Thực phẩm chức năng “trị bách bệnh”: Nổ tung trời!

Theo http://images.google.com.vn

(TinMỚI) – Gần đây, thực phẩm chức năng (TPCN) đủ loại, từ ngoại nhập đến trong nước xuất hiện tràn lan. Đáng lưu ý, loại nào cũng mạnh dạn quảng cáo trị bách bệnh, trị từ ung thư cho tới viêm gan, suy dinh dưỡng…

Hiện nay, đa số thuốc thực phẩm chức năng được sản xuất�thành viên nhộng, được trình bày dạng rời đựng trong chai, lọ hoặc trong những vỉ từ 2 viên, 4 viên, 6 viên… với bao bì, mẫu mã có màu sắc bắt mắt giống y chang thuốc Tây.�Nếu người bán không nói đó là loại “thực phẩm chức năng” (TPCN) thì người mua khó mà phân biệt được đây là “thuốc” hay “thực…”…

“Nổ” tung trời! 
Phải chăng vì vậy, những nhà kinh doanh thực phẩm chức năng đã có những quảng cáo thổi phồng, hớp hồn người tiêu dùng khiến người tiêu dùng có khi nhầm lẫn coi việc sử dụng sản phẩm TPCN như là loại “biệt dược”, “thần dược”.

Điển hình, trong trường hợp này là sản phẩm có tên Sun Ginseng,�nhập khẩu từ Hàn Quốc vừa được Cục An toàn Vệ sinh thực phẩm (Cục ATVSTP) nhắc nhở do quảng cáo… quá lố.

Cục đã yêu cầu Công ty TNHH Tân Thánh Hữu (282D, đường Nguyễn Trọng Tuyển, P.10,�Q.�Phú Nhuận, TP.HCM), đơn vị phân phối sản phẩm�phải ngừng ngay việc phát hành tờ rơi quảng cáo trái phép, đồng thời tiến hành thu hồi và báo cáo bằng văn bản về số lượng đã in ấn, phân phát và kết quả khắc phục sai phạm trước ngày 7/9/2007.

Theo giải thích của Cục ATVSTP, tuy loại�sản phẩm�này chỉ mới qua thử nghiệm trên chuột và bắt đầu thử nghiệm trên người nhưng nội dung trên các tờ rơi quảng cáo đều cho là đã điều trị được ung thư, cải thiện khả năng sinh lý, bảo vệ thận, não…!!!

Thật ra, sản phẩm TPCN Sun Ginseng không phải mới đây “nổ” mà đã bị “tít còi”. Theo tìm hiểu của�chúng tôi, nó đã vào Việt Nam�từ hơn 1 năm nay và không ít�người bệnh ung thư đã sử dụng thuốc này�vì tin vào�mấy lời�quảng cáo nói trên, cho nên động tác “tít còi” của Cục ATVSTP theo nhiều người quan sát cho rằng quá muộn. Nhưng thôi, thà có muộn còn hơn… không!

1 viên giá bằng nửa ký thịt bò…�

Theo nội dung quảng cáo, Sun Ginseng (dạng viên nhộng) màu nâu sẫm tác dụng chủ yếu là “ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị ung thư”…��Phải chăng vì vậy, dù không phải là thuốc nhưng Sun Ginseng lại có giá bán trên trời. Giá�1 viên Sun Ginseng lên tới 34.200 đồng, tức là�gần�tương đương giá nửa ký thịt bò.�

Quái ác hơn, người bệnh được hướng dẫn uống liều lượng từ 6-9 viên/ngày mới đủ đô, tức mỗi tháng người bệnh phải uống ít nhất 1,5 hộp. Tính sơ, người bệnh nào “tín nhiệm” Sun Ginseng thì phải bỏ ra khoảng trên dưới chục triệu đồng/tháng (một hộp Sun Ginseng (180 viên), có giá 6,1 triệu đồng).�

Đặc biệt, quảng cáo còn cho biết, khác với thuốc Tây, Sun Ginseng có thể uống thoải mái, không sợ bị… tác dụng phụ như thuốc Tây! Bệnh nhân được khuyến cáo, cứ uống thoải mái. Uống cho�đến khi nào… hết bệnh thì thôi!��Hay hơn nữa, già, trẻ, bé, lớn… đều dùng Sun Ginseng được. 

Được hỏi, vì sao giá Sun Gingsen đắt quá vậy, nhân viên bán hàng giải thích tỉnh bơ: “Nhờ nó hiệu quả gấp 80 lần hồng sâm!”. Giải thích kiểu này chắc chỉ có… trời mới hiểu!?

