Phòng trị bệnh héo xanh cho cây su su

Bệnh héo xanh là một trong những chứng bệnh có triệu chứng rất đặc biệt, thường xảy ra trên các loại rau củ, hoa màu. Sau đây là những dấu hiệu cũng như cách xử lý cây su su bị héo xanh.

trị bệnh héo xanh cho cây su su

Sở dĩ nói tình trạng này đặc biệt là bởi khi mắc bệnh, dù cây bị héo đến chết nhưng lá cây vẫn xanh. Bệnh do vi khuẩn Pseudomonas solanacearum Smith gây ra. Lúc đầu cây có biểu hiện héo lá nhưng lại phục hồi xanh tốt vào ban đêm. Tuy nhiên càng về sau cây càng héo, không thể tự phục hồi, gốc cây dần thối nhũn, cây chết dần từng nhánh và cuối cùng là chết cả cây.

Khi su su bị héo xanh, bà con cần xử lý như sau:

– Vệ sinh, tiêu độc khử trùng cả vườn, thu gom tàn dư của các cây bệnh và tiêu hủy ở khu vực xa vườn.

– Bố trí lại vườn, tạo các rãnh thoát nước bởi vi khuẩn có thể lây lan nhanh theo môi trường nước trong quá trình tưới cây hoặc do mưa.

– Thay đổi chế độ bón phân, tăng cường phân hữu cơ ủ hoai mục để tăng sức đề kháng cho cây.

– Dùng luân phiên các thuốc hóa học như Streptomyces lydicus WYEC 108, Streptomyces lydicus WYEC 108 1.3% kết hợp với Fe 21.9% và Humic acid 47% (Actino – Iron 1.3 SP) để phòng ngừa bệnh.

trị bệnh héo xanh cho cây su su

Su su bị héo xanh là bệnh rất phổ biến trên giống cây trồng này. Cách phòng bệnh tốt nhát là phân luống, tăng khả năng thoát nước cho đất để đảm bảo vườn luôn thông thoáng, giảm tối đa nguy cơ nhiễm vi khuẩn, bảo vệ vườn su su hiệu quả.

Nên xem:   Cách trồng rau mùi trên sân thượng (từ hạt giống)

Câu hỏi

Cây su su bị vàng lá, xoăn ngọn, thối gốc; sâu đục thân, thối đen rễ,… Hỏi chuyên gia nông nghiệp nguyên nhân và cách khắc phục?

Tôi trồng 3 sào su su được 3 tháng. Cây có biểu hiện vàng lá, xoăn ngọn, thối gốc; trời nắng thì lá héo, trời mưa thì lá tươi, xuất hiện sâu đục thân, thối đen rễ. Hỏi chuyên gia nông nghiệp nguyên nhân và cách khắc phục?

Hợp tác với 3N/VTC16

Video hướng dẫn

Rate this post

Bài viết liên quan

Thêm bình luận