Một vài kinh nghiệm nuôi heo thịt thành công trong chăn nuôi

Theo cách nuôi heo của người xưa, bất cứ heo nào không lựa ra để giống thì xếp vào hạng nuôi thịt, thậm chí bị thương tật, kể cả heo đèo đẹt.  Với cách nuôi công nghiệp ngày nay, heo thịt phải là giống heo ngoại, ít ra cũng lai 3/4 hoặc 1/2  máu heo ngoại mới tốt, như vậy tỷ lệ thịt mới cao. Mặt khác, nuôi heo thịt phải lựa chọn những giống heo có vóc dáng cao to, lưng thẳng, ngực rộng, đùi to, đòn dài,   lại có nết phàm ăn, vai nở, sức khoẻ tốt mới được chọn nuôi. Nước ta hiện chưa có giống heo siêu thịt mà chỉ nuôi thịt những heo không đủ tiêu chuẩn để giống, miễn đó là giống hướng nạc là tốt. Những heo giống nội địa, vừa nhiều mỡ ,vừa nhỏ con không nên nuôi thịt.

nuôi heo thịt

*Hướng dẫn cách tải tài liệu

1.Nên chọn nuôi heo thịt những giống ngoại nhập nào cho nhiều lợi?

Những giống heo thịt cao sản, hướng nạc được nhập ngoại về chọn nuôi làm giống trước đây, và heo lai của chúng đều nuôi cho thịt rất tốt. Đó là các giống Yorkshire large white, Yorkshire middle white, Berkshire, Duroc, Landrace, Hampshire … Vì ở vào giai đoạn này tỉ lệ nạc khá cao, nếu nuôi tiếp từ 100kg trở lên heo lại cho nhiều mỡ, bán không được giá. Thế những, có điều những giống heo này chỉ nên nuôi đến 6 hay 7 tháng tuổi, khi chúng đạt được trọng lượng từ 80 kg đến 100 kg thì nên xuất chuồng.

Nên xem:   Kỹ thuật nuôi heo mọi không hề phức tạp

3. Tại sao phải thiến heo đực, cái lúc nhỏ nuôi thịt mới cho nhiều lợi?

Ngày nay, không ai thiến heo cái, vì giống heo ngoại nhập lớn con lại mau tăng trọng, chỉ nuôi đến 6 tháng tuổi (trước thời kỳ động dục) đã có trọng lượng khoảng 80kg đúng lứa để xuất chuồng rồi. Riêng heo cái lai (giữa giống heo ngoại với heo nội địa) chậm lớn, nếu nuôi đến 10 hay 12 tháng tuổi mới bán thịt được thì mức lời không nhiều, vì vậy cần phải thiến để chúng mau tăng trọng và cho nhiều lời.  Heo con thiến vào giai đoạn năm sáu tuần tuổi, vết thương mau lành, lại cho phẩm chất thịt vừa mềm vừa ngon. Heo đã bị thiến thì tính tình trở nên hiền, không phá phách, chạy nhảy mà thụ động, chỉ biết ăn no rồi nằm ngủ nghỉ, nhờ đó mà mau tăng trọng, chóng đem lại mối lợi cho người nuôi.

nuôi heo thịt

4. Phương pháp thiến heo đực như thế nào?

Heo đực con lúc 6 tuần tuổi khoảng 10 đến 12kg nên chỉ cần 2 người, một phụ một chính chia công việc cho nhau sẽ thiến được dễ dàng:

 xem thêm : cách nuôi heo con mau lớn

Heo nọc già khoảng ba bốn năm tuổi có trọng lượng khoảng vài ba trăm ký, nếu không còn khả năng phối giống thì nên thiến trước khi nuôi thịt. Người phụ việc dốc ngược đầu heo xuống đất, sao cho hai đầu gối vừa vặn kẹp chặt đầu heo hai tay cầm chặt hai chân sau của heo,cho nó không vùng vẫy. Có thiến một thời gian, thịt heo nọc này mới mất được mùi đặc trưng của nó mà người đời gọi là “hôi dái”. Thịt mà hôi như thế này thì dù có bán rẻ cũng không một ai mua. Như vậy là lưng heo hướng về phía bụng người phụ việc, còn bụng heo hướng về phía người thiến.

Nên xem:   Kỹ thuật nuôi lợn con nhanh lớn sau khi cai sữa

Sau đó, còn phải dùng dâu thật chắc treo lên sà nhà miễn sao mình heo hỏng khỏi mặt đất là được. Do heo có sức vóc to lớn, mạnh khoẻ nên không thể dùng sức người để cầm giữ bằng tay được mà phải vật  ngã xuống rồi trói chặt bốn chân lại. Còn cách thiến dương hạch của heo nọc cũng không khác gì với heo đực nhỏ tháng tuổi. Việc kế tiếp là dùng sức của vài ba người phụ giữ cho heo không vùng vẫy mạnh khiến mọi thao tác của người mổ gặp nhiều khó khăn.kỹ thuật nuôi heo nái hậu bị

6. Phương pháp nuôi heo thịt ra sao?

Một chuồng nuôi từ năm bảy con đến năm bảy chục con,  tuỳ theo diện tích rộng hẹp, miễn sao mỗi con chiếm khoảng 2 mét vuông là vừa. Nuôi heo thịt phải nuôi tập thể mới có lợi. Nhờ nuôi chung như vậy chúng mới tranh nhau ăn, mau tăng trọng và lớn đồng đều. Dù trong chuồng các heo thịt đã thiến, nhưng tính sân si của chúng vẫn còn, cắn tai nhau, vẫn cắn đuôi, rượt đuổi nhau gây nhiều thương tích. Có điều phải nuôi heo cùng lứa để con lớn không hiếp con bé, con mạnh không tranh hết phần ăn của con yếu.

nuôi heo thịt

7. Có cách nào tập cho heo biết tiêu tiểu đúng chỗ để dễ quét dọn?

Thế là mỗi lần cần tiêu tiểu heo sẽ đến đúng chỗ đó mà phóng uế. Cách tập cho heo là nên dồn đống một ít phân vào một góc chuồng theo sự đặt để của mình. Giống heo vốn thích ở sạch, nhiều con không cần tập luyện nhưng vẫn biết cách tiêu tiểu đúng chỗ. Tuy vậy cũng có con đụng đâu bạ đấy khiến chuồng mau bẩn. Với những con lợn có tính bầy hầy thì chúng ta nên dành ra vài ngày để canh chừng chúng: những khi thấy chúng sắp sửa tiêu tiểu vào nơi không đúng chỗ thì chúng ta đuổi chúng đến nơi mà mình đã chọn sẵn. Tập độ năm bảy lần như vậy là chúng sẽ bỏ được nết xấu. Chuồng nuôi heo thịt mà toàn nuôi những con … mất nết như vậy thì hôi thúi làm sao chịu nổi!

Nên xem:   Các giống lợn rừng Việt Nam, lợn rừng Thái Lan thuần chủng

Chúc bà con thành công!

Rate this post

Bài viết liên quan

Thêm bình luận