Bưởi bị khô múi, sượng múi – Nguyên nhân và cách chữa cực hiệu quả

Bưởi bị khô múi, ruột trắng, vị không ngon ngọt là tình trạng phổ biến khiến nhiều nhà vườn đang rất lo lắng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia nông nghiệp, hiện tượng trái bưởi bị khô thường đến từ một nguyên nhân khá đơn giản mà nhiều bà con đang mắc phải.

Nguyên nhân cây bưởi bị khô múi

bưởi bị khô múi

Hiện tượng bưởi bị khô múi có thể xảy ra với hầu hết các loại bưởi, thậm chí là với các loại cây ăn quả có múi khác, điển hình là hiện tượng cam Canh khô múi tương tự. Đặc biệt, tình trạng này thường xuất hiện trên bưởi da xanh. Bà con có thể quan sát thấy trái bưởi có kích thước hơi nhỏ hơn, bên trong múi bị khô, ruột trắng chứ không đỏ hồng, căng mọng. Có thể kèm theo hiện tượng nứt ở đáy quả.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, nhưng theo các chuyên gia nông nghiệp thì chủ yếu đến từ chế độ dinh dưỡng trong quá trình trồng và tùy thuộc vào tính chất của đất nơi gieo trồng.

Một số vườn bưởi canh tác ở vùng đất xấu, nghèo dinh dưỡng. Ở giai đoạn đầu, nguồn dinh dưỡng sẵn trong đất kết hợp với chế độ chăm sóc ban đầu thì còn đảm bảo được sức tăng trưởng của cây. Nhưng nếu bà con không cải thiện đất trồng thì càng ngày cây sẽ càng thiếu dinh dưỡng trầm trọng. Tình trạng khô múi còn do cây còn mất cân đối dinh dưỡng, chủ yếu là thiếu Lân, Kali cùng một số nguyên tố trung và vi lượng khác.

Nên xem:   Cây gì dễ trồng trong vườn rau ban công?

Cách khắc phục tình trạng bưởi bị khô múi, trắng ruột

bưởi bị khô múi

Để khắc phục tình trạng bưởi bị khô múi, trắng ruột, đồng thời cải thiện năng suất và chất lượng quả thì bà con cần lưu ý những điều sau đây:

– Cần có chế độ bón phân phù hợp với từng giai đoạn phát triển của cây. Với những cây càng già hoặc càng gần giai đoạn đậu quả, lúc đang nuôi quả thì càng cần nhiều lượng phân bón.

– Lựa chọn những loại phân có đầy đủ và cân bằng dinh dưỡng để bón cho cây. Nếu bà con chủ quan, chỉ sử dụng phân NPK thì chỉ cung cấp được cho cây những nguyên tố đơn lẻ đó. Vì thế, để mang lại hiệu quả cao thì bà con nên sử dụng phân NPK+TE, tức vừa có đủ các nguyên tố đạm, Lân, Kali, vừa bổ sung thêm các nguyên tố trung và vi lượng khác. Lưu ý nên sử dụng loại phân chuyên dùng cho cây có múi.

Tăng cường bón phân chuồng ủ hoai mục

bưởi bị khô múi

Loại phân này rất lành, lại thúc đẩy cây sinh trưởng tốt hơn.

– Khi cây ra quả thì cần sử dụng thêm các loại phân bón lá giàu nguyên tố dinh dưỡng trung và vi lượng để phun bổ sung cho cây. Thời điểm phun là khi cây vừa đậu quả, khi quả đang phát triển và thời điểm trước thu hoạch từ 15-20 ngày.

– Trong quá trình cây đang nuôi quả thì cần sử dụng các loại phân có hàm lượng Lân và Kali cao + TE. Nếu bà con sử dụng phân hỗn hợp thì nên dùng phân bón thúc, không nên dùng phân bón lót. Trong phân bón lót chứa hàm lượng đạm rất cao mà Lân và Kali lại thấp, khiến cây dễ bị mất cân bằng dinh dưỡng và gây tình trạng

Nên xem:   Trị rau ngót vàng lá, xoăn lá, thối rễ
bưởi bị khô múi.

