Cách diệt trừ rong rêu và bèo trên ruộng lúa

“Ruộng lúa nhà tôi mới cấy được 15 ngày trên đất thịt. Không hiểu lý do vì sao, trên ruộng thấy xuất hiện rất nhiều rong rêu và bèo tấm. Tôi muốn hỏi chuyên gia làm sao để khắc phục bèo trên ruộng lúa?” – Văn Quang (Thanh Oai, Hà Nội)

Để giải đáp câu hỏi này của bạn, chúng tôi đã liên hệ với chuyên gia và được tư vấn như sau:

Về nguyên nhân

Hiện tượng ruộng lúa bị bèo tấm, rong rêu nhiều chứng tỏ đất ruộng của bạn bị chua quá. 

Cách khắc phục

Khi ruộng lúa xuất hiện bèo tấm, rong rêu, bạn cần tháo cạn nước, thậm chí để ruộng lúa khô 2-3 ngày, chỉ còn sền sệt thôi. Bạn cần rắc khoảng 20-25kg/sào. Đợi rong rêu chết hết thì cho nước vào ruộng.

diệt trừ rong rêu và bèo trên ruộng lúa

Đồng thời kết hợp với biện pháp thủ công, vớt rêu, bèo tấm khỏi ruộng lúa. Sau đó, phun các hoạt chất có tác dụng phòng trừ rong rêu, bèo tấm như Quaternary Ammonium Salts hoặc Diuron. Liều lượng và cách sử dụng, bạn cần đọc kỹ hướng dẫn trên bao bì.

Như ông bà ta thường nói “Phòng bệnh hơn chữa bệnh”, do vậy để phòng ngừa hiện tượng bèo trên ruộng lúangay từ đầu, trước khi gieo hoặc cấy lúa, bạn cần bón vôi bột 30-40kg/sào thậm chí là 50kg/sào. Sau đó bạn bừa lần cuối để trộn đều vôi và đất.

Câu hỏi

Ruộng lúa trên đất thịt mới cấy được 10 ngày. Hiện giờ trên ruộng thấy xuất hiện nhiều rong rêu và bèo tấm. Hỏi cách khắc phục?

Nên xem:   Chọn thời điểm tưới nước cho cây thanh long: Không phải ai cũng biết

TS Nguyễn Thị Nhung khuyên cần phải diệt trừ rong rêu và bèo bằng cách:

+ Bón VÔI BỘT khoảng 15-20kg/sào

+ Cần làm thủ công như vơ vợi rêu, bèo tấm đi, sau đó có thể  phun các hoạt chất giới thiệu trừ rêu như QUATERNARY AMMONIUM SALTS hoặc DIURON, sử dụng theo hướng dẫn trên bao bì thuốc.  

Rate this post

Bài viết liên quan

Thêm bình luận