Khắc phục cây ổi có các chấm đen trên quả

Hỏi chuyên gia nông nghiệp: 10 cây ổi được 2 năm tuổi, vỏ bị chấm đen từ lúc còn nhỏ, chưa dùng thuốc gì, khắc phục thế nào?

Theo mô tả chưa đầy đủ của khán giả, TS Đinh Văn Đức cho rằng nếu các chấm đen trên quả mà lõm xuống thì đó là bệnh thán thư do nấm gây bệnh thán thư gây ra. Còn nếu các chấm đen trên quả mà lồi lên so với mặt vỏ quả thì đó là bệnh ghẻ quả, bệnh do nấm gây ghẻ quả gây ra.Cách khắc phục như sau:
*Nếu là bệnh thán thư, sử dụng một trong các thuốc trừ bệnh gốc hoạt chất: COPPER OXYCHLORID hoặc MANCOZEB + METALAXYL hoặc AZOXYSTROBIN hoặc PROPINEB…để phun kép 2 lần cách nhau 7-10 ngày.
* Còn nếu là bệnh ghẻ quả, cần:
-Không nên trồng quá dầy làm vườn cây thiếu ánh sáng, cắt tỉa, tạo hình để các cây sinh trưởng phát triển tốt, có độ thông thoáng, tránh được ẩm độ cao trong vườn.
 -Dùng VÔI BỘT, để xử lý đất.
– Sử dụng một trong các thuốc trừ bệnh gốc hoạt chất: COPPER SULFATE hoặc COPPER OXYCHLORID + ZINEB hoặc BORDEAUX KHÔ,…phun phòng sau khi cánh hoa rụng.
-Khi có triệu chứng bệnh xuất hiện hoặc đã gây hại nặng thì nên dùng các loại thuốc trừ nấm mạnh, có tính nội hấp 2 chiều gốc hoạt chất: METALAXYL hoặc FOSETYL ALUMINIUM, …. phun kỹ trong và ngoài tán, phun ướt đẫm toàn bộ mặt tán trừ bệnh.
-Khi quả ổi đạt kích thước 2/3 – 3/4 kích thước tối đa có thể dùng biện pháp bao quả vừa hạn chế được sự gây hại của sâu bệnh đồng thời giúp cho quả mau lớn và giữ được màu sắc, mã quả đẹp nên sẽ bán được giá cao hơn.

Nên xem:   Khắc phục cây ổi không đậu quả


 Hợp tác với 3N/VTC16

Rate this post

Bài viết liên quan

Thêm bình luận