Cách đốn cây táo

Vườn táo 3-5 năm tuổi. Thu hoạch táo xong rồi, giờ muốn cắt gốc. Hỏi cắt độ dài từ mặt đất lên bao nhiêu thì hợp lý? Dưới đây là phần trả lời cách đốn cây táo của Thạc sỹ nông nghiệp. Chia sẻ các bước để đốn phớt, đốn đau cho cây táo.

TS Đinh Văn Đức cho biết: Đối với vườn cây táo 3-5 năm tuổi, sau khi thu hoạch quả xong, muốn đốn táo thì bà con nên chú ý có hai cách đốn là đốn phớt và đốn đau, cách làm như sau:

*Đốn phớt

– Làm hàng năm sau mỗi vụ thu hoạch.

– Cắt các cành đã cho quả chỉ để lại 1 đoạn 20-30cm.

– Sau đó, trên đầu cành này sẽ cho nhiều cành nhỏ, cần chú ý tỉa bớt chỉ để vài cành phân bố đều trên tán câ

*Đốn đau

– Nhằm mục đích tạo tán từ khi cây còn nhỏ trên một năm tuổi đến khi lớn.

– Cắt cụt hết các loại cành, chỉ để lại một đoạn gốc của vài cành lớn đã ra trong năm trước, cách gốc khoảng 20-30 cm, thì cây sẽ cho nhiều cành mới trẻ hơn, cho năng suất và chất lượng quả tốt hơn vào năm tiếp theo. Việc đốn cây táo đúng cách giúp tăng sản lượng và chất lượng sản phẩm.

– Với hai phương pháp đốn này cần đảm bảo thực hiện đúng kỹ thuật. Sản phẩm vào mùa sau phụ thuộc vào công đoạn sau thu hoạc của mùa này. Giúp ngăn ngừa sâu bệnh, đảm bảo chất lượng trái táo. Tăng năng suất nhờ vào các cành được đốn đi. Thay vào đó các cành mới, khỏe mạnh hơn mọc ra, tăng cơ hội thụ trái nhiều hơn.

Nên xem:   Cách chiết và ghép cây vú sữa - kỹ thuật nhân giống hiệu quả nhất

Rate this post

Bài viết liên quan

Thêm bình luận