Tại sao Cây ớt bị vàng lá, héo lá, rụng lá? Thuốc đặc trị vàng lá trên ớt

Sau trận mưa lớn, cả vườn ớt trồng trong chậu bị vàng và rụng hết lá, chỉ còn lại cây, … Hỏi chuyên gia nông nghiệp nguyên nhân và cách khắc phục?

 

Tôi trồng 200 ha ớt chỉ thiên gần 2 tháng tuổi. Sau trận mưa lớn vừa qua, cả vườn ớt bị vàng và rụng hết lá, chỉ còn lại cây. Kiểm tra thấy gốc cây bị thối nhũn, có biểu hiện giống bệnh đốm sọc vi khuẩn, chưa dùng thuốc gì. Hỏi chuyên gia nông nghiệp nguyên nhân và cách khắc phục?

Một vấn đề rất phổ biến trong quá trình trồng ớt là cây ớt bị vàng lá, rụng lá. Lá vàng là một biểu hiện cho phản ứng bất thường ở thực vật. Nếu phát hiện kịp thời và khắc phục nhanh chóng thì cây ớt sẽ quay lại xanh tươi như bình thường. Vì vậy đừng quá lo lắng!

Dưới đây là một số lý do có thể gây ra vàng lá. Như thường lệ đối với các vấn đề chẩn đoán, thường không thể nói chắc chắn vấn đề là gì, tuy nhiên dưới đây chúng tôi liệt kê các nguyên nhân phổ biến nhất gây vàng lá trên cây ớt.

Cây ớt bị vàng lá do nấm và vi khuẩn tấn công

Theo sự chẩn đoán của TS Nguyễn Thị Nhung, vườn ớt của gia đình bác đã bị bệnh vàng và rụng lá do mưa ngập, rễ cây thì bị bệnh do nấm, vi khuẩn tấn công.

Để khắc phục, bác cần làm tốt những công việc như sau:
+ Thoát nước thật tốt,  không được để ngập úng bộ rễ

+ Cây bệnh nặng cần tiêu hủy nhằm tránh lây lan sang cây chưa bị bệnh

+ Rắc VÔI hoặc tưới thuốc khử trùng đất

+ Phun một trong các hoạt chất ZINEB hoặc PROPICONAZOLE hoặc DIFENOCONAZOLE hoặc HEXACONAZOLE hoặc FOSETYL ALUMINIUM hoặc MANCOZEB hoặc METALAXYL, … liều lượng sử dụng theo khuyến cáo

+ Bón thêm PHÂN CHUỒNG HOAI MỤC, LÂN, KALI làm tăng khả năng đề kháng của rễ cây đối với bệnh và kích thích cây ra thêm rễ mới, cây phục hồi nhanh hơn.

Hợp tác với 3N/VTC16

https://www.youtube.com/watch?v=tTuQ-zItRlI

Cây ớt bị héo lá do thiếu chất dinh dưỡng

Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây vàng lá trên cây ớt là do thiếu chất dinh dưỡng, đặc biệt là đạm. Điều này phổ biến hơn khi trồng ớt trong chậu thay vì trồng dưới đất. Lý do là chậu chỉ có thể chứa một lượng dinh dưỡng hữu hạn trong đất hoặc phân trộn. Bạn nên thường xuyên bổ sung thêm dinh dưỡng để duy trì sự phát triển mạnh mẽ và tối đa hóa việc ra hoa / quả.

Chăm sóc dinh dưỡng cho cây ớt

Chăm sóc dinh dưỡng cho cây ớt

 

Nên xem:   Phương pháp khắc phục cây xoài mắc bệnh héo xanh do nấm

Theo nguyên tắc chung, bạn nên bón phân cho cây ớt mỗi tuần một lần ngay khi chúng bắt đầu ra hoa. Nếu bạn đang sử dụng chậu nhỏ, bạn có thể cần phải tăng tần suất. Có thể mua phân bón tổng hợp pha chế đặc biệt cho cây ớt chẳng hạn như Chilli Focus, điều đó thật tuyệt. Tuy nhiên tôi có xu hướng sử dụng phân hữu cơ tự chế.

Tưới nước quá mức

Một nguyên nhân phổ biến khác của lá vàng là tưới quá nhiều nước. Tưới quá nhiều nước có thể làm trôi chất dinh dưỡng ra khỏi đất xung quanh rễ. Tưới nước quá nhiều là một lỗi phổ biến trong kỹ thuật chăm sóc ớt. Việc này vô tình làm kích thích phát triển sâu bệnh, nấm và bệnh hại, tưới quá nhiều nước cũng có thể làm giảm mức nhiệt trong cây.

Ngay cả khi mặt trên của chậu trông khô, nhưng bên dưới bề mặt có thể tích quá nhiều nước. Phương pháp tốt nhất là hãy đặt ngón tay của bạn vào ruột bầu để cảm nhận độ ẩm của phân trộn.

Tưới nước cho cây ớt vừa đủ

Tưới nước cho cây ớt vừa đủ

 

Cây ớt là loại cây có khả năng chống chịu dẻo dai và phát triển mạnh ở những vùng khí hậu ấm áp với lượng mưa tối thiểu. Tốt hơn là bạn nên tưới cây ớt một chút hơn là tưới quá nhiều nước.

Cây ớt bị rụng lá, héo lá do hiệt độ quá lạnh

Tôi cũng nhận thấy rằng những cây tôi để ngoài trời vào ban đêm hoặc tiếp xúc với nhiệt độ ban đêm mát mẻ có xu hướng dễ bị vàng lá hơn. Cây ớt ưa nhiệt độ ấm áp. Nhiệt độ ban đêm quá lạnh vào mùa đông Bắc bộ là nguyên nhân phổ biến khiến lá vàng.

Cây ớt bị vàng lá do diệt độ thấp

Cây ớt bị vàng lá do diệt độ thấp

 

Nên xem:   Khắc phục cây hành bị bệnh thối rễ

Mùa đông rất khó để trồng ớt. Ngay cả trong nhà kính, nhiệt độ ban đêm có thể giảm xuống rất thấp có thể gây phải ứng đào thải lá ở cây ớt. Vấn đề thậm chí còn nghiêm trọng hơn nếu bạn bắt đầu trồng cây vào đầu tháng Giêng / tháng Hai.

Nếu bạn đang trồng cây ngoài trời, bạn có thể tạo nhà lưới, nhà kính, và ủ ấm cho cây.

Ớt bị cháy lá do hàm lượng Clo cao trong nước máy

Nước từ vòi sinh hoạt hầu như luôn chứa một lượng nhỏ clo có thể gây vàng lá ở cây non. Cố gắng sử dụng nước mưa nếu có thể vì nước này sẽ không chứa clo. Nếu bạn không có vòi nước, hãy cố gắng để nước bạn sử dụng từ vòi đứng trong 24 giờ trước khi sử dụng cho cây của bạn. Làm như vậy sẽ có thời gian để clo cháy hết và bay hơi khiến cây trồng của bạn ngon miệng hơn nhiều.

Theo chủ tịch Oét

 

5/5 - (1 bình chọn)

Bài viết liên quan

Thêm bình luận