Hướng dẫn dùng thuốc trừ sâu trên cây trồng

Thuốc trừ sâu trong nông nghiệp ngày nay có vai trò khá quan trọng. Thuốc không chỉ diệt sâu bệnh hại mà còn giúp nâng cao sản lượng cây trồng. Tuy nhiên thuốc cũng có nguy cơ ảnh hưởng tới môi trường xung quanh. Ảnh hưởng tới con người, động vật và hệ sinh thái xung quanh.

Thuốc trừ sâu là gì

Thuốc trừ sâu là chất được chế tạo có tác dụng để diệt hoặc chống các loại côn trùng. Thuốc có tác dụng diệt trừ trứng hoặc ấu trùng, thậm chí chính côn trùng ở cây trồng. Ngày nay có rất nhiều loại thuốc diệt sâu bệnh trên thị trường. Mỗi loại lại có một tác dụng riêng với từng loại sâu bệnh. Và ảnh hưởng mỗi thuốc tới xung quanh cũng khác nhau. Bà con nên tìm hiểu kỹ về loại thuốc trừ sâu trước khi mua sử dụng.

Nói chung, thuốc trừ sâu là một hóa chất hoặc một tác nhân sinh học như vi rút, vi khuẩn, chất kháng khuẩn hoặc chất khử trùng. Thuốc có tác dụng ngăn chặn, làm mất khả năng tiêu diệt, tiêu diệt sâu bệnh.

Việc tìm hiểu về các loại thuốc trừ sâu không chỉ giúp bà con chọn đúng loại thuốc cần dùng cho cây trồng. Bên cạnh đó còn giúp bảo vệ môi trường. Tránh được việc sử dụng tràn lan các loại thuốc mà không có tác dụng mong muốn. Ảnh hưởng độc hại tới con người và môi trường xung quanh.

Các loại thuốc trừ sâu

Lợi ích của thuốc trừ sâu

Ưu điểm chính của thuốc diệt sâu bệnh là chúng có thể tiết kiệm cho nông dân. Bằng cách bảo vệ cây trồng khỏi côn trùng và các loài gây hại khác. Tuy nhiên, dưới đây là một số lợi ích chính khác của nó.

  • Kiểm soát sâu bệnh và véc tơ truyền bệnh cho cây trồng.
  • Kiểm soát các vật trung gian truyền bệnh cho người / vật nuôi và các sinh vật gây hại.
  • Kiểm soát các sinh vật gây hại cho các hoạt động và cấu trúc khác của con người.

Ảnh hưởng của thuốc trừ sâu

Các hóa chất độc hại trong thuốc trừ sâu có thể thải ra môi trường. Mặc dù mỗi loại thuốc diệt sâu bệnh được dùng để tiêu diệt một loại sâu bệnh nhất định, nhưng một tỷ lệ rất lớn thuốc trừ sâu sẽ ra môi trường. Chúng xâm nhập vào không khí, nước và thậm chí kết thúc trong thức ăn của con người.

Nên xem:   Mẹo chiết cành Mai Vàng ra rễ cực nhanh

Thuốc trừ sâu có liên quan đến các mối nguy hiểm đối với sức khỏe con người. Từ các tác động ngắn hạn như đau đầu và buồn nôn đến các tác động mãn tính như ung thư, sinh sản.

Việc sử dụng chúng cũng làm giảm đa dạng sinh học chung trong đất. Nếu không có hóa chất trong đất thì chất lượng đất cao hơn. Và điều này cho phép giữ nước cao hơn, điều này cần thiết cho cây phát triển.

Phân loại thuốc trừ sâu

Phân loại theo cách tiếp xúc

  • Nhóm ngấm rễ- dư lượng
  • Nhóm không dư lượng – tiếp xúc

Được phân nhóm theo các loại sâu bọ mà chúng giết

  • Thuốc diệt côn trùng
  • Thuốc diệt cỏ – thực vật
  • Bactericides – vi khuẩn
  • Thuốc diệt nấm
  • Thuốc diệt bọ – ấu trùng

Ngoài ra dựa vào thành phần chất trong thuốc trừ sâu, người ta còn có thể chia thành: thuốc trừ sâu tự nhiên, thuốc trừ sâu vô cơ và thuốc trừ sâu hữu cơ. Mỗi loại đều do các thành phần cấu thành nên thuốc khác nhau. Do đó có tác dụng và ảnh hưởng cũng khác nhau

Các nhóm thuốc trừ sâu

Nhóm thuốc trừ sâu sinh học

Đây là nhóm thuốc trừ sâu có nhiều ưu điểm. Thuốc không có tác dụng diệt sâu bệnh. Tuy nhiên thuốc có tác dụng ngăn cản các loại sâu bệnh ăn do đó dần tới đói và chết. Vì thế ít ảnh hưởng tới môi trường xung quanh và sức khỏe con người và động vật. Do ưu điểm nổi trội này mà thuốc diệt sâu bệnh hại nguồn gốc sinh học đang càng ngày được bà con sử dụng phổ biến.

