“Văn minh” nước tinh khiết

Theo http://tintuconline.vietnamnet.vn/vn/xahoi/100724/

Nhiều gia đình giờ đây có thói quen sử dụng các bình nước tinh khiết. Đến ngay cả các chuyên gia “tiêu tiền lẻ” như SV cũng đang rộ lên phong trào mua bình nước về dùng. Nhưng nếu hết thảy đều mục sở thị công nghệ sản xuất nước sạch hàng loạt ở làng, liệu thói quen này có bị thoái trào?

Mục sở thị “công ty làng”

Tôi về Bắc Ninh nhờ mối quan hệ của người bác họ để đi mục sở thị các cơ sở sản xuất bình nước tinh khiết. ” Đừng tưởng dân thành� phố các anh mới biết dùng nước tinh khiết. Hai năm nay ở đây nhà nào cũng uống nước đóng bình theo tiêu chuẩn y tế gì đó. Bể nước mưa chỉ để rửa chân tay thôi”. Hơn chục nhà tôi vào thăm, nhà nào cũng chễm chệ một bình nước đặt long trọng giữa bàn tiếp khách.

Giá mỗi bình nước nếu chịu khó tới tận “nhà sản xuất” thì chỉ có 8000đ/ bình 21lít. Còn không, qua tay các đại lí cũng chỉ 10.000đ/ bình là cùng. Sang bên Lim, quanh quanh cái thị trấn đấy cũng phải có tới dăm bảy “nhà làm nước”.

Trong vai người chuẩn bị mở đại lí đi tìm nguồn hàng, chúng tôi tìm theo địa chỉ “Công ty rượu bia nước uống giải khát Đông Âu – Duệ Đông, thị trấn Lim, Tiên Du, Bắc Ninh” trên nhãn mác “Nước uống tinh khiết Lamour”.

Không treo biển công ty, không phải qua cổng bảo vệ xuất trình giấy tờ, không phòng giám đốc, cũng chẳng có thư kí…� Trụ sở “Công ty rượu bia nước uống giải khát Đông Âu” là một ngôi nhà 3 tầng nằm sâu trong xóm, không khác những ngôi nhà bình thường xung quanh. Trụ sở ấy kiêm luôn là nhà ở của gia đình giám đốc. Từ ngoài ngõ tới sân, trong phòng khách của nhà, những bình nước nằm ngổn ngang trên nền gạch. Giám đốc Diện khẳng định “chỗ anh là công ty hẳn hoi”. Anh hồ hởi tiếp chúng tôi.�

Công nghệ nước tinh khiết

“Nếu cậu định mở đại lý bên Cổ Loa anh đã có hai đại lí rồi. Hiện công ty anh có 3 mác: Famuos, Lamour và Thanh Yến. Famous và Lamour đã có người bán bên đó. Nếu chú muốn mở thêm đại lí nữa ở đấy thì phải lấy Thanh Yến, mác mới ra năm nay đấy. Yên tâm đi, ruột thì như nhau cả, anh chỉ làm cái tên khác cho bà con lạ mắt, các chú dễ bán”.

“Hệ thống các đại lí của công ty phủ sóng từ Sóc Sơn, Như Quỳnh (Hưng Yên), Chũ (Bắc Giang),… thậm chí năm nay anh còn đánh sang cả Gia Lâm và vào Hà Nội, hơn trăm đại lí chứ ít gì. Một ngày bình thường anh đã giao tới sáu bảy trăm bình, chưa kể “vào vụ” như mấy hôm nắng nóng này.� Nếu chú có phương tiện vận chuyển anh lấy giá 10.000đ/bình 21 lít, không có thì anh cho xe chuyển tới tận nhà, giá 12.000đ/bình”.

Sau một hồi mặc cả với giá 6.000 – 8.000đ/ bình tôi được giải thích: “Khu này có vài nhà làm nước, nhưng nhiều… nước đểu, làm theo kiểu quy mô nhà, sản xuất bằng cái máy Tàu vài chục triệu, nên mới bán ra được giá ấy. Máy lọc của công ty anh mua cách đây 3 năm đã trên hai trăm (triệu) rồi”. Cuối cùng thì tôi cũng thương lượng được với giá 7000đ/bình 21 lít.

Công ty theo giám đốc Diện nói có khoảng chục người: “Làm nước quan trọng là người giao hàng. Mấy đứa cháu lớn và mấy bà cô trong nhà khỏe chân thì làm nhân viên thị trường. Đóng bình đã có bà chị. Dán nhãn mác, niêm phong, ông bà già anh cũng dư sức làm”.

