Chất lượng, giá cả nước uống tinh khiết vẫn… hỗn loạn!

Theo http://vietnamnet.vn

Không thể kể xiết tên tuổi, xuất xứ của các loại nước uống đóng chai (nước uống tinh khiết) trên địa bàn Hà Nội. Từ các nhãn hiệu quen thuộc như Aquafina, Laska, Sapuwa, Favor… đến những loại có cái tên na ná hoặc rất lạ như Aquabeta, Ada, Nasa, Panona, Amswa, Icewa, Aliwa, New Life, Fujice, Valentine… Chỉ cần quan sát một chút, người tiêu dùng cũng nhận ra rất nhiều điều xung quanh vấn đề này.

Rối ren nhãn mác

Trong vai người mua hàng, chúng tôi tiếp cận một cửa hàng bán gas và các loại nước uống đóng chai trên đường Quan Nhân. Anh Hùng, chủ cửa hàng giới thiệu: “cửa hàng chỉ bán 2 loại là New Life và Icewa. Hai loại nước này có chất lượng khác nhau nên giá cũng đắt rẻ khác nhau.” Anh cho biết: “chất lượng các loại nước được phân biệt bởi công nghệ lọc của mỗi nơi. Nước “ngon” là loại nước khi uống vào thấy mềm, mát và dễ chịu”.

Thấy chúng tôi lưỡng lự, anh rót ngay một cốc nước loại rẻ tiền hơn mời uống thử. Nhìn vào cốc nước, một mảng bong bóng trắng nổi lên không khác gì một mảng váng. Đưa cho anh xem thì được lý giải, cốc thì sạch còn bong bóng ở đây là oxy?! Dứt lời, anh đấm mạnh vào một bình nước bên cạnh để chứng minh cho chúng tôi thấy các bọt oxy nổi lên.

Chưa hết, nhìn vào nhãn mác của loại nước có tên là New Life, có thể thấy rất nhiều hình ảnh cúp vàng, rồi dòng chữ “Hàng Việt Nam chất lượng cao” ở tem trên nắp bình. Khi được hỏi, anh Hùng tặc lưỡi, “cơ sở sản xuất cứ in vào đó để khách hàng tin tưởng!”

Những người kinh doanh mặt hàng này ở các đại lý đều khẳng định, không thể tính được có bao nhiêu loại nước uống đóng chai trên thị trường. Các cơ sở “chui” mà dây chuyền sản xuất quá thấp vẫn trà trộn bằng nhiều cách. Trong đó, chủ một đại lý trên đường Nguyễn Khang cho biết: “họ có thể sử dụng lại bình và nhãn mác của các cơ sở có tiếng hơn với số lượng không đáng kể hoặc cũng có tên gọi na ná hay là lạ nào đó…”

Tiếp cận một cơ sở tư nhân sản xuất nước uống tinh khiết trên đường Nguyễn Ngọc Nại mới thấy được phần nào sự nóng bỏng của vấn đề nước uống đóng chai hiện nay.

Một ngôi nhà có sân trước đủ dài, là nơi đặt máy móc cũng như diễn ra toàn bộ quá trình sản xuất nước tinh khiết. Nước được bơm lên từ một bể ngầm ngay sát đường đi, thông qua các đường ống nhỏ sơ sài dẫn đến hệ thống lọc nước vẻn vẹn có mấy bình inox cột đứng ở giữa sân. Bình thường nước chảy ngập lối đi với màu vàng phủ đầy mặt sân cũng như máy móc. Sâu bên trong là các vỏ bình được vứt chồng chất ở góc sân đợi người lau chùi. Toàn bộ quá trình bơm và lọc nước diễn ra ngoài trời, thậm chí ngay bên cạnh cơ sở này là một nhà hoang cỏ, rác phủ đầy.

Một người dân sống gần đó nói ngay: “uống nước tinh khiết này vào chỉ có chết! Nước bơm lên đen sì, việc lọc nước thế nào không biết nhưng vẫn thấy xe máy vận chuyển đi liên tục. Họ bán chắc ở xa đây, bán cho các nhà hàng thì ai mà biết được…!”