– Hàng năm nếu đã bón phân Lân cao thì năm sau nên đổi sang Lân nung chảy. Luân phiên chuyển đổi các loại phân Lân khác nhau sẽ giúp cân bằng dinh dưỡng cho cây phát triển toàn diện, nâng cao chất lượng quả.

Câu hỏi

bưởi bị khô múi

Trồng trọt | Vườn bưởi da xanh 8 năm tuổi, bưởi đang trong thời kỳ nuôi quả, khi hái trái xuống đa phần trái có hiện tượng bị khô múi, trắng ruột, tép trắng chứ không hồng đỏ như mọi năm, dưới đáy trái có hiện tượng quả bị nứt. Hỏi nguyên nhân và cách phục?

Trồng trọt | Với câu hỏi trên, chuyên gia đã tư vấn như sau:

– Nguyên nhân đất trồng cây không đủ dinh dưỡng cho cây phát triển. Cây thiếu lân, Kali và một số nguyên tố trung và vi lượng

– Hàng năm cần tăng lượng phân bón cho cây

– Chọn các loại phân có đầy đủ chế độ dinh dưỡng để bón. Nên chon NPK + TE để bón. Tăng cường sử dụng PHÂN CHUỒNG HOAI MỤC để bón

– Khi cây có quả, sử dụng PHÂN BÓN LÁ giàu các nguyên tố trung và vi lượng phun cho cây, phun vào khi quả vừa đậu, khi quả đang lớn và trước khi thu hoạch 15 – 20 ngày.

– Trong quá trình cây nuôi quả cần sử dụng phân bón có hàm lượng LÂN và KALI cao để bón, dùng loại phân bón thúc

Nên xem:   Hệ thống tưới nhỏ giọt tự làm tại nhà

– Nên chuyển đổi các loại phân LÂN để bón

Khắc phục cây bưởi ra quả bị khô đầu múi

Tôi trồng cây bưởi được 3 năm tuổi, có hiện tượng khô 2 đầu múi, mới bị năm nay. Hỏi chuyên gia nông nghiệp nguyên nhân và cách khắc phục?


Hiện tượng khô 2 đầu múi quả bưởi theo TS Đinh Văn Đức là do cây bưởi còn nhỏ tuổi và do kỹ thuật chăm sóc chưa đúng kỹ thuật, đặc biệt là khâu tỉa cành tạo tán và bón phân chưa cân đối.


Thông thường những năm đầu ra quả, hiện tượng khô đầu múi trên quả thường xuất hiện và hiện tượng này sẽ giảm dần và mất đi khi cây có độ tuổi khoảng 7-10 tuổi trở lên. Để làm giảm hiện tượng khô đầu múi quả, bác Núi cần chú ý:

– Hàng năm cần cắt tỉa tạo tán, loại bỏ các cành vượt, các cành sâu bệnh để tán cây luôn thông thoáng, tiếp nhận tốt ánh sáng.
– Bón đầy đủ VÔI BỘT, cân đối các phân HỮU CƠ HOAI MỤC và PHÂN VÔ CƠ cho cây theo quy trình.
– Ngoài ra, nên sử dụng PHÂN BÓN LÁ loại chuyên dùng cho cây ăn quả có múi để phun bổ sung dinh dưỡng cho cây vào trước khi cây ra hoa, sau khi tắt hoa, khi quả đang lớn và trước khi thu hoạch khoảng 15-20 ngày.
– Hoặc sử dụng PHÂN CÁ TƯƠI ngâm hoặc ĐẬU TƯƠNG NGÂM để tưới bổ sung cho cây thời kỳ cây mang quả.


 Hợp tác với 3N/VTC16

Video hướng dẫn

1/5 - (2 bình chọn)

Bài viết liên quan

Thêm bình luận