Cây bị xoăn lá non – Bệnh xoăn lá ở một số loại cây

Bệnh xoăn lá non là một bệnh phổ biến ở cây trồng dạng thân leo như bầu bí, dưa leo, dưa hấu, cà chua… Bệnh ảnh hưởng nặng nề đến bộ lá và phần ngọn leo của cây. Nếu bà con không theo dõi và phát hiện kịp thời để điều trị thì cây sẽ bị giảm năng suất, quả bị giảm chất lượng nghiêm trọng.

Tìm hiểu về bệnh xoăn lá

Bệnh xoăn lá là một loại bệnh phổ biến thường gặp ở các cây trồng, rau màu, hoa trái. Bệnh do rất nhiều nguyên nhân gây nên. Trong đó phải kể đến như: virus, côn trùng,….Khi nhiễm bệnh lá của cây sẽ bị mất hết chất dinh dưỡng. Từ đó chúng thu nhỏ lại và xoắn lại với nhau. 

Sau một thời gian bị bệnh nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời thì cây có thể bị chết. Thời kỳ cây bắt đầu phát triển hoặc lúc còn non là thời điểm mà cây thường gặp bệnh. Ở nhiệt độ từ 28 đến 35 độ C chính là điều kiện lý tưởng để bệnh xoăn lá xuất hiện.

Một số côn trùng gây hại cũng chính là trung gian lây truyền bệnh từ cây này sang cây khác. Ngoài ra thì hạt giống nhiễm bệnh cũng là nguồn lây lan đáng kể. Hậu quả của bệnh này để lại rất lớn, cây yếu dần và có thể chết. Năng suất của cây khi mắc bệnh giảm sút nhiều so với những cây khoẻ mạnh.

Nguyên nhân của bệnh xoăn lá

Về nguyên nhân gây bệnh, tác nhân chủ yếu của bệnh xoăn lá là do các loại côn trùng gây hại chích hút nhựa cây phần ngọn non. Phổ biến là các côn trùng như bọ trĩ, rệp dưa và bù lạch. Ngoài ra còn có các loại vi khuẩn và ấu trùng non màu đỏ, vàng, trắng rất nhỏ, mắt thường của chúng ta không thể quan sát rõ, tham gia tấn công lá. 

Nên xem:   9 nguyên nhân "rụng hoa cà chua" & phương pháp kiểm soát hiệu quả

Chúng thường tập trung thành nhóm sống ở mặt dưới lá hoặc nấp trong ngọn cây, các lá non còn chưa bung hết. Bên cạnh đó, còn có các bệnh khác gây xoăn lá, xoăn ngọn như bệnh phấn trắng, bệnh do virus…

Bệnh xoăn lá ở cây bí đỏ

cây bí xoăn lá

Bí đỏ là một trong những cây có mức độ nhiễm bệnh xoăn lá nặng nề nhất. Hầu hết các cây bí khi trồng đều ít nhất 1 lần mắc phải bệnh này.

Dấu hiệu của bệnh xoăn lá ở cây bí đỏ

Một số dấu hiệu điển hình giúp chúng ta có thể phát hiện được bệnh như:

  • Lá cây có kích thước nhỏ lại, các mép lá xoắn lại với nhau, dần dần trở nên khô héo.
  • Những lá bị nhiễm bệnh có xu hướng trở nên giòn hơn. Chúng từ màu xanh nhạt chuyển thành màu xanh đậm do không có chất dinh dưỡng.
  • Lâu ngày bạn có thể thấy lá không những co lại mà còn ngả sang màu vàng úa do không có đủ chất dinh dưỡng.

Xử lý hiện tượng xoăn lá, xoăn ngọn, vàng lá ở cây bí

Xem thêm: Cách trồng khoai sọ đúng cách cho năng suất cao

Đầu tiên, để đưa ra hướng xử lý chính xác thì bà con cần quan sát thật kỹ ngọn cây bị bệnh để tìm ra các nguyên nhân bệnh. Bởi với mỗi nguyên nhân thì cách điều trị cũng khác nhau.

