“Choáng” với chuồng gà thông minh, tiện lợi nhất vịnh Bắc Bộ

Chuyên gia Phạm Đức Vũ thừa nhận: Chưa bao giờ thấy 1 khu chuồng chăn nuôi gà nào thông minh, tiện lợi và sáng tạo như khu chuồng trại của anh Nguyễn Văn Long. Mời các bạn xem trong chương trình khởi nghiệp Số 256

Thưa quý vị và bà con trong khởi nghiệp số trước thì chương trình Khởi nghiệp cùng với chuyên gia Phạm Đức Vũ đã tới nông hộ Nguyễn Văn Long để khảo sát mô hình chăn nuôi lợn sinh sản và trong số khởi nghiệp này thì chúng tôi đã quay trở lại đây để cùng anh Long khảo sát mô hình chăn nuôi gà thương phẩm…..

Như vậy, cùng với mô hình chăn nuôi lợn nái sinh sản,  anh Long cũng đã đăng ký để tham gia chương trình Khởi nghiệp với mô hình chăn nuôi gà thương phẩm. 

BẢNG THÔNG TIN NHÂN VẬT:
Anh NGUYỄN VĂN LONG
Địa chỉ: Xã Chính Mỹ – Thủy Nguyên – Hải Phòng
Số vốn: 200.000.000 đồng
Mô hình: Chăn nuôi gà thương phẩm

Cũng như các buổi khảo sát lần trước, chuyên gia sẽ lần lượt kiểm tra các tiêu chí: 

1. Vị trí địa lí
2. Chuồng trại
3. Giống
4. Số vốn
5. Nhân lực

Vi trí địa lý: chuyên gia đánh giá qua quan sát thì tôi thấy vị trí ở đây xung quanh xa khu dân cư, và có trồng chuối, trồng cau, trồng na rất thoáng mát và phù hợp cho chăn nuôi.

Tuy nhiên, vị trí chăn nuôi này lại chưa có giấy phép. Theo chuyên gia, tham gia chương trình tiêu chí đầu tiên quan trọng là có giấy phép, tuy nhiên với chăn nuôi gà thì giấy phép có thể cho anh Long nợ….. 

Anh Long cũng hứa: Về giấy phép tôi hứa sẽ xin được sau nửa tháng nữa….

Như vậy, về trí địa lý khu chăn nuôi rất thuận lợi nhưng do thiếu giấy phép nên chuyên gia Vũ đã đồng ý cho anh Long tạm thời nợ chương trình.

Chuồng trại:  Với thực tế chuồng trại của anh Long ở đây thì tôi thấy ở đây anh đầu tư rất kiên cố, xung quanh có hệ thống chuồng thép gai rất là chắc chắn rồi và có hệ thống bạt che chắn nắng. Anh có sự đầu từ rất là kỹ càng theo hướng chăn nuôi lâu dài.

Nên xem:   Phác đồ trị bệnh dịch tả ở lợn

Về thiết kế chuồng trại, đặc biệt là hệ thống máng ăn, anh Long đã được chuyên gia Vũ cho một điểm cộng. Với hệ thống ròng rọc hợp lý, chỉ cần 1 mình… anh Long  có thể vận hành cho khoảng 1000 con gà ăn mà không mất nhiều thời gian. Không chỉ có vậy, cách làm này còn mang lại cho anh những lợi ích còn lớn hơn rất nhiều. 

Anh NGUYỄN VĂN LONG cho biết: Cái này thì tôi cũng học được từ các nhân vật của khởi nghiệp trên kênh VTC16 số trước. Nó có ưu điểm là khi nào cho ăn thì tất cả nhưng con gà nó được ăn đồng loạt hết, con gà sẽ không bị xô. Khi nào cần ngừng cho ăn thì mình chỉ việc quay và treo máng lên thì nó rất làm nhàn mà không tốn công và tốn thời gian.

Mặc dù chưa chăn nuôi gà, thế nhưng a Long đã có những chuẩn bị về hệ thống chuồng trại ban đầu của mình khá là cẩn thận. Hệ thống đèn điện cột trụ vững chắc, bóng đèn, máng uống nước cho gà, hay là những chiếc camera như thế này cũng đã được lắp đặt.

1 chiếc camera được anh Long gắn ở trong chuồng gà để tiện cho việc theo dõi và chăm sóc đàn gà sau này. Anh long còn “sáng tạo” hệ thống uống nước cho gà học hỏi từ việc những người thợ xây dựng lấy thăng bằng cho các đầu tường bằng thước thủy livo.

Những chiếc máng uống như thế này cũng đã được anh Long hoàn thiện. Với chuồng rộng 150m2 anh dự kiến sẽ lắp đặt 30 máng uống cho gà.

Tuy nhiên, ý tưởng này đã nhận ý kiến trái chiều của chuyên gia: Sau này nếu như không kiểm soát tốt thì sau này  nó sẽ là mầm mống của bệnh…

Nên xem:   Điều trị gà ủ rũ, xù lông, mào thâm, gật gù, bỏ ăn

Anh Long giải thích: Do chưa xong nên chưa rửa chứ sau này sẽ dùng 1 vòi bơm áp lực bơm từ 1 đầu và tất cả các nước hay chất thải sẽ chảy về đầu kia…

Tuy nhiên chuyên gia lại chất vấn:  khi mà cho gà uống thuốc thì thuốc sẽ đọng lại ở phía đằng cuối của đường ống như vậy sẽ ảnh hưởng đến gà….

