Cách trị bệnh phù đầu ở gà

Nuôi 400 con gà ta được hơn 2 tháng tuổi có hiện tượng sưng phù đầu, bỏ ăn, đi loạng choạng, sốt, xù lông, sã cánh, ủ rũ, 1 số con đi ngoài phân trắng, đã dùng hạ sốt, ampicoli nhưng chưa thấy đỡ, bị 1 ngày hôm nay. Hỏi nguyên nhân và cách khắc phục?

Theo sự chẩn đoán của PGS. TS Trương Văn Dung, đàn gà đã có biểu hiện của bệnh phù đầu tương đối rõ.

Bệnh phù đầu ở gà hay còn gọi là bệnh viêm mũi truyền nhiễm do một loại vi khuẩn gây ra. Bệnh xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng đặc biệt thường thấy nhất ở gà con từ 4 tuần tuổi trở lên với các triệu chứng đặc trưng như: chảy nước mũi, hen khò khè, mặt phù thũng, sưng đầu và hốc mắt, viêm kết mạc.

Để điều trị bệnh này, cần thực hiện theo phác đồ như sau:

+ Cách ly gà ốm và sử dụng 1 trong các cặp loại thuốc có hoạt chất sau điều trị trực tiếp như: AMOXICILLIN + KANAMYCIN  hoặc ENROFLOXACIN + OXYTETRACYCLIN tiêm bắp 1 lần/ ngày. Liệu trình điều trị 3 – 5 ngày liền. Liều lượng theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

+ Điều trị toàn đàn đối với những con chưa có dấu hiệu lâm sàng rõ: Sử dụng một trong các cặp thuốc kháng sinh có hoạt chất sau trộn vào thức ăn hoặc pha nước cho uống như:  OXYTETRACYCLIN + KANAMYCIN hoặc AMPICILLIN + KANAMYCIN hoặc ENROFLOXACIN + OXYTETRACYCLIN 1 lần/ ngày. Liệu trình điều trị 7  ngày liền. Liều lượng theo hướng dẫn của nhà sản xuất

Nên xem:   Lợn bị bệnh viêm khớp sưng móng chân

+ Cho uống chất điện giải GLUCO-KC + VITAMIN ADE + VITAMIN BCOMPLEX + MEN TIÊU HÓA  15 ngày liền

+ Bổ sung MEN TIÊU HÓA và VITAMIN ADE + VITAMINBCOMPLEX, khoáng chất PREMIX vào thức ăn cho ăn 1 tháng liền.

+ Vệ sinh tiêu độc chuồng nuôi bằng dung dịch THUỐC SÁT TRÙNG để diệt mầm bệnh ngoài môi trường.

Rate this post

Bài viết liên quan

Thêm bình luận