Nguyên nhân tôm nhảy lên mặt nước rồi chết

Trong quá trình nuôi thủy sản, bà con có thể gặp những hiện tượng như tôm nhảy lên mặt nước rồi chết. Đây có thể là dấu hiệu của bệnh đục cơ kết hợp với cong thân.

tôm nhảy lên mặt nước rồi chết

Hiện tượng tôm nhảy khỏi mặt nước rồi chết thường xảy ra khi bà con nhấc vó khỏi mặt nước, đặc biệt là vào ban ngày, khi nhiệt độ ở mức cao. Tôm sẽ nhảy lên và búng mạnh, sau đó bị cong thân, đuôi cong lại chạm đến ngực và mô cơ ở giữa thân tôm sẽ chuyển sang trắng đục khi tiếp xúc với không khí. Khi bà con thả tôm về lại ao, chúng sẽ chết do không thể duỗi thẳng người lại như cũ. Ngoài ra, đôi khi trong lúc tắt, bật quạt nước khi cho tôm ăn cũng có thể gây hiện tượng tương tự và làm chết tôm. Nguyên nhân là tôm bị bất ngờ do chuyển động của dàn quạt khi bật lại, kết hợp với mật độ tảo trong ao khá nhiều khiến cho tôm bị yếu đi. Thông thường bà con ít khi phát hiện ra tình trạng tôm chết do chúng thường diễn ra ban đêm.

tôm nhảy lên mặt nước rồi chết

Cách tốt nhất để phòng ngừa hiện tượng tôm nhảy lên mặt nước rồi chết là không nhấc vó lên khỏi mặt nước để kiểm tra tôm vào những ngày nắng nóng. Ngoài ra, bà con nên ổn định hoạt động của dàn quạt, không nên bật, tắt bất ngờ, đặc biệt là khi tôm còn nhỏ (dưới 10g/con).

Nên xem:   Cách để ốc nhồi sống qua mùa đông mà không bị chết rét

Câu hỏi

Tôi nuôi tôm thẻ được 60 ngày, tôm nhảy lên mặt nước rồi chết. Đã dùng thuốc Doxylita. Hỏi chuyên gia nông nghiệp nguyên nhân và cách xử lý?

Hợp tác với 3N/VTC16

Video hướng dẫn

Rate this post

Bài viết liên quan

Thêm bình luận