Mặc dù sản phẩm trên không phải thuốc trị bệnh nhưng một số người bệnh vẫn tin thuốc như điếu đổ! Ông Nguyễn Nhiệm (63 tuổi, quận Bình Thạnh, TP.HCM, nguyên là chuyên viên Thủy lợi của VP Bộ NN-PTNT phía nam) bị ung thư phổi�và�gần đây ông có dấu hiệu di căn tiếp tục ở lá phổi còn lại và đang điều trị�bằng�hoá chất.

Điều đáng nói, nhờ người quen mách bảo, từ tháng 4 năm nay, ông Nhiệm tìm đến Sun Ginseng và 4 tháng nay uống đều đặn, vì ít tiền nên mỗi tháng ông chỉ dùng 1 hộp với giá 6,1 triệu đồng (tính tròn), vị chi ông đã bỏ ra xấp xỉ 25 triệu.

Đưa chúng tôi xem một bài viết dưới dạng phỏng vấn về công dụng của loại TPCN này đăng trên một tập san chuyên ngành�y tế trong nước vào tháng 9/2006 do chính ông Tổng giám đốc�người Hàn Quốc trả lời, ông Nhiệm ngầm thông báo với chúng tôi là Sun Ginseng đã được “kiểm nghiệm chất lượng sản phẩm” chứ không phải loại vớ vẩn, vô thuởng vô phạt.

Thế nhưng, vốn là nhà khoa học trí thức lại đang mắc phải chứng bệnh ung thư thế kỷ, ông�Nhiệm vẫn khẳng định điều trị ung thư bao gồm phẫu thuật, xạ trị, hoá trị và thuốc chống ung thư vẫn là liệu pháp số một. Té ra, hình thức tiếp thị PR (Public Relaficonship – quan hệ công chúng) trên tạp chí của sản phẩm Sung Ginseng cũng là cách quảng cáo “dựa lưng” hiệu quả.

Được biết, ngoài trụ sở chính của Công ty TNHH Tân Thánh Hữu trực tiếp phân phối bán sỉ, lẻ Sun Ginseng cho người tiêu dùng, công ty này còn mở thêm cửa hàng Nam Vy (40 Nguyễn Huy Lượng, P.14, Q.Bình Thạnh) cách BV Ung Bướu chừng 50 mét, nằm lẫn trong các cửa hàng bán thuốc Tây, chuyên bán nhóm biệt dược chống ung thư như thể chứng mình rằng “đây” cũng là “họ hàng” vậy!

TPCN nội:�1 viên, giá 300 đồng… bệnh nào cũng chữa được

Ngoài các loại thuốc TPCN nhập ngoại có giá trên trời như Sun Ginseng, trên thị trường còn xuất hiện nhiều loại TPCN “made in VN” có giá bình dân, rẻ gấp trăm lần nhưng lại quảng cáo cũng “đại ngôn” không kém!

Trước hết, là những loại TPCN được quảng cáo khá kêu trong phòng ngừa, hỗ trợ và điều trị các chứng bệnh “thời thượng” đang phổ biến, là “vấn nạn” của xã hội hiện nay như gan, viêm gan virut B, đau nhức, phì đại tiền liệt tuyến ở người đàn ông lớn tuổi…

Cụ thể như bổ não, tuần hoàn não có Kakama 60 viên/lọ (21.000 đ/lọ); hạ cholesterol trong máu có Dogarmic 100 v/lọ (23.000 đ/lọ); viêm gan có Bobina 60 viên/lọ (33.000 đ/lọ); đau nhức, sưng khớp, tiểu đường, phòng ngừa cao huyết áp có Morinda (chiết xuất từ trái nhàu); còn Vinaga (chiết xuất từ trái gấc của Công ty Chế biến dầu và thực phẩm VN), nếu đọc không kỹ dễ nhầm lẫn với Viagra (điều trị rối loạn cương bên Tây y) giúp chữa thiếu vitamin, suy dinh dưỡng, khô mắt và đặc biệt cũng “phòng chữa xơ gan, những thương tổn tiền ung thư, nguy cơ ung thư gan, dạ dày, đại tràng” (56.000 đ/lọ).

Nếu so với các loại�sản phẩm�TPCN khác, theo qui định bao giờ nhà sản xuất�(NSX) cũng nhấn mạnh trong toa hướng dẫn sử dụng là “SP này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh” thì Vinaga lại được NSX quảng cáo lập lờ trong toa “Vinaga là thực phẩm -thuốc dùng…”, có nghĩa nó vừa là TPCN, vừa là thuốc (???), trong khi ngay dưới cái tên Vinaga ghi rất rõ là “dầu gấc viên nang” chính hiệu!