Được biết, bà con xung quanh rất thắc mắc không biết ai quản lý mà để cơ sở sản xuất nước mới nhìn qua đã không “mê” được này tồn tại gần 2 năm nay. Ông tổ trưởng tổ dân phố cho hay, dân cư gần đây không ai dùng loại nước tinh khiết này. Thậm chí ông cũng không rõ tên loại nước cơ sở trên sản xuất dù đã vào thăm một vài lần…

Nhập nhèm giá cả

Dạo quanh Hà Nội mới thấy, các loại nước uống đóng chai đang rất đắt hàng, đặc biệt là loại bình 19, 20l. Khách hàng thường xuyên là các công ty, nhà hàng, gia đình thậm chí cả giới sinh viên. Nước đóng chai thường được tập kết ở những nhà phân phối, những đại lý lớn từ đó nó được vận chuyển đến những người có nhu cầu thông qua số điện thoại. Còn đa số các cửa hàng nhỏ lẻ thường chỉ bán những chai nước nhỏ từ 500ml đến 5l của các hãng như Aquafina, Joy, La vie với giá từ 3.000-15.000/chai.

Hiện giá của một bình nước uống tinh khiết loại 19, 20l dao động từ 20.000-25.000 đồng. Nếu khách hàng mua lẻ thì tiền cược 1 bình từ 35.000-50.000 đồng, tuỳ hãng. Tuy nhiên, giá của nhiều loại nước uống tinh khiết cùng loại do các cơ sở tư nhân sản xuất còn rẻ hơn nhiều.

Chị Lan Anh, nhân viên một công ty TNHH sản xuất nước giải khát

trong đó có nước uống đóng chai cho biết, sản phẩm của công ty bán ra thị trường có giá 20.000 đồng/bình, giao cho các đại lý với giá từ 9.000-10.000 đồng/bình. Ngoài ra khách cứ mua 7 bình tặng 1, mua nhiều hơn có thể được cho mượn hoặc tặng máy nóng lạnh…

Để cạnh tranh, nhiều cơ sở sản xuất “chui” cũng có mức giá rất “mềm”. Chỉ chưa đầy 9.000-10.000 đồng, người mua có thể sở hữu một bình nước tinh khiết trong xanh. Điều đáng nói là nhãn mác của tất cả các loại nước uống trên bao giờ cũng được đề là: “được xử lý qua hệ thống thẩm thấu ngược và ozone, thanh trùng bằng tia cực tím…”. Vậy căn cứ vào sự chênh lệch về giá của mỗi loại nước, có thể phân ra làm nhiều loại hệ thống lọc và thanh trùng khác nhau, mà điều này thì không phải người tiêu dùng nào cũng nắm bắt được.

Thiết bị công nghệ RO (màng lọc thẩm thấu ngược) đạt tiêu chuẩn để sản xuất nước uống đóng chai phải nhập với giá rất cao (khoảng 1 tỷ đồng). Đa số các cơ sở nhỏ lẻ không đủ kinh phí đầu tư nên họ lọc bằng than hay sỏi rồi đưa qua hệ thống máy UV (loại máy dùng tia cựa tím tạo ozone khử trùng) rồi đóng chai đem bán.

Với nhu cầu sử dụng nước uống đóng chai đang gia tăng và lợi nhuận kinh doanh rất cao khiến các nhà sản xuất mặt hàng này ngày càng đông đảo. Chị Hà, nhân viên hãng nước Aliwa cho biết, mỗi ngày công ty cung cấp cho hàng trăm đại lý, cửa hàng, siêu thị từ Hà Nội đến Hải Phòng. Ngày hè, công nhân phải làm cả tối mới kịp, còn hiện tại có những ngày phải làm thông trưa…”

Điều đáng nói là giá nước đóng chai trên thị trường còn khá cao. Nhiều nhà sản xuất lợi dụng sự không để ý và sự thiếu thông tin của khách hàng để bán ngang với giá của nước khoáng thiên nhiên, trong khi chi phí sản xuất và quy mô của nước uống đóng chai thấp hơn rất nhiều.

Để tìm hiểu về vấn đề này, chúng tôi đã tìm đến Cục Vệ sinh An toàn Thực phẩm – Bộ Y tế và Chi cục Quản lý Thị trường Hà Nội nhưng có lẽ đây là vấn đề đã được công luận nói nhiều nhưng chưa được giải quyết thoả đáng nên các cơ quan công quyền có phần rất “ngại” trả lời báo chí.

Ông Nguyễn Quốc Thành, Trưởng phòng Nghiệp vụ chống hàng giả, Cục Quản lý Thị trường khẳng định: “Mặc dù thị trường nước uống tinh khiết khá rối ren nhưng chưa có đơn từ tố cáo, tranh chấp về nhãn hiệu, chất lượng nên phòng chưa xử lý một vụ việc nào liên quan đến vấn đề này!”

  • Bài, ảnh: Nguyễn Nga

Bài viết liên quan

Thêm bình luận