Hướng dẫn sử dụng tỏi cho cá ăn

Tỏi là thực phẩm quen thuộc với ẩm thực Việt, ngoài giá trị về dinh dưỡng, gia vị chế biến trong nhiều món ăn, tỏi còn là “thần dược” điều trị được nhiều bệnh cho người cũng như động, thực vật. Sau đây chúng tôi sẽ hướng dẫn sử dụng tỏi cho cá ăn hiệu quả, giúp bà con nông dân tránh được những thất thoát đáng tiếc.

sử dụng tỏi cho cá ăn

Công dụng nổi bật của tỏi đen là nâng cao hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng. Nhờ đó mà khi dùng tỏi thường xuyên, cá sẽ khỏe mạnh, ít mắc bệnh. Đặc biệt là các nhóm bệnh liên quan đến đường ruột.

Với cá, tỏi ngăn ngừa và trị được nhiều bệnh như: giun sán, phân trắng, chậm lớn, tăng các lợi khuẩn giúp ích cho cơ thể… Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, người nuôi có thể dùng tỏi để thay thế các kháng sinh chữa bệnh. Tuy nhiên, bà con cần sử dụng tỏi đúng liều lượng, dùng đúng cách. Chú ý một số nguyên tắc sau:

  • Nên xay nhuyễn, nghiền nát tỏi trước khi cho cá ăn, vì lúc đó hợp chất

Allicin trong tỏi mới được sinh ra và cung cấp cho cá dồi dào.

sử dụng tỏi cho cá ăn
  • Bà con có thể cho cá ăn tỏi trực tiếp hoặc trộn cùng với các loại thức ăn khác (cám, bột, rau củ…). Trộn tỏi xay với nước thành dung dịch sền sệt, tẩm với thức ăn công nghiệp, ngâm 15 – 30 phút để tỏi ngấm. Để hạn chế việc tỏi bị tan trong nước, bà con nên bao thêm cám gạo xung quanh. Như vậy, cá sẽ ăn hết tỏi tối đa nhất, tránh lãng phí.
  • Liều lượng phù hợp: 100ml tỏi cho 1 tạ cá ăn trong 1 ngày.
Nên xem:   Thức ăn tự nhiên cho cá chép và cá trắm cỏ là gì?

Người nuôi có thể làm men tỏi để cho cá ăn, cách này tiện lợi, giúp tiết kiệm được nhiều thời gian, không phải băm, xay tỏi mỗi ngày.

Hướng dẫn cách làm: 10kg tỏi, nghiền nhỏ trộn cùng 1kg đường + 1 lít dấm + 16 lít nước sôi để nguội cho vào vại/chum sành để ủ. Bên ngoài nên bịt kín ni lông, ngâm khoảng 10 ngày mang ra cho cá ăn. Bà con sử dụng tỏi cho cá ăn hết rồi tiến hành làm hủ mới.

Câu hỏi

Có 2 ao nuôi cá, nuôi cá trắm cỏ. Cá bị đốm đỏ. Sử dụng tỏi khô như thế nào cho cá trắm cỏ?

Video hướng dẫn

5/5 - (1 bình chọn)

Bài viết liên quan

2 Comments

  1. Triệu Trung
    3 Tháng Mười, 2020
    • admin
      3 Tháng Mười, 2020

Thêm bình luận