Khắc phục hiện tượng ao nuôi nổi váng màu vàng

Bình thường, màu nước ao xanh, nhiều dưỡng chất cho thủy sản là tốt. Nhưng khi thấy hiện tượng ao nuôi nổi váng màu vàng thì bà con cần thực hiện ngay các biện pháp sau.

Xử lý hiện tượng trứng nước

Khi thấy ao nuôi xuất hiện những mảng váng màu vàng, có nghĩa là môi trường trong ao đang bị dư thừa dinh dưỡng quá mức. Những váng này chính là do tảo đang phát triển quá mức, có thể đến giai đoạn nở hoa và tàn. Ngoài ra, đáy ao đang có dấu hiệu ô nhiễm, đó cũng là nguyên nhân khiến mật độ tảo trở nên dày đặc và tạo thành váng màu vàng trên mặt ao.

Khi ao đang bị ô nhiễm như vậy sẽ khiến thủy sản bị nhiễm độc hoặc sốc do khí độc. Giải pháp cho tình trạng này như sau:

ao nuôi nổi váng màu vàng

– Cân đối lại lượng thức ăn cho thủy sản trong ao. Không nên cho ăn quá nhiều tránh tình trạng bị thừa dinh dưỡng, tăng sinh tảo.

– Nên thay nước từ 30-40%. Cách này vừa giúp đào thải bớt lượng nước đang chứa các khí độc hại trong ao, vừa giúp pha loãng nước hơn, giúp cho thủy sản có môi trường sống trong lành hơn.

– Dùng các thuốc BKC, CuSO4.5H2O để tiêu diệt tảo nhanh nhất. Sau đó kết hợp với Yucca hoặc Zeolite để hấp thu khí độc, phân hủy xác tảo trong ao.

ao nuôi nổi váng màu vàng

– Với thủy sản trong ao thì bà con nên cho ăn bột tỏi và vitamin C. Bóc vỏ 100-150g tỏi tươi, nghiền nhỏ bằng máy xanh sinh tố và trộn vào thức ăn cho cá. 100-150g tỏi tương ứng 100kg cá/ngày, cho ăn liên tục trong 7-10 ngày.

Nên xem:   Cách diệt trừ bèo trong ao

Trên đây là cách khắc phục ao nuôi nổi váng màu vàng. Bà con nên chú ý tham khảo để cải thiện môi trường sống cho thủy sản trong ao, tránh tình trạng ngộ độc khí và chết, gây ảnh hưởng đến năng suất nuôi trồng.

Câu hỏi

Ao nuôi có diện tích từ 70-80m2, có hiện tượng nổi váng vàng, đã hòa vôi vào nước nhưng không hiệu quả. Hỏi nguyên nhân và cách khắc phục?

Video hướng dẫn

Rate this post

Bài viết liên quan

Thêm bình luận