Anh Long giải thích:  ở mỗi chậu như thế này thì em có 1 cái vòi để nút như thế này. Ở mỗi chậu như thế này có 1 cái chụp sắt thể này, gà chỉ có thể đầu vào để uống chứ không thể nhảy vào. Và trên đầu mỗi chụp thì  có 1 cái móc thế này gà sẽ không nhảy lên đứng phía trên được.

Việc giải thích của anh Long khiến chuyên gia hài lòng: Nếu như có bằng sáng chế thì sẽ trao cho anh luôn.,…

Với các máng uống được phân bố đều khắp khu chuồng nuôi, gà sẽ thuận tiện hơn trong việc uống nước mà không phải tranh giành lẫn nhau. Ngoài ra, anh Long cũng sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian khi chăm sóc đàn gà hàng ngày.  Cách làm máng uống cho gà hoàn toàn mới này của anh Long đã được thêm 1 điểm cộng từ phía chuyên gia.

Với nhà để thức ăn cho 1000 con gà chuyên gia cũng đánh giá cao.

Qua khảo sát tổng thể cách thiết kế chuồng trại, chuyên gia chỉ lưu ý với anh Long về nền chuồng. Theo đó, nền chuồng gà của anh Long hiện tại đang là nên đất và thấp ngang bằng so với mặt vườn phía bên ngoài. Vì vậy, anh Long cần phải nâng toàn bộ mặt nền chuồng lên cao khoảng 15-20 cm và láng mặt bằng bê tông. Mục đích là để nền chuồng luôn được khô ráo, sạch sẽ nhằm hạn chế tối đa nguồn dịch bệnh trong quá trình chăn nuôi gà sau này.

Tuy nhiên, với thiết kế chuồng trại kiên cố và những điểm cộng, anh Long đã đạt tiêu chí về chuồng trại.  

Về con giống: do chưa nuôi gà nên đây là 1 yếu tố thuận lợi của anh Long để được chuyên gia tư vấn.
 Anh Long cho biết: Tôi dự định nhập giống con gà ta lai Lượng Huệ tại Hải Phòng….

Nên xem:   Phác đồ điều trị bệnh CRD ở gà - Gà rụt cổ khẹc mũi

Đây là giống gà có đặc điểm:
 – Thân hình to, chân cao, hệ cơ bắp phát triển.
– Lông dày, màu lông đa dạng nhưng chủ đạo vẫn là màu đen.
– Khối lượng cơ thể: 1.8-2.1 kg (100-120 ngày tuổi).
– Chỉ số tiêu thụ thức ăn (FCR): 2.5-2.8 kg thức ăn/ 1 kg tăng trọng.

Anh Long cũng đã tìm hiểu  con gà đấy rất phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng ở đây, thương lái rất chuộng. 

Chuyên gia nhắc nhở: Anh cần phải lưu ý về phía công ty giống là phải có giấy tờ chứng nhận….

 Tiêu chí về nguồn vốn:  Với mô hình chăn nuôi gà thương phẩm thì anh có số vốn là  200 triệu
Chuyên gia cho rằng với số vốn 200 triệu thì anh hoàn toàn có thể chăn nuôi gà được….

Chi phí chăn nuôi 1.000 con thương phẩm được tính như sau:

Thứ tự   Chi phí(ĐVT: đồng)Số lượng gà    Thành tiền  (ĐVT: đồng) 
Giống   16,000  1,000  
Thuốc thú y, vacxin        7,000  1,000  
Điện, Nước  2,000  1,000  
Thức ăn 70,000  1,000  
Nhân công chính / ngày 150,000    100  
 Khấu hao chuồng trại Chưa tính   
Thiết bị chăn nuôi Chưa tính   
Tổng chi        


Như vậy với số vốn 200 triệu đồng, anh Long đã đạt được tiêu chí về nguồn vốn. 

Về nhân lực:  Anh Long có thêm 2 nhân lực hỗ trợ là mẹ và vợ.  
Chuyên gia khuyên anh cần cắt cử 2 người chăn nuôi lợn, 1 người chuyên nuôi gà…
Anh Long cho biết, vào 1 tháng đầu con gà vất vả hơn ở chỗ phải làm vắc xin thì lúc đó em có thể thuê thêm người…..

Vậy với nhân lực tự có gồm có 3 lao động thường xuyên và có thể thuê thêm người vào những lúc cao điểm thì anh Long đã thuyết phục được chuyên gia về tiêu chí cuối cùng là về nhân lực.

 Anh Long dự kiến khoảng nửa tháng nữa sau khi làm xong nền chuồng này sẽ nhập giống

Hy vọng là lần tới khi mà quay lại khảo sát thì anh Long có thể khắc phục được những thiếu sót của mình và có thể trở thành nông hộ tiếp theo của chương trình khởi nghiệp. Và hành trình này của anh Long như thế nào thì mới bà con theo dõi trong những số tiếp theo.

Hợp tác với 3N/VTC16

Rate this post

Bài viết liên quan

Thêm bình luận