Thuốc trừ sâu sinh học chứ các chất nguồn gốc từ polygodial. Thuốc trừ sâu sinh học ngày nay có các loại để dùng diệt cỏ, diệt nấm và diệt côn trùng. Thuốc có tác dụng chọn lọc sâu bệnh hoặc tác dụng cá thể. Dù chỉ lượng nhỏ nhưng khá là hiệu quả.

Nhóm thuốc trừ sâu sinh vật

Đây là nhóm thuốc có tác dụng diệt sâu bệnh ở giai đoạn ấu trùng. Thuốc được lựa chọn để diệt ấu trùng nhiều loại sâu bướm. Vì vậy thuốc cũng ít ảnh hưởng tới xung quanh và sức khỏe con người và động vật. Thuốc ít độc hại hơn so với thuốc có nguồn gốc tổng hợp.

Tuy nhiên giá thành thuốc trừ sâu sinh vật hiện nay vẫn khá là cao so với các loại thuốc trừ sâu khác.

Thuốc trừ sâu

Thuốc trừ sâu hóa học tổng hợp

Organophosphate:

Hầu hết các organophosphat là chất diệt côn trùng. Thuốc ảnh hưởng đến hệ thần kinh bằng cách phá vỡ enzym điều chỉnh chất dẫn truyền thần kinh.

Carbamate:

Tương tự như thuốc diệt sâu bệnh phốt pho hữu cơ, thuốc carbamate cũng ảnh hưởng đến hệ thần kinh bằng cách phá vỡ một loại enzyme điều chỉnh chất dẫn truyền thần kinh.

Thuốc diệt côn trùng clo hữu cơ:

Thuốc thường được sử dụng trước đây. Nhưng hiện nay ít được sử dụng thuốc Organochlorine trên thị trường. Do ảnh hưởng đến sức khỏe và môi trường cũng như tính bền của chúng (ví dụ: DDT, chlordane và toxaphene).

Pyrethroid:

Đây là một phiên bản tổng hợp của pyrethrin, một loại thuốc diệt sâu bệnh tự nhiên, được tìm thấy trong hoa cúc (Hoa).

Nên xem:   Cây Hoàn Ngọc và công dụng ít được biết tới

Thuốc diệt cỏ sulfonylurea:

Các chất diệt cỏ sulfonylureas để kiểm soát cỏ dại như pyrithiobac-natri, yclosulfamuron, bispyribac-natri, terbacil, sulfometuron-methyl Sulfosulfuron, rimsulfuron, yrazosulfuron-ethyl, imazosulfuron, nicosulfuron, oxasulfuronfuron, methyl flasulfuron, niisazulfuron metyl, flupyrsulfuron-metyl-natri, ethoxysulfuron, clorimuron-etyl, bensulfuron-metyl, azimsulfuron và amidosulfuron.

Ngoài ra còn các loại thuốc trừ sâu hóa sinh và vi sinh cũng đang được ứng dụng trong nông nghiệp.

Dưới đây là ví dụ về các thuốc diệt sâu xanh bướm bướm trắng- sâu bệnh thường gặp trong nông nghiệp ở mọi nơi mà bà con có thể tham khảo:

Các thuốc trừ sâu xanh bướm trắng

  • Thuốc Oman 2EC

Đây là thuốc thường được bà con sử dụng để diệt sâu xanh bướm trắng ở su hào, cải bắp,… Ngoài ra thuốc còn có tác dụng trị sâu cuốn lá, rầy nâu lúa,…

Thuốc làm sâu bệnh ngừng ăn dẫn tới đói và chết. Liều sẽ ghi rõ trên nhãn mác. Thường pha 3 tới 5ml với 16l nước. Bà con phun lên cây trồng khi thấy sâu xanh bướm trắng xuất hiện.

  • Thuốc RADIANT 60SC

Đây là thuốc được sử dụng nhiều vì tính hiệu quả và tính an toàn của thuốc. Thuốc có tác dụng diệt sâu xanh bướm trắng và bọ, sâu cuốn lá,…Bên cạnh đó, thuốc khá an toàn với môi trường và các sinh vật khác

  • Thuốc HOATOX 2ME

Đây là một trong 3 loại thuốc thường được bà con sử dụng để diệt sâu xanh bướm trắng. Tuy không an toàn môi trường như thuốc Radiant 60SC nhưng thuốc có tác dụng diệt sâu bọ rất tốt và khá là rẻ.

Trên đây là ví dụ về thuốc diệt sâu xanh bướm trắng. Bà con khi lựa chọn bất kỳ thuốc trừ sâu nào cũng nên tìm hiểu kỹ về thành phần thuốc và tác dụng của thuốc cũng như ảnh hưởng tới môi trường và sinh vật xung quanh.

Các lưu ý khi sử dụng thuốc trừ sâu

GIẢM THIỂU Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG

Sử dụng các biện pháp xử lý tại chỗ nơi sâu bệnh phổ biến nhất. Tránh sử dụng rộng rãi thuốc trong vườn hoặc nhà của bạn.

