Khắc phục vườn dưa hấu bị xoăn lá, xoăn ngọn

Dưa hấu trồng được nửa tháng. Bị xoăn ngọn, đốm vàng trên lá, lá xoăn. Đã bị khoảng 2-3 ngày, đã có dùng thuốc nhưng không thấy có kết quả. Hỏi nguyên nhân và cách khắc phục?

Theo mô tả, TS Đinh Văn Đức nhận định vườn cây dưa hấu bị côn trùng chích hút gây hại làm xoăn lá, xoăn ngọn. Trong các côn trùng chích hút có một số loài còn là môi giới truyền bệnh virus hại dưa hấu, nên rất có thể có cây đã bị nhiễm cả bệnh virus. Biện pháp khắc phục như sau:

Cần cắt bỏ các ngọn có các lá và ngọn bị xoăn và bón bổ sung phân bón cho cây để cây sinh trưởng mạnh ra các ngọn, lá mới.

Đồng thời sử dụng một trong các thuốc trừ sâu chích hút gốc hoạt chất: ABAMECTIN hoặc  ACETAMIPRID + BUPROFEZINE hoặc  ETHOFENPROX hoặc  THIAMETHOXAM, …để phun trừ các côn trùng chích hút.

Khi cây ra các đọt non mới mà thấy cây nào có các đọt non, lá non mới vẫn bị xoăn thì chứng tỏ cây đó đã bị nhiễm bệnh virus, cần phải nhổ bỏ mang ra ngoài tiêu hủy và tiếp tục phun thuốc trừ côn trùng chích hút nêu trên để diệt côn trùng chích hút môi giới truyền bệnh để tránh chúng lây lan bệnh sang các cây khác.

Rate this post
Nên xem:   Khắc phục khi cây ổi bị nhiễm bệnh thán thư

Bài viết liên quan

Thêm bình luận