Chó đi ngoài phân nước có mùi tanh phải chữa thế nào?

Chó là vật nuôi có ích, gần gũi trong cuộc sống của chúng ta. Ngày nay nuôi chó trở thành thú vui tao nhã của rất nhiều người.

Tuy nhiên, khi nuôi loại vật này sẽ gặp phải một số khó khăn. Bởi chúng dễ mắc các căn bệnh về đường ruột. Điển hình là chó đi ngoài phân nước có mùi tanh. Do đó, bạn cần trang bị các biện pháp, cách chữa trị kịp thời.

Biện pháp cần xử lý

Chó đi ngoài phân nước

Chó đi ngoài phân nước có mùi tanh là dấu hiệu của triệu chứng tiêu chảy. Khi gặp phải vấn đề này bạn cần áp dụng cách dưới đây:

– Bổ sung các vitamin, canxi, khoáng chất cần thiết một cách kịp thời. Sử dụng vitamin hòa với thuốc long não nước tiêm cho chó ngày 1 lần. Vitamin được bác sỹ thú ý khuyên dùng là B1, B2, C…

– Tiêm thuốc điều trị tiêu chảy Gentamycin hoặc Florphenicol cho chó 1 ngày 1 lần sau khi ăn.

– Tiêm nước muối sinh lý 0,5% + đường gluco 5% vào tĩnh mạch. Liều lượng phù hợp là 130ml/ngày.

– Cũng giống như con người, khi bị tiêu chảy chó bị mất nước. Vì thế cần cho chúng uống nhiều nước giúp cơ thể sớm hồi phục. Có thể hòa thêm nước điện giải gluco – kc để đạt kết quả tốt hơn.

Nên xem:   Cách điều trị cho lợn bị lòi dom

Sau một tuần tiêm thuốc, bạn cần cho có uống thêm thuốc tẩy giun. Loại thuốc này nhằm điều trị căn bệnh tiêu chảy tận gốc. Lưu ý, cách 5 ngày sau tiếp tục tẩy 1 lần nữa. Một số loại thuốc bạn nên dùng như:

  • Ivermectin
  • Mebendazole
  • Levamesol
  • Sanpet…

Chó bị xuất huyết đường ruột

Chó đi ngoài phân nước

Với trường hợp chó bị tiêu chảy phân có màu nâu và máu cá, mắt bị gỉ, bỏ ăn. Nguyên nhân do đâu? Cách điều trị thế nào?

Tiến sĩ Nguyễn Thị Liên Hương – Trung tâm khuyến nông quốc gia cho biết chó có tình trạng trên là do bị xuất huyết ở đường ruột. Hiện tượng này có căn nguyên là do vi rút hoặc có thể là do vi khuẩn. Lọai khuẩn viêm ruột tiêu hóa thông thường như E. Coli.

Ngoài ra, còn có vi rút gây ra bệnh care (sài sốt) thường xảy ra ở chó con. Bệnh care do vi rút gây ra không có thuốc điều trị đặc hiệu, chỉ chữa triệu chứng.

Để chữa trị các căn bệnh do vi rút gây ra ở chó, bạn phải sử dụng vắc xin. Tuy nhiên, khi nuôi chó để đảm bảo an toàn bạn cần tiêm phòng dại và tiêm phòng care.

Sử dụng kháng sinh

Chó đi ngoài phân nước

Đối với bệnh do vi khuẩn hoặc vi rút gây ra tiêu chảy bạn cần phải dùng kháng sinh để kiểm soát. Một số loại thuốc khuyến khích dùng đó là:

  • Enrofloxacin
  • Kanamycin
  • Oxytetracyclin
  • Liều lượng kháng sinh dùng theo khuyến cáo của nhà sản xuất.
Nên xem:   Điều trị lợn bị nhiễm trùng viêm sưng khi hoạn

Khi dùng kháng sinh cần bổ sung thêm vitamin, hết liệu trình kháng sinh cho uống men tiêu hóa hoặc chế phẩm sinh học. Mục đích cải thiện vi sinh vật ở hệ tiêu hóa, tăng quá trình tiêu hóa hấp thụ dinh dưỡng cũng như hồi phục niêm mạc ruột khi bị tiêu chảy đã bị tổn thương.

Đó là những biện pháp trước mắt cần xử lý. Bên cạnh việc dùng thuốc người nuôi cũng cần chăm sóc, cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho chó. Để vật nuôi có sức khỏe tốt, nhanh chóng bình phục. Môi trường sống cũng là yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của chúng. Vì thế cần thường xuyên tắm rửa, vệ sinh nơi ở, khu vực ăn uống của chó để phòng bệnh hiệu quả.

Câu hỏi

Chó đi ngoài phân nước

Chăn nuôi | 10 con chó 10-12kg/con 1 ngày này có hiện tượng bỏ ăn, đi ngoài phân nước có mùi tanh. Hỏi nguyên nhân và cách khắc phục?

Chăn nuôi | Chó đi ngoài phân nước có mùi tanh phải chữa thế nào?

– Dùng VITAMIN C+ B1 + B12 + LONG LÃO nước, tiêm cho chó 1 lần/ ngày

– Dùng thuốc cầm tiêu chảy: GENTAMYCIN hoặc GENMOX – LA hoặc BISEPTOL hoặc FLORPHENICOL, tiêm cho chó 1 lần/ ngày

– Cho chó uống ĐIỆN GIẢI GLUCO – KC + MULTIVIT + MEN TIÊU HÓA, hòa với nước cho chó uống tự do

– Dùng đường GLUCO 5% hoặc NƯỚC MUỐI SINH LÝ, 100 – 150ml/ ngày, tiêm chậm vào tĩnh mạch cho chó

Nên xem:   Chữa viêm nhiễm ở chân cho gà đông tảo

Sau 7 ngày điều trị dùng thuốc tẩy giun sán: IVERMECTIN hoặc MEBENDAZOLE hoặc LEVAMESOL, tẩy 2 lần cách nhau 4 ngày

Rate this post

Bài viết liên quan

Thêm bình luận