Khắc phục cây bưởi bị chua quả

Cây bưởi 2 năm đầu cây cho quả ngọt, năm vừa rồi quả chua,…. Hỏi chuyên gia nông nghiệp cách xử lí cho bưởi ra trái ngọt trở lại?

Tôi trồng cây bưởi bằng hạt được 6-7 năm tuổi trên đất vườn. Hiện tượng 2 năm đầu cây cho quả ngọt, nhưng năm vừa rồi quả chua, khi quả chín quá thì hơi khô múi. Tôi chỉ bón NPK. Hỏi chuyên gia nông nghiệp cách xử lí cho bưởi ra trái ngọt trở lại?

Theo TS Đinh Văn Đức, do anh Thành trồng bưởi bằng cây gieo hạt (phương pháp nhân giống hữu tính, thực sinh) nên cây bị biến dị mạnh dẫn đến chất lượng quả thay đổi. Ngoài ra do năm nay mưa nhiều, chế độ phân bón không đảm bảo nên cũng làm cho quả bị chua.

Cách khắc phục như sau: 

+ Trồng bằng cây ghép hoặc chiết từ các cây mẹ đầu dòng tốt, không nên trồng bằng cây thực sinh gieo hạt. 

+ Bón đầy đủ cân đối các phân hữu cơ, vô cơ cho cây theo hướng dẫn trong quy trình. Thời kỳ cây mang quả cần bón phân NPK có hàm lượng LÂN và KALI cao, ĐẠM thấp hơn so với các đợt bón khác. Ngoài ra có thể sử dụng PHÂN BÓN LÁ giàu các nguyên tố dinh dưỡng trung và vi lượng loại chuyên cho cây ăn quả có múi để phun bổ sung cho cây vào trước khi cây ra hoa, sau khi đậu quả, khi quả đang lớn và trước khi thu hoạch khoảng 15-20 ngày.

Nên xem:   Nguyên nhân khiến cây táo bị rụng hoa quả


 Hợp tác với 3N/VTC16

Rate this post

Bài viết liên quan

Thêm bình luận