Giải mã nguyên nhân khiến bí ngô xoăn đọt, vàng lá

Bí ngô là loại cây khá dễ trồng và được trồng phổ biến ở nhiều nơi. Tuy nhiên, cũng giống như các loại cây thân leo khác, bí ngô rất dễ mắc phải các bệnh như xoăn đọt, vàng lá. Bệnh này tuy không khiến cây chết nhưng có thể ảnh hưởng lớn đến chất lượng quả. Bài viết này sẽ giúp bà con giải mãnguyên nhân khiến bí ngô xoăn đọt, vàng lá.

Nguyên nhân do đâu?

bí ngô xoăn đọt, vàng lá.

Thông thường, nếu thấy các lá non, lá bánh tẻ của cây bí ngô bị vàng và xoăn lại thì nguyên nhân là do côn trùng, ấu trùng chích hút nhựa cây. Để kiểm chứng, bà con nên dùng kính lúp nhìn sẽ thấy lấm tấm màu đỏ, đen hoặc vàng. Mắt thường có thể không quan sát được rõ chúng, bởi chúng có kích thước vô cùng nhỏ. Có nhiều bà con dù đã gặp hiện tượng này nhiều lần nhưng vẫn không hiểu rõ nguyên nhân do đâu. Vậy câu trả lời nguyên nhân khiến bí ngô xoăn đọt, vàng lá chính xác nhất là do bị côn trùng chích hút.

Cách xử lý khi bí ngô bị côn trùng chích hút

– Đối với những cây bị bệnh quá nặng thì nên nhổ bỏ để tránh lây lan cho toàn vườn bí.

Nên xem:   Thuốc diệt cỏ sinh học - lựa chọn an toàn hiệu quả

– Phun một trong các hoạt chất sau đây: Thiamethoxam hoặc Buproferin. Sau khi phun, trong vòng 10 ngày sau thì cây sẽ trở lại bình thường. Nếu mật độ côn trùng quá dày, có thể phun thành 2 lần cách nhau 1 tuần.

– Quan sát thật kỹ mặt dưới lá và trong các cuốn lá non, nếu thấy nhiều côn trùng thì nên luân phiên sử dụng các loại thuốc sau: Cyperan 5EC hoặc 10EC, Vifast 5ND hoặc 10SC, Confidor 100SL, Regent 800WG, Polytrin 440EC, Seleon 500EC…

Phòng ngừa côn trùng hại cây bí ngô

Để phòng ngừa tình trạng bí ngô xoăn đọt, vàng lá thì bà con nên tuân thủ các lưu ý sau:

– Vệ sinh sạch sẽ vườn, không nên để cỏ rậm rạp và tàn dư thực vật, bởi đó là nơi cư trú của côn trùng.

– Không nên trồng dưa leo và bí ngô liên tục nhiều năm trên cùng một diện tích đất. Nên thực hiện luân canh như sau 2 vụ bí ngôi thì luân canh với 1 vụ lúa nước hoặc những loại hoa màu hay rau xanh khác như cải ngọt, cây họ đậu, hành, ngò, ớt…

– Sử dụng bạt nilon phủ trên luống. Cách này vừa giúp hạn chế côn trùng chích hút gây hại cho cây, vừa giúp tiết kiệm nước tưới cây hiệu quả.

– Dùng bẫy dính để giảm mật đô côn trùng.

– Nhổ bỏ và tiêu hủy những cây bệnh nặng để ngăn bệnh lây lan sang khắp vườn.

Nên xem:   Phòng trừ bệnh trĩ hại bí đao

– Khi tưới cây hoặc phun thuốc thì nên dùng bình xịt có áp suất mạnh, xịt lên các đọt non và xịt từ mặt dưới lá để xua đuổi côn trùng (thường ẩn nấp ở các vị trí này). Lúc tưới cây nên xịt đẫm gốc bởi một số côn trùng có thể trốn ở đây.  

bí ngô xoăn đọt, vàng lá.

Chăm sóc bí ngô không khó, quan trọng là bà con cần theo dõi sát quá trình phát triển của cây để có biện pháp can thiệp kịp thời nếu cây có dấu hiệu bệnh. Với những kinh nghiệm chia sẻ trên đây, hy vọng bà con có thể áp dụng hiệu quả để thu hoạch mùa bí ngô thuận lợi.

Câu hỏi

Cây bí ngô trồng 1 tháng, bị xoắn đọt, bị vàng lá, lá không phát triển. Hỏi nguyên nhân va cách khắc phục?

– Dùng kính lúp soi chỗ lá bị xoăn, vàng để phát hiện côn trùng chích hút

– Dùng thuốc  BUPROFERIN hoặc THIAMETHOXAM hoặc DINOTEFURAN kết hợp với DẦU KHOÁNG THỰC VẬT phun 2 lần, cách nhau 5 – 6 ngày.

– Vệ sinh sạch sẽ vườn cây

– Nếu không có côn trùng chích hút thì cây bị bệnh vi rút. Cần tiêu hủy cây bệnh và phun các thuốc nêu trên

Video hướng dẫn

5/5 - (1 bình chọn)

Bài viết liên quan

Thêm bình luận