Gà bị đau mắt, viêm mắt có bọt, nguyên nhân và cách chữa nhanh khỏi

Hiện nay, nhu cầu về thịt gia cầm như gà, vịt… tăng lên rất cao, do đó nhiều bà con nông dân đã tăng cường đầu tư vào chăn nuôi gà. Để đảm bảo được năng suất và thu nhập từ đàn gà, đầu tiên bà con nên tự trang bị kiến thức để đối phó với các bệnh, các đợt dịch phổ biến trên loại gia cầm này.

Đàn gà bị viêm mắt là một trong những chứng bệnh thường gặp với người nuôi. Tuy không phải là bệnh gây chết hàng loạt nhưng bệnh gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, sức đề kháng, cân nặng của gà. Sau đây là các thông tin về triệu chứng, nguyên nhân cũng như cách điều trị bệnh viêm mắt ở gà.

đàn gà bị viêm mắt

Triệu chứng bệnh viêm mắt ở gà

Xem thêm: Cách xử lý khi gà ủ rủ, đi ngoài phân trắng

Đàn gà có triệu chứng ủ rũ. Những con gà bệnh thường hay nằm, lúc đứng lên thì hay lắc đầu, dáng vẻ uể oải, kém ăn. Một số con xuất hiện đờm hoặc có triệu chứng sùi bọt (nước mắt có bọt) ở vùng mắt. Mắt gà bị sưng rõ, thường xuyên ướt, có các bọt nhỏ. Bệnh có thể kéo theo với một số chứng bệnh khác ở giác mạc gà. Khi phát bệnh nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, gà bị đau sẽ đưa chân lên gãi nhiều lần gây trầy xước vùng mắt. Từ đó khiến vết thương bị loét, rách và tổn thương lan rộng, vi khuẩn tích tụ khiến bệnh nặng hơn.

Nên xem:   Bệnh newcastle và cách điều trị ở gà

Lưu ý hiện tượng viêm mắt ở gà có thể là triệu chứng của nhiều bệnh, do đó cần thận trọng và kết hợp với nhiều triệu chứng khác mới có thể đưa ra kết luận cuối cùng.

đàn gà bị viêm mắt

Nguyên nhân đàn gà bị viêm mắt

– Chuồng trại, vùng đất quanh vườn nơi gà sinh hoạt không được dọn sạch, tiềm ẩn các loại giun sán, vi khuẩn, vi trùng có thể tấn công đàn gà.

– Chuồng trại bị bí, không lưu thông khí, nhiều khí độc như NH2, H2S, CO2… làm giảm sức đề kháng, tăng nguy cơ mắc các bệnh về thị giác và hô hấp ở gà.  

– Chủ nuôi chủ quan, không tiêm phòng vaccine đầy đủ và không tẩy giun, sán theo định kỳ cho đàn gà.

đàn gà bị viêm mắt

Cách điều trị đàn gà bị viêm mắt

Kết hợp thuốc uống và thuốc nhỏ mắt để đạt hiệu quả tốt hơn.

– Buổi sáng nên sử dụng các loại thuốc như Doxy 50 hoặc 75 trộn chung với thực phẩm cho gà ăn. Ngoài ra nên sử dụng thêm với Flofenicol 10% hoặc loại 20% vào buổi chiều để tăng hiệu quả. Bên cạnh đó nên kết hợp với các loại thuốc nhỏ mắt riêng cho gà như Gentamycin, nhỏ 1-22 giọt, sau 1-2 phút thì nhỏ tiếp 1- giọt Ivermectin. Áp dụng phác đồ điều trị này liên tục trong 1 tuần và theo dõi tiến triển của bệnh.

– Đàn gà bị viêm mắt do nhiễm sán: dùng thuốc nhỏ mắt Levamisole liên tục trong 5 ngày để phục hồi tổn thương giác mạc, đồng thời ức chế sán.

Nên xem:   Điều trị cho lợn viêm và xuất huyết đường ruột

– Đàn gà bị viêm mắt kèm chảy nước mắt có bọt nhỏ: sử dụng nước muối loãng làm sạch vùng mắt của gà. Tiếp đó dùng Tetraxilin dạng mỡ tra mắt để thoa. Triệu chứng này nhìn thì khá phức tạp nhưng thực ra rất dễ điều trị, chỉ cần giữ vệ sinh sạch sẽ sau 2-3 ngày là sẽ cải thiện tốt.

– Đàn gà bị viêm mắt kèm đờm: cho gà uống trực tiếp Tylosin hoặc sử dụng đường tiêm trong vòng 2 ngày, liều lượng tiêu chuẩn là 2,6ml.

Từ những kinh nghiệm khắc phục đàn gà bị viêm mắt được giới thiệu ở trên. Hy vọng bà con sẽ xử lý bệnh nhanh chóng và chăn nuôi hiệu quả.

đàn gà bị viêm mắt

Video hướng dẫn khắc phục bệnh viêm mắt cho gà

Câu hỏi

Gà bị viêm mắt, đã cho uống ambicoly và tylosin vậy có thuốc nào để sát trùng cho mắt không? Mắt gà bị viêm và sùi bọt có con hai mí mắt dính vào nhau sưng to.

-Nguyên nhân gà mắc bệnh: Do gà mắc bệnh CRD, do E.coli, do môi trường ( chất độn chuồng ô nhiễm, do nhiễm giun tròn ở mắt,…

– Cần xác định rõ nguyên nhân gây bệnh cho gà.

đàn gà bị viêm mắt

* Cách điều trị:

-Dùng DOXY 50 hoặc DOXY 75  cho gà vào buổi sáng, kết hợp dùng  FLOFENICOL 10% hoặc FLOFENICOL 20% vào buổi chiều. Trộn vào thức ăn hoặc pha nước cho uống 5-7 ngày.

Nên xem:   Bệnh marek ở gà: biểu hiện, cách phòng chống và cách chữa

– Dùng thuốc nhỏ mắt cho gà: GENTAMYCIN dạng nước 1-2 giọt, sau 1 – 2 phút,dùng tiếp IVERMECTIN dạng nước 1-2 giọt. Nhỏ liên tục 5-7 ngày.

5/5 - (1 bình chọn)

Bài viết liên quan

Thêm bình luận