Khắc phục khi lợn chửa quá ngày đẻ

Lợn nái chửa lứa đầu tiên. Được 115 ngày thì tiêm thuốc hẹn giờ để lợn đẻ, đã tiêm 28h nhưng chưa thấy lợn đẻ. Từ thời gian lợn chửa được hơn 3 tháng thì thấy thai nhỏ đi và nghi là lợn bị teo thai. Hỏi cách xử lý? Hỏi có nên để gây nái tiếp trong những lứa sau không?

 PGS-TS Trương Văn Dung giải đáp như sau: Lợn rặn đẻ yếu do chăm sóc nuôi dưỡng không hợp lý trong thời kỳ mang thai, rối loạn cơ năng nội tiết, tư thế thai không bình thường, đường sinh dục hẹp hoặc cũng có thể thai bị chết. Cần kiểm tra kỹ để quyết định xử lý theo các trường hợp sau:

+ Dùng thuốc CAFEIN + VITAMIN B1, C tiêm bắp để trợ sức 1 lần/ ngày/ 3 ngày liền để trợ sức

+ Cho uống chất điện giải GLUCO-C + VITAMIN ADE + VITAMIN BCOMPLEX 3 lần/ ngày/ 5 ngày liền

+ Nếu cổ tử cung chưa mở hoàn toàn, nhưng tư thế thai bình thường: Dùng nước ấm khoảng 50 độ C thụt vào âm đạo, đồng thời xoa bóp thành bụng để giúp quá trình sinh đẻ diễn ra thuận lợi.

+ Nếu cổ tử cung đã mở hoàn toàn, tư thế thai bình thường: Dùng thuốc OXYTOCIN với liều 6-8ml để kích thích đẻ.

+ Nếu thai bị ngược cần dùng tay điều chỉnh và kéo thai ra khỏi cơ thể mẹ để các con tiếp theo được sinh ra bình thường, (trong trường hợp thai bị chết trong tử cung cũng sẽ kích thích co bóp đẩy thai ra ngoài).

Nên xem:   Kinh nghiệm nuôi thỏ, chăm sóc thỏ

+ Với tình trạng con lợn nái của gia đình anh hiện tại, chuyên gia khuyên anh không nên để gây nái tiếp mà nên chọn con nái thuộc dòng sinh sản sẽ tốt hơn nhiều.

Rate this post

Bài viết liên quan

Thêm bình luận