Khắc phục gà ăn uống ít, ốm sốt, gan sưng to, chết

Khi đàn gà có dấu hiệu ủ rũ, kém ăn, ít vận động thì rất có thể chúng đã mắc phải một chứng bệnh gì đó. Bà con nên căn cứ thêm các triệu chứng đi kèm để phán đoán và có phác đồ điều trị đúng đắn cho gà. Tuy nhiên, riêng trường hợp gà bị ốm sốt, kém ăn và đặc biệt là khi chết mổ gà ra thấy gan sưng to thì người nuôi cần hết sức lưu ý.

Gà ăn uống ít, ốm sốt, gan sưng to và chết là bệnh gì?

gà bị ốm sốt,

Với các dấu hiệu như gà ốm sốt, kém ăn, ít vận động và đặc biệt là gan sưng to, nhiều nguy cơ là gà đã mắc bệnh Newcastle. Đây là bệnh truyền nhiễm rất phổ biến và có mức độ lây lan rất nhanh.

Bệnh do virus paramyxo gây ra và có thể gặp ở tất cả các loại gia cầm, chim muông hoang dã ở mọi độ tuổi. Loại virus này có rất nhiều chủng, mỗi chủng sẽ có mức độ lây lan và tỉ lệ tử vong cũng như các triệu chứng khác nhau. Triệu chứng căn bản nhất là gà bị ốm sốt, kém ăn.

Gà có thể nhiễm bệnh Newcastle do tiếp xúc với các dịch tiết chứa virus hoặc các dịch này nhiễm vào thức ăn, nước uống, lan truyền qua đường hô hấp, tiếp xúc với cá thể bệnh. Virus chỉ tồn tại thời gian ngắn trong cá thể bị bệnh.

Nên xem:   Lịch tiêm Vacxin phòng bệnh Newcastle cho gà

Riêng với chủng Velogenic của bệnh này thì đường lây truyền có thể từ các gia cầm cảnh và gà chọi. Chủng này có tỉ lệ tử vong rất cao, có thể lên đến 99%.

Phương pháp điều trị bệnh Newcastle ở gà

Để khắc phục bệnh, người nuôi cần kiên trì chữa trị bằng nhiều cách cụ thể sau:

– Cách ly những con bệnh ra khỏi đàn. Việc này vừa giúp dễ dàng chăm sóc, điều trị cho chúng hơn, vừa khoanh vùng bệnh, ngăn ngừa bệnh lây lan ra các con khỏe mạnh khác. 

– Cải thiện môi trường chăn nuôi. Thay chất độn chuồng, dùng thuốc khử trùng phun xịt ở khu vực chuồng trại và cả những khu vực chăn thả xung quanh để diệt trừ tận gốc mầm bệnh.

– Cho toàn bộ đàn gà uống nước tỏi để điều trị tình trạng gà bị ốm sốt, kém ăn. Liều lượng pha như sau 100g tỏi giã nhỏ pha với 10 lít nước. Gạn lấy phần nước trong và cho gà uống tự do hàng ngày (có thể thay cho nước uống bình thường).

Sử dụng kháng thể và thuốc

Trường hợp bệnh đã tồn tại và biến chứng trong thời gian dài. Lúc này cần phải áp dụng biện pháp cao hơn.

– Dùng kháng thể Gum tiêm cho gà, chú ý tiêm đúng theo khuyến cáo trên bao bì sản phẩm. Rất nhiều bà con chỉ tiêm có 1 lần, vì vậy thuốc không thể phát huy tác dụng hoàn toàn. Nên tiêm cho gà 3 ngày liên tục.

Nên xem:   Những lưu ý quan trọng khi bấm răng cho heo sơ sinh

– Sau khi tiêm kháng thể 1 ngày, nhỏ vắc-xin ND-IB cho đàn gà với liều gấp đôi bình thường. Đây là loại vắc-xin kép, vừa có tác dụng đối với bệnh Newcastle, vừa có tác dụng với bệnh viêm phế quản truyền nhiễm. Thực tế đã ghi nhận có nhiều trường hợp 2 bệnh này ghép với nhau khiến cho đàn gà suy kiệt rất nhanh, nên việc sử dụng vắc-xin để chặn đứng cả 2 bệnh là điều rất tốt.

– Dùng kháng sinh điều trị bội nhiễm trộn vào thức ăn cho gà ăn liên tục ít nhất trong vòng 5 ngày.

– Dùng điện giải Gluco KC và vitamin A, D, E với thuốc giải độc gan thận, hòa với nước cho gà uống tự do trong vòng 10 ngày liên tiếp.

Hy vọng, bà con sẽ chữa trị cho gà hiệu quả và nhanh chóng hồi phục. Chúc thành công!

Câu hỏi

gà bị ốm sốt,

Nuôi 100 con gà khoảng 2kg, gà ăn uống ít, ốm sốt, cứ 2 ngày chết một con, khi chết mổ ra thì gan có hiện tượng sưng to. Chưa sử dụng thuốc gì. Muốn hỏi nguyên nân bệnh và cách khắc phục?

PGS.TS Phạm Ngọc Thạch trả lời anh như sau: Câu hỏi chưa đủ thông tin cho chẩn đoán bệnh. Do vậy, chuyên gia tư vấn cho anh cách khắc phục cho đàn gà của gia đình mình như sau:

– Vệ sinh chuồng nuôi sạch sẽ, tẩy uế chuồng nuôi và môi trường xung quanh bằng THUỐC SÁT TRÙNG.

Nên xem:   Khắc phục khi mèo bị vết thương nhiễm trùng

– Cho gà uống NƯỚC TỎI hàng ngày, 10 gam tỏi giã nhỏ hòa với 1 lít nước.

– Dùng KHÁNG THỂ GUM, tiêm cho gà theo chỉ dẫn trên bao bì sản phẩm, tiêm liên tục 3 ngày liền.

– Sau 1 ngày tiêm KHÁNG THỂ GUM, dùng VACXIN ND-IB với liều gấp 2 lần so với liều tiêm phòng.

– Dùng thuốc diệt vi khuẩn kế phát: TYLOSIN hoặc DOXY-500 hoặc TETRACYCLIN; hoặc AMPI- KANA; hoặc TETRAMYXIN; hoặc NEOTESON; hoặc OXYTETRACYCLIN, chú ý: 1 trong các loại thuốc trên kết hợp với SUNPHAMONOMETHOXIN. Liều lượng và cách dùng theo chỉ dẫn trên bao bì sản phẩm, dùng liên tục 5-7 ngày.

– Dùng thuốc bồi bổ cơ thể: GLUCO-CKC + MEN TIÊU HOÁ + SUPER ADE + B1 + thuốc BỔ GAN THẬN và BROMHEXIN. Hoà với nước cho gà uống hàng ngày, uống liên tục 10 ngày.

Video hướng dẫn

Rate this post

Bài viết liên quan

Thêm bình luận