Cây quất bị rụng quả do nấm bệnh điều trị thế nào?

Trong quá trình nuôi trái non, nếu trái đột nhiên rụng, thối nhũn… thì rất có thể do cây đã bị nhiễm nấm. Vậy khi cây quất bị rụng quả do nấm bệnh thì nên xử lý thế nào?

Bà con có thể quan sát quá trình nhiễm nấm của cây quất. Đầu tiên là lá cây bị vàng và rũ cả cây, giống như dấu hiệu bị thiếu nước. Nếu được chăm sóc kỹ thì cây khỏe trở lại, nhưng sau một thời gian lại lặp lại tình trạng héo vàng, kèm theo rụng lá và quả. Tiếp đó, cây bị xì mủ khô cành và chết, rễ cây bị thối vỏ, lõi thân bị khô thành vàng nâu.

Cây quất bị rụng

Nguyên nhân chính của tình trạng này là do cây quất bị nhiễm nấm Fusarium sp. Nấm này có sẵn trong đất, nếu gặp điều kiện ẩm thấp, ngập úng… sẽ dễ dàng tấn công rễ cây và gây hại cho toàn bộ vườn.

Bà con có thể thực hiện phòng ngừa cây quất bị rụng quả do nấm bệnh bằng các biện pháp như đào mương, xẻ rãnh để đảm bảo thoát nước tốt, tránh ngập úng gây thối rễ. Không trồng quất với mật độ quá dày khiến vườn bị bí, ẩm thấp. Vệ sinh vườn thường xuyên, dọn cỏ, nhặt cành, tiêu hủy tàn dư của cây bệnh và vệ sinh gốc cây bằng vôi bột (1-3kg/gốc). Bên cạnh đó, nên sử dụng nấm đối kháng Trichoderma kết hợp với Viben C 50WP, Bendazol 50WP, Aliette 80WP để điều trị cho cây.

Cây quất bị rụng

Hiện tượng nhiễm nấm ở cây ăn quả thường đến từ nguyên nhân không vệ sinh cẩn thận vườn cây. Do đó, để đảm bảo cây quất phát triển tốt, bà con cần chú ý công tác vệ sinh dọn dẹp thường xuyên, khử trùng, diệt khuẩn để phòng ngừa bệnh một cách hiệu quả nhất.

Nên xem:   Cây quất bị bệnh thán thư và bệnh ghẻ quả

Câu hỏi

100 cây quất mới trồng được 1 năm, cây đang ra quả non, hiện tượng thối quả, rụng quả. Hỏi chuyên gia nông nghiệp nguyên nhân và cách khắc phục?

Hợp tác với 3N/VTC16

Cây quất bị rụng

Video hướng dẫn

Rate this post

Bài viết liên quan

Thêm bình luận