Xoăn lá do côn trùng

– Nếu dùng kính lúp quan sát thấy những con côn trùng, ấu trùng nhỏ lấm tấm màu vàng, đỏ, đen… ở mặt sau lá hoặc trong ngọn non thì nên xử lý bằng thuốc. Bà con nên phun một trong những hoạt chất Thiamethoxam, Buprofezin liên tục trong khoảng 10 ngày cây sẽ trở lại bình thường. Thời gian phun có thể chia làm 2 lần cách nhau 1 tuần.

– Sau khi phun thuốc, để phòng ngừa côn trùng chích hút, bà con nên vệ sinh sạch sẽ vườn bí, không nên để cỏ phát triển rậm rạp hoặc tàn dư thực vật, lá khô, sâu bệnh… ở gần gốc cây. Bởi đó là nơi để sâu bệnh và côn trùng trú ngụ gây bệnh cho cây trồng.

Xoăn lá do phấn trắng

– Quan sát bằng mắt thường phần tán lá, nếu thấy có một lớp phấn trắng dưới lá thì đó là triệu chứng của bệnh phấn trắng gây hại. Bà con có thể tham khảo thuốc trị bệnh phấn trắng tại các cửa hàng bán thuốc bảo vệ thực vật. Thông thường có thể sử dụng thuốc Hexaconazole hoặc Fosetyl-Aluminum phun cả 2 mặt trên và dưới lá để điều trị.

Nên xem:   Cách khắc phục vườn sả bị bệnh vàng lá, héo đầu lá

Xoăn lá do các nguyên nhân khác

– Nếu đã quan sát kỹ và không thấy côn trùng chích hút hay phấn trắng mà lá vẫn vàng, ngọn xoăn thì khả năng cao là do virus gây bệnh. Bệnh này hiện nay không có khả năng điều trị.

Trong trường hợp bệnh do virus, bà con buộc phải loại bỏ cây bệnh khỏi vườn và tiêu hủy ngay lập tức, tránh trường hợp bệnh lây lan phá hoại cả vườn. Tiếp đó nên dùng một trong số các thuốc sau để phun phòng cho cây: Abamectin, Azadirachtin, Emamectin Benzoate, Dinotefuran, Etofenprox, Thiamethoxam.

Bệnh xoăn lá ở cây cà chua

Biểu hiện xoăn lá ở cà chua

Để biết được cà chua bạn trồng có bị mắc bệnh xoăn lá không hãy tham khảo những dấu hiệu sau đây:

  • Lá xoắn lại, nhăn nheo, không còn hình dạng như ban đầu.
  • Cây kém phát triển, thời gian đậu quả lâu hoặc không ra quả.
  • Ở cà chua bị nhiễm bệnh xoăn lá, một số lá mặt trên sẽ có màu vàng, mặt dưới có màu hồng nhạt.
  • Mặc dù cây vẫn có quả nhưng quả thường nhỏ và bị rụng hết. Quả méo mó và chất lượng không cao.

Cách phòng bệnh

  • Từ khi chọn giống bạn nên chọn những giống cà chua có khả năng chống chịu với điều kiện môi trường tốt. Đồng thời giống đó phải ít nhiễm bệnh.
  • Làm đất kỹ, phun thuốc khử trùng cho đất để tiêu diệt những ấu trùng bệnh còn sót từ mùa vụ trước.
  • Chú ý thoát nước phù hợp, tránh để cây ngập úng tạo điều kiện thuận lợi cho sâu bệnh phát triển.

Tác hại của bệnh

Bệnh xoăn lá có khả năng lây lan và phát triển rất nhanh chóng. Nếu không được điều trị kịp thời thì chỉ sau một thời gian ngắn sẽ lây cho cả vườn. Thậm chí truyền từ vườn này sang vườn khác.

