Cách trồng vạn thọ thái lùn cho hoa đúng Tết

Hoa vạn thọ thái lùn không chỉ đẹp mà còn là biểu tượng của sự cát tường phúc lộc, cuộc sống dài lâu. Mỗi dịp Tết thì bên cạnh sắc đào, sắc của mai thì không thế thiếu màu sắc của vạn thọ thái lùn. Tuy nhiên cách trồng vạn thọ thái lùn thì không phải ai cũng biết.

Niên Giám Nông Nghiệp hôm nay sẽ giới thiệu tới các bạn cách trồng hoa vạn thọ thái lùn cực hiệu quả. Đồng thời sẽ bật mí những mẹo đơn giản giúp hoa nở đúng dịp Tết Nguyên Đán. Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Tổng quan về vạn thọ thái lùn

Vạn thọ thái lùn thuộc chi hoa Cúc vạn thọ có nguồn gốc từ Mexico. Hiện nay chúng được trồng khá phổ biến trên toàn thế giới. Ở Việt Nam trồng cúc vạn thọ thái lùn cũng đem lại một nguồn lợi ích kinh tế đáng kể.

Về mặt thực vật, vạn thọ thái lùn là loại cây thân thảo mọc hàng năm. Tuy nhiên chúng cũng có thể sống lâu năm. Đây là loại có chiều cao thấp như chính cái tên của nó. Độ cao trung bình thân chỉ vào khoảng 20 tới 40 cm.

Rễ có hình trụ, phân nhánh và ăn nông gần bề mặt đất. Thân cây có vân hơi nhẵn, nhưng đôi khi có thể bạn sẽ nhìn thấy những nhung mao trong quá trình phát triển của cây. Thân hình trụ có dạng thân thảo nhưng lõi sâu bên trong gần gốc sẽ hơi hóa gỗ.

Vạn thọ thái lùn

Lá mọc đối ở hai bên thân cây, có thể xen kẽ ở đỉnh, dài tới 20 cm, hình lông chim, gồm 11 – 17 lá chét. Đặc điểm chính của hoa là mọc thành từng thành cụm đơn độc. Mỗi bong hoa bạn nhìn thấy thực tế nó là một cụm gồm nhiều hoa.

Hoa có ba loại màu chính là màu vàng chanh, màu cam đỏ và cam đậm. Chúng cũng có quả và hạt. Quả nhọn dài từ 7 tới 10mm. Hạt tương đối nhẵn.

Điều kiện trồng vạn thọ thái lùn

Ánh sáng

Vạn thọ thái lùn có nguồn gốc từ vùng khí hậu nắng ấm. Nên khi trồng cần chú ý cung cấp đủ ánh sáng cho hoa phát triển. Chúng có thể phát triển tốt trong điều kiện ánh sáng mặt trời trực tiếp mà không cần thiết phải che chắn.

Nếu trồng vạn thọ thái lùn trong nhà, hãy treo hoặc đặt chúng tại ban công, cửa sổ nơi có ánh sáng chiếu tới. Hoặc thường xuyên mang chúng ra nơi có ánh sáng mặt trời. Thiếu ánh sáng mặt trời cây sẽ kém phát triển.

Nên xem:   Hướng dẫn trồng Cà Rốt bằng củ

Vạn thọ thái lùn có thể phát triển trong môi trường thiếu ánh sáng. Tuy nhiên chúng sẽ ít nở hoa trong điều kiện này. Ngoài ra bóng râm còn khiến chúng dễ bị nhiễm bệnh phấn trắng và một loại những bệnh liên quan đến thối rễ, thối thân.

Nhiệt độ

Ngoài tự nhiên vạn thọ sống ở khu vực nhiệt đới. Do đó nhiệt độ thích hợp cho chúng phát triển là nhiệt độ ấm áp trong khoảng từ 20 tới 30 oC. Nhiệt độ quá cao hay quá thấp đều ảnh hưởng tới quá trình phát triển vạn thọ thái.

Mặc dù chúng là loài hoa có có nhiều ưu điểm và khả năng thích nghi cao nhưng chúng chịu lạnh khá kém. Đặc biệt ở miền Bắc thường có mùa đông lạnh và có thể có sương giá vào dịp gần Tết, do đó bạn nên chú ý để che chắn cho hoa phù hợp.

Nhiệt độ lạnh thường khiến chúng phát triển chậm hơn và có thể kém ra hoa. Đặc biệt là vào buổi tối bạn có thể tăng nhiệt độ bằng cách thắp đèn hoặc mang hoa vào trong nhà nơi có nhiệt độ ấm áp hơn.

