Điều trị bệnh viêm gan, thận ở gà

Gà cũng có thể bị mắc các bệnh liên quan đến nội tạng như viêm gan, thận… Để đảm bảo sức khỏe đàn gà luôn ở mức tốt nhất, bà con nên tham khảo các phương pháp điều trị bệnh viêm gan, thận ở gà ngay sau đây.

Triệu chứng bệnh viêm gan, thận ở gà

viêm gan

Viêm gan, thận là bệnh cấp tính do virus gây ra. Bệnh phổ biến ở nhiều loại gia cầm, thủy cầm như gà, vịt, ngan, ngỗng…, có tỉ lệ lây lan nhanh và tỉ lệ chết rất cao. Ở nước ta, virus thuộc nhóm Picornavirus là nguyên nhân chính gây bệnh. Gà con dưới 6 tuổi là giai đoạn dễ mắc bệnh nhất với tỉ lệ tử vong cao nhất.

Biểu hiện của bệnh tiêu biểu nhất là vận động khó khăn. Nếu gà di chuyển theo đàn thì những con bị bệnh thường không đi theo kịp.

  • Gà ủ rũ, kém ăn, kém linh hoạt, chỉ nằm yên một chỗ, đầu nghiêng sang bên. Sau đó, bị co giật, mỏ tì xuống đất, chân duỗi ra co giật mạnh như đang bơi chèo.
  • Vài phút sau, con vật sẽ chết ở tư thế chân duỗi ra sau. Diễn biến của bệnh từ lúc có dấu hiệu co giật đến lúc chết thường rất nhanh, do đó bà con không trở tay kịp.
Nên xem:   Khắc phục gà con khô chân, lòng đỏ không tiêu

Điều trị bệnh viêm gan, thận ở gà sao cho hiệu quả

– Đầu tiên cần phải tiêm ngay kháng thể bệnh viêm gan cho gà với liều 1-1,5ml/con.

– Trộn kháng sinh vào thức ăn cho gà ăn liên tục. Có thể lựa chọn các kháng sinh như Colivinavet (liều 10g dùng cho 35-45kg thể trọng/ngày), Antidiarrhoea (liều 10g dùng cho 60kg thể trọng gà), Gentatylodex oral (liều 1g/6kg thể trọng tương đương 1g/lít nước hoặc 0,6kg thức ăn), Ampicoli fort (mỗi gói cho 60 đến 200kg thể trọng/ngày).

– Pha 0,6 – 1,2g Vina colidox với 1 lít nước/ngày hòa vào trong nước uống để điều trị bệnh viêm gan, thận ở gà cho cả đàn gà. Hoặc có thể áp dụng liều lượng 1-3g/13kg thể trọng/ngày trộn vào trong khẩu phần của gà.

– Trộn thêm các loại thuốc bổ, cải thiện đề kháng, thúc đẩy quá trình trao đổi chất cho gà. Nên dùng các loại sau: B-Complex (gói 100g pha với 280 lít nước hoặc trộn chung với 110kg thức ăn hỗn hợp), Vinamix 200 (pha 1g/lít nước/ngày, cho uống liên tục trong vòng 10 ngày hoặc suốt quá trình nuôi), Stress-bran (pha 1g thuốc với 2 lít nước, cho uống liên tục trong 1 tuần).

– Khử trùng, diệt khuẩn chuồng nuôi bằng các thuốc như Vinadin, Vinadin 600, Chlorine dioxide, Vina Aqua…

Phòng ngừa bệnh viêm gan, thận ở gà

viêm gan

– Định kỳ tiêm vắc-xin phòng bệnh hoặc tiêm kháng thể viêm gan cho gà với liều 0,6 – 0,9ml/con.

Nên xem:   Các loại thuốc tẩy giun sán cho bò

– Lựa chọn giống kỹ càng. Không nhập con giống ở những vùng bùng phát dịch viêm gan, thận.

– Cung cấp đầy đủ vitamin và khoáng chất để đảm bảo đàn gà luôn phát triển tốt nhất. Sử dụng B.complex, Vinamix 200, Stress-bran, Premix, vitamin A, D, E…

– Khử trùng, tẩy uế chuồng nuôi, máng ăn, dụng cụ chăn nuôi bằng Vinadin (150ml thuốc pha với 15 lít nước) hoặc Chlorine dioxide (cứ mỗi 1g pha với 1 lít nước).

Điều trị bệnh viêm gan, thận ở gà không khó, quan trọng là bà con cần chú ý đến quá trình phòng, tránh bệnh. Bên cạnh việc tiêm phòng đầy đủ cho đàn gà, bà con cần giữ vệ sinh chuồng trại thật tốt, thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng ngừa như trên thì tình trạng bệnh sẽ nhanh chóng được cải thiện.  

Câu hỏi

Nuôi 100 con gà ta, 3 tháng tuổi. Gà có hiện tượng cù rù, sã cánh, mổ ra sưng gan, sưng thận. Đã dùng giải độc gan. Hỏi nguyên nhân và cách khắc phục?

Theo sự chẩn đoán của PGS.TS Trương Văn Dung, gà bị bệnh viêm gan, thận do nhiễm vi sinh vật gây bệnh. Cách khắc phục như sau:

– Điều trị toàn đàn: Sử dụng một trong các thuốc kháng sinh có hoạt chất sau trộn vào thức ăn hoặc pha nước cho uống như: FLORFENICOL 4% hoặc ENROFLOXACIN hoặc AMOXICILLIN hoặc OXYTETRACYCLIN 1 lần/ ngày. Liệu trình điều trị 7 ngày liền. Liều lượng theo hướng dẫn của nhà sản xuất

Nên xem:   Mua 'đá liếm' cho bò: Loại nào thì tốt?

– Dùng nước tỏi đặc cho uống 2 lần/ ngày/ 5 ngày liền.

– Cho uống chất điện giải GLUCO-C + MEN TIÊU HÓA + VITAMIN ADE + VITAMIN BCOMPLEX 10 ngày liền

– Dùng thuốc BỔ GAN THẬN cho uống 5-7 ngày liền

– Vệ sinh tiêu độc chuồng nuôi bằng dung dịch THUỐC SÁT TRÙNG để diệt mầm bệnh ngoài môi trường.

Video hướng dẫn

Rate this post

Bài viết liên quan

Thêm bình luận