Trồng dưa leo – Kỹ thuật chăm sóc dưa leo (dưa chuột) hiệu quả nhất

Trồng dưa leo đang dần trở thành một ngành nghề phổ biến trong giới nông dân làm vườn. Để dưa leo đạt chất lượng, sai trái, ngoài những kỹ thuật trồng trọt cơ bản. Bà con cần chú ý thêm kỹ thuật khắc phục bệnh cho dưa leo.

Nắm bắt các bệnh thường gặp ở dưa leo

Dưa leo thường hay bị các bệnh sau : dưa bị héo quả, dưa leo xoăn đọt, dưa bị ruồi đục vàng quả, bệnh nấm vv.. Ở bài viết này, niên giám nông nghiệp xin đề cập đến 2 bệnh thường gặp nhất ở dưa leo là dưa bị nấm bệnh và héo xanh.

Nấm bệnh

Mùa mưa đến, những nhà vườn canh tác cây rau ăn trái, khổ qua dưa leo, cà chua. Đều gặp phải tình trạng chung là nấm bệnh xuất hiện. Khi cây mắc nấm bệnh, năng suất và chất lượng của trái sẽ bị giảm đáng kể.

Chăm sóc dưa leo vào mùa mưa

Tùy theo mùa vụ, thổ nhưỡng, kỹ thuật canh tác, bà con đã tự hình thành nên các khu trồng trọt đặc thù như: rau ăn lá, rau ăn củ, rau ăn trái. Riêng với cây ăn trái thuộc họ bầu bí như: Khổ qua, dưa leo, bí xanh, bí đỏ. Là những loại cây được thị trường ưa chuộng.

Nên xem:   Hướng dẫn trồng Mướp vào tháng 6

Với kỹ thuật trồng dưa leo rất đơn giản. Không chỉ được trồng trong mùa nắng và còn xuất hiện trong cả mùa mưa. Tuy nhiên, gieo trồng dưa leo trong điều kiện thời tiết mùa mưa gặp không ít khó khăn. Những loại nấm bệnh chính như: bệnh phấn trắng, bệnh sương mai. Là hai bệnh thường gặp nhất ở dưa leo vào mùa mưa.

Hai loại bệnh này tuy khác nhau nhưng có dấu hiệu và triệu chứng tương đối giống nhau. Do đó bà con dễ bị nhầm lẫn giữa hai bệnh. Dẫn đến việc đạt kết quả thấp trong công tác phòng trừ bệnh.

Dưa leo là một sản phẩm phổ biến, năng suất cao và được trồng quanh năm. Tuy nhiên, loại cây trồng này hay bị sương mai tấn công. Ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng trái.

Cách khắc phục bệnh nấm cho dưa leo

Đối với bệnh này, hiệu quả nhất là phòng bệnh, sớm phát giện triệu chứng bệnh để khắc phục kịp thời. Bệnh thường xuất hiện ở điều kiện thời tiết mưa nhiều, độ ẩm cao. Bà con cần thường xuyên thăm vườn trong thời điểm này. Đặc biệt là buổi sáng sớm,nếu phát hiện đọt dưa leo xuất hiện những những đốm trắng. Lá xuất hiện các vệt trắng ly ti.

  • Thường xuyên thăm vườn để phát hiện triệu chứng bệnh
  • Sử dụng thuốc Insuran phun đều trên tán lá. Liều lượng: 30gam/ bình 16 lit.
  • Tiêu hủy toàn bộ tàn dư của mùa trước, xử lý đất bằng nấm đối kháng: Trico – dhct
Nên xem:   Điều trị bệnh sỉ mủ trên cây mít

Héo xanh

Dưa leo bị héo và chết cả cây một cách đột ngột, nguyên nhân do vi khuẩn gây ra. Một số bà con nhầm lẫn bệnh này với hiện tượng thối rễ, sâu đục thân. Gây thiệt hại nặng nề về năng suất. Nếu bệnh héo xanh không được ngăn chặn kịp thời, vi khuẩn gây bệnh sẽ lây lan nhanh chóng. Gây bệnh cho toàn bộ vườn rau. Khả năng cao mùa vụ này bà con mất trắng vì bệnh héo xanh.

Khắc phục bệnh héo xanh cho dưa leo

trồng dưa leo

​Dưa leo đang ra hoa bị bệnh héo xanh thì nên dùng thuốc gì? Và có thể pha chung thuốc trừ nấm với thuốc trừ vi khuẩn để phun được không?

– Tiêu hủy cây bệnh nặng

– Sử dụng KASUGAMYCIN hoặc OXOLINIC AXIT

– Nếu kết hợp với đốm lá, khô lá thì kết hợp thêm thuốc gốc đồng như FOSETYL ALUMINIUM

– Để phòng bệnh cần giữ độ pH trên 6. Khi trồng cần bón PHÂN CHUỒNG kết hợp TRICHODERMA

Rate this post

Bài viết liên quan

Thêm bình luận