề nghị một chất làm chua nước tiểu, chẳng hạn như amoni clorua (thường được sử dụng để ngăn ngừa sỏi tiết niệu ở dê đực). Hoặc DL-methionine (một thành phần phổ biến trong thức ăn gia cầm không hữu cơ được chế biến thương mại).

Các nguồn tự nhiên của axit amin methionine bao gồm bột cá và bột hạt có dầu như cây rum, vừng hoặc bột hướng dương. Thêm giấm táo vào nước uống của gà không hữu ích như một chất khử axit.

Vì axit trong dạ dày tự nhiên của gà có tính axit cao hơn nhiều so với giấm. Nhưng nó làm cho nước có vị ngon hơn đối với gà và do đó kích thích việc uống nước.

Khuyến khích hấp thụ nước sẽ làm làm tăng lượng urat thải ra ngoài và giảm lượng giữ lại trong cơ thể. Để khuyến khích gia cầm bị ảnh hưởng tăng độ ẩm, hãy thay nước uống thường xuyên.

Cung cấp nước ấm vào mùa đông và nước mát vào mùa hè, và cho ăn trái cây và rau quả chứa nhiều độ ẩm như mầm tươi, táo hoặc lát dưa hấu.

Hi vọng với các thông tin mà niengiamnongnghiep.vn cung cấp, bạn đã nắm được các dấu hiệu để biết chính xác nguyên nhân gà chọi bị sưng chân. Để có được cách xử trí chính xác và hiệu quả. Chúc bạn thành công!

Theo: Minh Ngọc.

5/5 - (1 bình chọn)

Bài viết liên quan

Thêm bình luận