Hướng dẫn cách trị bệnh thối gốc cho lúa

Lúa trồng được 1 tháng, 1 tuần nay lúa có hiện tượng bị héo rũ mà lá vẫn xanh. Chưa dùng thuốc gì. Hỏi nguyên nhân và cách khắc phục?

Theo mô tả, TS Đinh Văn Đức cho là ruộng lúa bị nhiễm bệnh thối gốc, bệnh do vi khuẩn gây ra.

Biện pháp khắc phục như sau:

+ Trong chăm sóc lúa cần chú ý bón phân cân đối không bón dư thừa phân ĐẠM. Khi thấy có vài cây mới bị bệnh (cây héo, lá còn xanh, nhổ lên thì đứt gốc và có mùi thối) phải phải ngưng ngay việc bón phân đạm, tuyệt đối không kết hợp phun phân bón lá khi phun thuốc trừ bệnh.

+ Tháo nước trong ruộng ra càng sớm càng tốt, sau đó rải VÔI BỘT (20-25kg vôi/1.000 m2).

+Trường hợp ruộng lúa bị bệnh nặng thì có thể kết hợp phun VÔI và rải VÔI, cách thực hiện như sau: pha 1,5 kg vôi/bình 16 lít vào nước để lắng trong sau đó lấy nước trong phun trên lá. Sử dụng loại VÔI nung (CaO), phun nước vào để vôi rã ra thành dạng bột sau đó cho nước vào ngâm.

+Sau khi xử lý khoảng 3 ngày, kiểm tra nếu thấy rễ lúa ra trắng và lúa phát triển trở lại thì bắt đầu bón phân và chăm sóc lúa bình thường.

+ Ngoài ra, có thể sử dụng thuốc hóa học để phòng trừ vi khuẩn gốc hoạt chất: BISMERTHIAZOLE + KASUGAMYCIN hoặc BRONOPOL hoặc QUATERNARY AMMONIUM SALTS,… để phun phòng trừ, theo liều lượng, nồng độ thuốc khuyến cáo ghi trên bao nhãn thuốc.

Nên xem:   Làm thế nào khi hồng xiêm bị nứt đầu quả?
1/5 - (1 bình chọn)

Bài viết liên quan

Thêm bình luận