Đất trồng vạn thọ thái lùn

Vạn thọ thái lùn không có yêu cầu quá cao về đất trồng. Chúng ưa thích các loại đất tơi xốp, thoát nước tốt, đất giàu dinh dưỡng có độ phì nhiêu cao tương tự các loại cây rau màu như rau muống, củ dền, cà rốt,… Độ pH thích hợp cho trồng cây là từ 6.0 tới 6.5.

Nếu bạn trồng tại nhà, bạn có thể mua đất sẵn tại các cửa hàng bán vật tư nông nghiệp. Sau đó bổ sung thêm dinh dưỡng cho đất bằng cách trộn đất với phân hữu cơ, phân chuồng và trùn quế. Bạn có thể tăng độ tơi xốp của đất bằng cách trộn thêm với xơ dừa.

Với đất tại vườn ruộng, bạn nên tiến hành xử lý qua trước khi trồng. Làm cỏ, xới đất tơi lên và để dưới ánh nắng mặt trời vài ngày. Ánh nắng mặt trời sẽ tiêu diệt các vi sinh vật có trong đất đặc biệt là nấm gây bệnh cho cây vào mùa tới.

Nếu đất trồng có nguy cơ nhiễm bệnh cao bạn có thể bón vôi vài ngày trước khi tiến hành trồng cây. Bổ sung thêm phân lân hoặc phân hữu cơ hoai mục trộn vào với đất hoặc bón lót khi trồng cây.

Cách trồng vạn thọ thái lùn

Thời vụ trồng vạn thọ thái lùn

Vạn thọ thái lùn có thời gian sinh trưởng tương đối nhanh. Mỗi cây chỉ mất khoảng hai tháng từ lúc gieo hạt tới khi ra những bông hoa đầu tiên. Do đó hoa vạn thọ có thể trồng quanh năm. Tuy nhiên tại những trang trại hoa lớn chỉ trồng hoa tại những thời điểm cụ thể trong năm để hoa ra nhiều và đồng đều.

Thời vụ trong năm sẽ có sự khác nhau tương đối giữa các vùng của nước ta. Miền Bắc, miền Trung thường trồng nhiều vào khoảng tháng 2 tới tháng 7. Trong khi đó miền Nam sẽ trồng nhiều hơn vào khoảng tháng 8 tới tháng 12 theo âm lịch.

Nên xem:   Thuốc trị bệnh Phấn Trắng trên cây trồng

Chọn hạt giống

Bạn nên chọn thống vạn thọ thái loại F1 có khả năng sinh trưởng và phát triển tốt. Đây là giống được sản xuất trong điều kiện nhiệt đới, dễ thích nghi với điều kiện khí hậu tại Việt Nam.

Ngoài ra, bạn nên chọn những hạt giống đồng đều về cả màu sắc và kích cỡ. Hiện tại có nhiều nơi bán hạt giống vạn thái thái lùn với giá không quá cao. Trung bình là khoảng 120k -150k cho mỗi gói hạt giống có từ 350- 400 hạt.

Gieo hạt

Hạt vạn thọ thái lùn là loại nảy mầm tương đối dễ. Bạn không cần phải ngâm hay ủ hạt trước. Tuy nhiên để đạt độ nảy mầm cao bạn có thể ngâm hạt trong nước ấm khoảng 30oC trong vòng 1-2 tiếng.

Hạt giống của vạn thọ thái lùn tương đối nhỏ do đó tốt nhất bạn nên ươm hạt trước khi trồng. Bạn có thể ươm vào vỉ ươm hoặc bầu ươm đều được. Hiện tại trên thị trường có bán sẵn các loại bầu nén từ sơ dừa với giá cả không hề đắt.

Loại loại bầu nén sơ dừa bạn chỉ cần ngâm cho bầu nở ra rồi tiến hành cắm hạt vào bầu là được. Tuy nhiên với vỉ ươm bạn cần chuẩn bị đất trước. Đất để ươm hạt sẽ khá giống đất trồng vạn thọ thái lùn.

Gieo hạt vạn thọ thái lùn

Cho đất giàu dinh dưỡng vào vì ươm sau đó tưới thấm nước. Cắm hạt giống vạn thọ thái lùn sao cho đầu hướng lên trên. Hạt giống nên được cắm vừa ngập vào đất, cách bề mặt đất khoảng 2 tới 5mm. Mỗi hố ươm có thể ươm một hoặc hai hạt.

Chăm sóc sau gieo hạt

Hạt sau khi gieo nên được để trong bóng râm, thoáng mát. Nước nên được tưới theo kiểu tưới phun sương thường xuyên. Cây con sẽ nảy mầm sau khi gieo khoảng 3-5 ngày. Khi chúng bắt đầu mọc thì hãy đưa dần chúng ra ánh sáng.