Hai thân sinh của giám đốc Diện ngoài 70 tuổi đang cặm cụi giữa nền nhà với đống nhãn mác và bình nước bao vây xung quanh thêm vào câu chuyện: “Mùa hè chúng nó cứ chạy tất bật, một ngày có tới vài chục cuộc điện thoại gọi tới lấy nước. Tôi với ông nhà vừa làm nhân viên trực điện thoại vừa giúp chúng nó dán mác bình. Già lẩm cẩm không nhìn rõ, mà bây giờ chúng nó cứ dùng chữ tây chữ tàu gì, nhiều khi tôi dán lộn ngược mác. Chỉ vào bình nước Famous treo ngược mác, bà cười móm mém: Lúc nữa lại phải bóc ra dán lại. �

Bát nháo thị trường nước�tinh khiết

Dạo quanh thị trường nước tinh khiết Bắc Ninh, Hà Nội, chúng tôi� không khỏi ngạc nhiên trước sự xuất hiện của nhan nhản những nhãn hiệu. “Nhãn mác thì đáng mấy, 200 – 300đ một cái”. Chỉ đống nhãn nằm tung tóe trong sọt rác trước sân, giám đốc Diện sành sỏi: “Phải thay nhãn thường xuyên cho mới, bà con yên tâm. Lamour, Thanh Yến hay cái gì gì đi chăng nữa, anh chỉ cần bảo nhà làm mác một tiếng là ok liền, thích tên tây hay tên tàu đều có hết”. Cầm một nhãn Famous lên giới thiệu, anh Diện nói thêm : “Công nghệ khử trùng bằng tia cực tím và ô gì gì đây này”. Quan sát trên tất cả các nhãn của “công ty Đông Á”, tôi thấy các sản phẩm đều được khử trùng bằng tia Ozine chứ không phải Ozone. Thắc mắc với giám đốc Diện, tôi nhận được cái cười xoà : “Ôi dào, ô gì mà chẳng là ô”.

Một hàng gas, hàng bán băng đĩa thậm chí hàng cắt tóc gội đầu hoặc nhà dân cũng trở thành đại lí bán lẻ nước tinh khiết. Những bình nước được bảo quản lọt giữa những bình gas hoặc để bệt dưới vỉa hè. Anh L, chủ một hàng tạp hóa ngay thị trấn Lim thật thà: “Bọn em lấy vào nhiều khi giá chỉ 6.000đ/bình. Mà nhà em làm ăn còn có nhân chứ nhiều đại lí khác khách uống hết nước, họ còn tự mang đổ nước đun sôi vào bình cũ, bán lại. Có những bình quay vòng nhiều lần, chẳng còn nhãn mác hay hạn sử dụng, quan trọng là khách hàng vẫn chấp nhận”.

Đầu tư từ 10 tới 20 triệu đồng là đã có thể tậu một dàn lọc về đặt chễm chệ trong nhà. Đấy cũng là lí do vì sao nhan nhản những “nhà làm nước” cứ thế theo nhau mọc lên theo nhu cầu phổ cập “văn minh nước tinh khiết” ở các làng quê, và cũng không ngoại trừ dân thành thị.

Ông Chăn Quyết Thắng, GĐ điều hành công ty Panoma (Văn Phòng đại diện: Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội): “Sự tồn tại của các cơ sở� sản xuất nước tinh khiết không đảm bảo chất lượng, tôi nhìn nhận nó như một tất yếu trong tiến hóa, có cái tốt, cái xấu. Vấn đề cốt lõi vẫn là sự thông thái của người tiêu dùng. Chính người tiêu dùng là nhân tố quyết định việc loại bỏ yếu tố xấu. Có cung mới có cầu, đó là quy luật. Nếu người tiêu dùng tham rẻ, không quan tâm tới sức khỏe mà mua nước không đạt tiêu chuẩn thì đó là điều kiện thuận lợi cho các cơ sở sản xuất chui tồn tại. Ngược lại, nếu người mua thông thái chịu bỏ thêm ít tiền mua sản phẩm chất lượng thì ắt hẳn các cơ sở đó sẽ nhanh chóng tự phá sản.

Panoma cũng có những tháng bán hàng khuyến mãi, tặng thẻ giảm giá cho khách hàng thân thiện. Đó là những chiến lược thị trường mà đôi khi chúng tôi phải chịu bù lỗ trước mắt để lấy cái lâu dài. Nhưng nói thực, nếu bán với mức sàn dưới 20.000đ/bình thì khó mà duy trì được sản xuất lâu dài”.

Quy trình sản xuất nước tinh khiết đóng chai (được gọi là nước hợp vệ sinh) được lấy từ thủy cục qua lắng, lọc, khử trùng. Nếu muốn nước có vị ngọt, các cơ sở thường gắn thêm thiết bị RO kèm theo nhiều tiêu chuẩn lý hóa như: điều chỉnh độ dẫn điện, độ PH, khử trùng bằng tia cực tím… theo quy trình thẩm thấu ngược. Các loại nước tinh khiết dạng này không có tác dụng chữa bệnh như các loại nước khoáng, và chỉ thật sự hợp vệ sinh khi đạt tiêu chuẩn khử trùng, thanh lọc.

Bài viết liên quan

Thêm bình luận