Cây khi đã mắc bệnh sẽ khó để có thể phục hồi lại như trạng thái ban đầu. Cây sẽ yếu đi rất nhiều và chất lượng quả cũng không được cao. Tác hại của bệnh xoăn lá gây ra rất nguy hại.

Bệnh xoăn lá ở cây ớt

Ngoài những cây rau màu, cây ăn quả thì cây ớt cũng bị tấn công bởi bệnh xoăn lá. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!

Dấu hiệu nhận biết bệnh xoăn lá ở ớt

Đối với cây ớt, bệnh xoăn lá cũng do virus gây ra. Tuỳ thuộc vào từng điều kiện thời tiết cũng như loại giống mà mức độ bệnh là khác nhau. Thời gian phát bệnh đối với mỗi loại cũng là khác nhau.

Nên xem:   Khắc phục cây bí đỏ bị bệnh thối quả non

Cây khi nhiễm bệnh sẽ rất yếu, kém phát triển và thấp hơn so với những cây khỏe mạnh. Lá ớt teo đi, nhăn nheo và không còn như ban đầu. Việc chữa trị sẽ rất khó nếu cây bị xoăn lá do nhiều virus hoặc do nhiều côn trùng gây nên.

Cách phòng trừ bệnh xoăn lá ở ớt

Để ngăn chặn cây mắc bệnh thì các bạn cần thực hiện những điều sau để đảm bảo cây ớt luôn được khỏe mạnh.

  • Sử dụng phân bón hợp lý, đúng liều lượng và đúng thời gian.
  • Thường xuyên kiểm tra tình trạng của cây để phát hiện sâu bệnh sớm.
  • Phòng tránh sự xâm nhập của những động vật nhỏ, chúng có thể mang mầm bệnh cho cây.
  • Sử dụng các thuốc bảo vệ thực vật đúng theo hướng dẫn trên bao bì.
  • Với những cây bị nhiễm bệnh nặng thì nên thu gom đi tiêu huỷ ở vị trí cách xa nơi trồng.

Những câu hỏi thường gặp về bệnh xoăn lá

Trồng cây bí để thu lấy ngọn. Cây có hiện tượng xoăn lá, xoăn ngọn, vàng lá. Xin hỏi nguyên nhân và cách khắc phục?

Để Khắc phục hiện tượng xoăn lá, xoăn ngọn, vàng lá cho cây bí cần làm như sau:

Kiểm tra nếu thấy lớp phấn trắng dưới tán lá tức là cây bị bệnh phấn trắng gây hại.

– Nếu không thấy, lá vẫn vàng, ngọn xoăn, xoăn lá thì cây bí đã bị bệnh hoa lá dưa chuột. Bệnh do virus gây ra. Bệnh lây lan qua côn trùng môi giới chích hút từ cây bệnh sang cây khỏe.

– Nếu cây có lớp phấn trắng, sử dụng thuốc HEXACONAZOLE hoặc FOSETYL-ALUMINUM phun cả 2 mặt trên, dưới tán lá.

– Nếu cây bị bệnh do virus, cây sẽ  không có biện pháp chữa trị.

* Khắc phục:

+ Phải nhổ bỏ cây đem ra ngoài tiêu hủy

+ Sử dụng thuốc ABAMECTIN hoặc AZADIRACHTIN hoặc EMAMECTIN BENZOATE hoặc DINOTEFURAN hoặc ETOFENPROX hoặc THIAMETHOXAM  phun cho cây

Video hướng dẫn điều trị cây bị xoăn lá

Bệnh xoăn lá là một trong những bệnh thường gặp. Tưởng như rất đơn giản nhưng loại bệnh này gây ra rất nhiều hậu quả, làm suy giảm năng suất cây trồng. Chính vì vậy các bạn cần chăm sóc cây trồng thật kỹ càng và có biện pháp phòng ngừa đối với bệnh này từ sớm. Chúc các bạn có những vụ mùa bội thu.

Theo: Nguyễn Hiền

5/5 - (1 bình chọn)

Bài viết liên quan

Thêm bình luận