Theo dõi chúng thường xuyên và khi chúng bắt đầu có khoảng hai lá hoặc sau khoảng 10 ngày thì tiến hành tỉa thưa chúng. Mỗi gốc chỉ nên để một cây vạn thọ thái lùn khỏe mạnh, phát triển tốt. Loại bỏ những cây yếu kém hoặc có dấu hiệu sâu bệnh.

Cây con của vạn thọ thái lùn

Sau khoảng 15 tới 17 ngày kể từ khi gieo hạt nên tiến hành trồng chúng ra chậu hoặc vườn. Nếu trồng vạn thọ thái lùn ra chậu thì chậu cần đảm bảo yêu cầu thoát nước tốt. Đường kính chậu ít nhất là khoảng 20 cm để đủ diện tích cho hoa phát triển.

Cây con

Nếu trồng hoa ra vườn thì các gốc nên cách nhau từ 25cm tới 30 cm. Đất nên được tạo luống để tránh ngập úng cũng như tạo độ thoát nước cho cây đặc biệt là vào mùa hè.

Tưới nước

Tưới nước

Vạn thọ thái lùn là loài cây cần nhiều nước để phát triển. Bạn nên tưới chúng mỗi ngày vào buổi sáng và buổi tối. Tần suất có thể tăng lên vào những ngày hanh khô hoặc nắng nóng. Tuy nhiên hãy để chúng khô giữa các lần tưới.

Nên xem:   Cách trồng cây đinh lăng hiệu quả nhất!

Thiếu nước hay thừa nước đều ảnh hưởng tới sự phát triển của cây. Do đó vào những ngày mưa, độ ẩm cao có thể giảm tần suất tưới xuống cho cây. Mặc dù ưa thích độ ẩm cao nhưng quá ẩm cũng khiến vạn thọ thái lùn gặp vấn đề.

Quá nhiều nước tưới có thể dẫn đến nhiều bệnh như thối rễ, tích tụ phấn trắng trên lá. Ngoài điều chỉnh tần suất tưới nước phù hợp bạn cũng nên lưu ý tưới nước ở gốc cây để tránh các bệnh hại do thừa nước trên lá cây.

Tỉa cây, cơi ngọn

Sau khi cây được khoảng 35 ngày thì nên tiến hành tỉa cây. Bạn có thể dùng tay bứt ngọn cây để kích thích cây ra nhiều ngọn và cho nhiều hoa hơn. Mỗi ngọn sẽ cho khoảng 2 bông hoa. Nên nếu vạn thọ phát triển tốt thì mỗi gốc sẽ cho từ 10 tới 12 bông hoa.

Tạo lớp phủ cho cây

Việc tạo lớp phủ cho vạn thọ thái lùn là điều không quá cần thiết. Tuy nhiên một lớp phủ mùn nhẹ sẽ giúp cúc vạn thọ giữ ẩm tốt hơn và làm cho khu vực trồng vạn thọ trở nên gọn gàng hơn.

Mẹo trồng vạn thọ thái lùn ra hoa đúng Tết

Để vạn thọ thái lùn nở đúng dịp Tết Nguyên Đán, nên trồng vào khoảng cuối tháng 10 tháng đầu tháng 11 âm lịch. Hạt nên được tiến hành gieo muộn nhất là vào ngày 5 tháng 11 âm lịch.

Nếu như hoa nở quá sớm có thể tiến hành tưới ure để ngăn hoa nở, kéo dài thời gian sinh trưởng. Liều lượng trung bình khoảng 10 gram trong 10 lít nước mỗi ngày hai lần vào sáng sớm và chiều tối.

Nếu hoa nở quá muộn, ngừng tưới nước 1 tới 2 ngày để kích thích hoa nở. Sau đó tưới nước thật đậm trở lại. Bạn cũng có thể dùng thêm các loại phân kép chứa kali và nito để kích hoa. Các loại phân này nên được hòa tan và tưới theo nồng độ đã ghi trên bao bì.

Hoa vạn thọ màu cam

Ngoài ra, bạn cũng không nên bón phân quá nhiều cho vạn thọ thái. Chúng phát triển trong thời gian khá ngắn do đó đất có độ phì nhiêu cao có thể đã cung cấp đủ cho chúng năng lượng và dinh dưỡng để phát triển trong cả quá trình. Nếu bón quá nhiều phân có thể khiến cây chỉ tập trung phát triển lá, chậm hoặc thậm chí không ra hoa.

Vạn thọ thái lùn là loài hoa đẹp mang lại nhiều lợi ích kinh tế mà không hề khó trồng. Hy vọng với những chia sẻ về cách trồng vạn thọ thái của Niên Giám Nông Nghiệp sẽ giúp bạn có những chậu hoa thật đẹp. Chúc bạn may mắn và thành công!

Theo: Biển Lặng

5/5 - (2 bình chọn)

Bài viết liên quan

Không có bình luận cho bài viết này

Thêm bình luận