Đặc biệt, Katana (sản xuất�bởi một cơ sở đông y dược ở Long Khánh, Đồng Nai) còn được quảng cáo phòng ngừa và điều trị làm giảm sự phát triển, kích thước u xơ tử cung, u nang buồng trứng, làm giảm sự phát triển, kích thước trong u xơ tiền liệt tuyến�lành tính, tiểu tiện khó ở nam giới…

Theo thông tin hướng dẫn, dù chỉ là TPCN nhưng nhà�sản xuất�lại ban hành cả liệu trình chỉ định “tấn công” như thuốc điều trị đối với các khối u to trong thời gian 3 tháng. Cứ 1 lọ (43.000 đ/lọ) uống trong 5 ngày, vị chi 1 tháng uống 6 lọ (tương đương 258.000 đ/tháng, còn uống trong 3 tháng thì số tiền 774.000 đồng). Nếu uống hết bệnh, đây quả là mức phí tổn hấp dẫn, hoàn toàn có thể chấp nhận được đối với những gia đình nghèo có thu nhập thấp. Thế nhưng, thực tế liệu TPCN Katana có xứng đáng như tên gọi và quảng cáo của nó không? Chưa ai dám khẳng định.

Trong khi đó, theo một�bác sĩ�chuyên khoa tiết niệu ở BV Bình Dân (xin không nêu tên), dù là thuốc tây đặc trị trong điều trị u xơ�tiền liệt tuyến�như Tadenan 50mg cũng chỉ tác dụng làm chậm sự phát triển của khối u chứ không thể làm giảm kích thước khối u. Còn nếu khối u phát triển ngày càng lớn làm cho người bệnh tiểu tiện khó, đến lúc bí tiểu thì có khi phải sử dụng biện pháp phẫu thuật nội soi tiền liệt tuyến, chứ không thể uống thuốc mà khối u lại “teo nhỏ” được.

Thực phẩm chức năng: Ai xài cứ xài, kết quả thế nào… ai biết!
TS Nguyễn Hữu Đức – Giảng viên Trường Đại học Y – Dược TP.HCM: “Thực phẩm chức năng có yếu tố thuốc nhưng không phải là thuốc. TPCN được hiểu chỉ dùng như một loại thực phẩm bổ trợ cơ thể; còn thuốc phải được nhà SX công bố nhãn mác, có chỉ định, liều dùng và được bán theo kê toa của y, bác sĩ. Sản phẩm TPCN trong nước thực chất được bào chế từ đông dược và chỉ theo truyền miệng dân gian chứ hiện chưa có công trình nghiên cứu khoa học lâm sàng nào nên việc dùng nó có hiệu quả hay không cũng rất khó nói!”.BS Phạm Xuân Dũng – PGĐ Bệnh viện Ung Buớu, TP.HCM: TPCN Vinaga không thể�phòng chữa gì hết, đây là “thực phẩm” nên hoàn�toàn không có ý nghĩa chữa bệnh, hơn nữa chưa có công trình nghiên cứu khoa học nào chứng minh nó phòng chữa bệnh ung thư như gan, tá tràng, đại tràng… đây vẫn là bệnh nan y ngay cả thuốc uống hiện nay còn chưa thể nói là “ngăn ngừa được nguy cơ ung thư” chứ đừng nói gì TPCN!BS Trần Thị Bích Ngà – Trung tâm Y tế quận Tân Bình, TP.HCM: Chỉ với một số loại sản phẩm TPCN nhất định phối hợp với nhau mà người ta lại quảng cáo trị hàng trăm thứ bệnh trên đời thì khó có thể tin được.Ngay cả thuốc đặt vào âm đạo để chữa bệnh phụ khoa cho phụ nữ chỉ được dùng khi có chỉ định của BS, nhưng không biết TPCN có tên Khang Vĩ Đơn nào đó mà báo chí trong nước vừa nêu, được nhà SX quảng cáo là đặt vào âm đạo thì quá liều, quá ẩu nếu không muốn nói là phản khoa học. Bởi đã nói TPCN là đi vào đường ăn, đường uống chứ có ai lại nói đi vào đường “dưới” đâu !
  • Đỗ Quyên

Bài viết liên quan

Không có bình luận cho bài viết này

Thêm bình luận