“Hóa giải” bệnh héo xanh trên hoa cúc bằng cách nào?

Trồng 1.000 cây hoa cúc Vạn Thọ, 32 ngày tuổi. 10 ngày nay cây có hiện tượng chết cây, héo xanh, ngoài ra không có hiện tượng nào khác. Đã dùng Ridomin + mancozeb. Hỏi nguyên nhân và cách khắc phục?

Theo TS Nguyễn Thị Nhung, nếu cây cúc héo xanh, chết cây là do vi khuẩn gây hại chứ không phải do nấm. Các thuốc đang dùng là để trừ nấm nên sẽ không có hiệu quả.

Bệnh héo xanh do vi khuẩn gây ra nên việc phòng bệnh là chính. Vì khi cây bị bệnh rồi thì trừ rất khó, hầu như phải tiêu hủy cây. Vi khuẩn tồn tại trong đất, nước, cây giống, lây qua vết thương cơ giới,…. Vì vậy, cần khắc phục cho vườn cây hoa cúc như sau :

– Những cây chết, cần đưa ra khỏi ruộng tiêu hủy, rắc VÔI khử trùng đất. Để hạn chế sự lây lan của bệnh, bón tăng kali, lân, dừng bón đạm khi có bệnh.

– Có thể dùng một trong các loại thuốc: FTHALIDE + KASUGAMYCIN hoặc KASUGAMYCIN hoặc COPPER OXYCHLORIDE+STREPTOMYCIN hoặc BACILLUS SUBTILIS hoặc PSEUDOMONAS FLUORESCENS  để ngừa bệnh. Sử dụng theo hướng dẫn của từng thuốc trên bao bì.

Rate this post
Nên xem:   Cây na bị vàng lá thối rễ nên khắc phục ra sao?

Bài viết liên quan

Thêm bình luận