Đảm bảo rằng thuốc diệt sâu bệnh được sử dụng đúng cách cho cây trồng hoặc vị trí mục tiêu và không thể di chuyển sang các cây trồng hoặc khu vực khác. Thuốc diệt sâu bệnh hại có thể dễ dàng di chuyển nhờ gió. Không phun trong điều kiện có gió vì thuốc có thể được mang vào những nơi không cần hoặc không muốn.

Đảm bảo thuốc diệt sâu bệnh không vào cống rãnh, lạch, hoặc các vùng nước khác. Để có thể ngăn ngừa nhiễm bẩn nguồn nước. Tránh sử dụng hóa chất ngay trước khi tưới hoặc thời tiết mưa, trừ khi nhãn ghi rõ việc tưới sau khi bón. Cũng tránh để thuốc dính lên các bề mặt cứng như vỉa hè, đường lái xe và nền móng. Vì chúng có thể dễ dàng bị rửa trôi và đi vào cống rãnh.

Nên xem:   Chồn nhung đen giống

GIỮ THUỐC TRỪ SÂU NGOÀI NGUỒN NƯỚC

Thuốc trừ sâu được sử dụng trong vườn có thể di chuyển bằng cách trôi dạt trong không khí hoặc trôi vào cống hoặc lạch nước mưa.

Hãy lưu ý các kiểu thời tiết và không sử dụng thuốc ngay trước khi có mưa hoặc khi có gió.

Tránh bôi thuốc lên các bề mặt cứng như vỉa hè hoặc đường lái xe, nơi có thể dễ dàng rửa sạch thuốc diệt sâu bệnh.

Kiểm tra nhãn thuốc bảo vệ thực vật để biết các cảnh báo về việc sử dụng gần các vùng nước như suối, sông và hồ.

Không bao giờ vứt thuốc vào cống thoát nước mưa, bồn rửa hoặc nhà vệ sinh.

Trong mọi trường hợp, thiết bị kiểm soát sinh vật gây hại không được làm sạch ở vị trí mà nước rửa có thể chảy vào máng xối, cống thoát nước mưa hoặc đường dẫn nước thoáng.

Không bao giờ dùng nhiều hơn tỷ lệ được ghi trên nhãn thuốc.

VỨT BỎ THUỐC TRỪ SÂU CÒN SÓT LẠI

Cố gắng chỉ mua lượng thuốc mà bạn sẽ sử dụng. Điều này sẽ loại bỏ nhu cầu lưu trữ các sản phẩm không sử dụng.

Đừng pha loãng thuốc trừ sâu hơn mức bạn có thể sử dụng ngay. Thuốc diệt sâu bệnh hại đã pha loãng cần được áp dụng theo hướng dẫn trên nhãn cho cây trồng hoặc vị trí được ghi trên nhãn và theo tỷ lệ nhãn cho đến khi hết bình phun.

Không đổ vật liệu thừa, không mong muốn hoặc cũ xuống cống, lên đất, hoặc vào các đường dẫn nước hở, rãnh nước, cống thoát nước mưa hoặc cống rãnh, hoặc vào thùng rác.

Thời điểm tốt nhất để rửa sạch bình phun thuốc là khi bạn sử dụng hết lượng thuốc diệt sâu bệnh cuối cùng còn lại trong thùng.

Sử dụng biện pháp khác

Có nhiều cách để quản lý dịch hại ngoài thuốc diệt sâu bệnh hại bao gồm:

  • Sử dụng chế độ cắt tỉa, bón phân hoặc tưới nước phù hợp. Hoặc chọn giống hoặc loài kháng sâu bệnh
  • Kiểm soát vật lý (ví dụ, sử dụng lớp phủ để ngăn cỏ dại phát triển hoặc mầm bệnh trong đất hoặc hạt cỏ dại)
  • Kiểm soát cơ học (xới cỏ, phun nước mạnh vào lá để loại bỏ côn trùng, hoặc sử dụng bẫy hoặc tạo hàng rào để loại trừ sâu bệnh)
  • Kiểm soát sinh học (sử dụng các sinh vật có ích như côn trùng ăn hoặc ký sinh ở các côn trùng khác)
  • Trồng lại (trong trường hợp nghiêm trọng, khi cây trồng cần được xử lý thuốc diệt sâu bệnh hạithường xuyên, hãy xem xét việc trồng lại bằng một loài hoặc giống kháng sâu bệnh hơn)

Nếu bạn quyết định sử dụng thuốc trừ sâu, hãy tìm hiểu kỹ các loại thuốc trước khi mua. Trong hầu hết các trường hợp, sự kết hợp của các biện pháp sẽ mang lại hiệu quả kiểm soát dịch hại lâu dài và thỏa đáng nhất

Theo: Băng Giá

5/5 - (2 bình chọn)

Bài viết liên quan

Thêm bình luận