Điều trị bệnh gỉ trắng cho cây rau muống

Bệnh gỉ trắng rau muống, còn được gọi là bệnh phồng rộp trắng hoặc bệnh đầu cọc. Là một bệnh thực vật ảnh hưởng đến nhiều cây rau màu. Đặc biệt thường gặp bệnh gỉ trắng trên cây rau muống.

Bệnh gỉ trắng là bệnh gì?

Bệnh gỉ trắng là bệnh hại gặp nhiều ở cây rau muống. Bệnh gây ra các khối bào tử màu trắng như phấn ở mặt dưới lá cây rau muống. Được hình thành trên lớp bì của lá cây. Và gây hại cho lá rau muống khi người làm vườn cố gắng cạo chúng đi.

Mặc dù bệnh gỉ trắng hiếm khi làm cây rau muống chết khi bị nhiễm bệnh. Nhưng nó làm giảm đáng kể sức khỏe và sức sống của cây. Sản lượng hoa của nó cũng bị ảnh hưởng của một số cây bị giảm. Trong khi lá và thân của cây rau muống của nó bị biến dạng. Gây ảnh hưởng tới năng suất thu hoạch cũng như kinh tế của bà con nông dân.

Bệnh gỉ trắng do nấm gây ra. Những loại nấm này phát triển mạnh trong điều kiện ẩm ướt. Và lây lan khá là nhanh từ rau bị bệnh sang cây khỏe mạnh qua gió hoặc nước. 

Tưới nước thường là phương tiện lây lan bệnh gỉ trắng rau muống. Tuy nhiên cây rau muống mà không tưới nước thường xuyên thì sẽ không tươi tốt.

 

Do vậy khi ruộng rau muống bị bệnh gỉ trắng. Bà con cần biết cách xử lý đúng cách. Xử lý sao cho bệnh không lây lan khắp ruộng mà lại nhanh hết.

Ngoài cây rau muống bị bệnh gỉ trắng. Các cây như súp lơ và bông cải xanh  cũng có thể bị. Khi bị nhiễm bệnh gỉ trắng sẽ tạo ra các bông dị dạng và hạt giống lép. 

Nên xem:   Cách trồng củ cải trắng chuẩn organic tại nhà

Những hạt giống này không còn được sử dụng để gieo trồng trong vụ nuôi sau. Màu trắng rỉ trắng gây nhiều thiệt hại trên các cây rau này.

Cách xác định gỉ trắng trên rau muống

Bệnh rỉ trắng có nhiều dạng khác nhau và ảnh hưởng đến nhiều loại cây trồng, bao gồm cả cây rau muống. 

Nói chung, gỉ trắng xuất hiện với đúng như tên của chúng. Chúng trông giống như rỉ sét trên kim loại tiếp xúc. Sau đây là các biểu hiện trực tiếp sẽ xuất hiện trên rau muống của bà con nếu chúng bị nhiễm bệnh gỉ trắng.

Các mảng màu vàng xuất hiện trên mặt trên của lá cây. Chúng cũng có thể xuất hiện ở các vị trí khác của cây rau muống. Ví dụ như thân, gốc,…

Những mảng màu vàng này phát triển thành những vết phồng rộp giống như mụn nước. Ở mặt dưới của lá và tạo ra những khối bào tử bột chứa bào tử nấm. Mụn mủ, sưng tấy giống như mụn nước có màu đỏ đến cam. Cũng có thể xuất hiện ở mặt trên của lá rau muống.

 

Cụ thể, mặt trên của lá rau muống có đốm vàng mờ. Còn mặt dưới của lá rau muống có sẩn màu trắng đối diện trực tiếp với mặt lá màu vàng. Hiện tượng rụng lá và biến dạng lá cũng khá là hay gặp. Nên bà con cũng có thể chú ý đến điều đó.

Bên cạnh bệnh gỉ trắng. Thì cây rau muống cũng khá hay gặp bệnh thối rễ. Bời vì 2 bệnh này thường phát triển tốt trong thời tiết ẩm, nhiều nước. Do vậy, bà con cũng cần chú ý theo dõi ruộng rau muống của mình để phát hiện sớm các sâu bệnh hại.

Cách xử lý bệnh rỉ trắng trên cây rau muống

Gỉ trắng phải được xử lý khi mới có biểu hiện ở một vài cây rau muống. Có nhiều phương pháp khác nhau để kiểm soát gỉ trắng rau muống. Ví dụ như xử lý gỉ trắng và ngăn ngừa gỉ trắng đều bằng thuốc bảo vệ thực vật hoặc sử dụng thủ công.

Nên xem:   Cách chữa bệnh thối đọt non do nấm trên cây ớt

Phương pháp thủ công đơn giản nhất đó là. Bà con phát hiện sớm các cây rau muống có biểu hiện của bệnh gỉ trắng. Cắt bỏ sớm và vứt xa ruộng hoặc đốt để diệt mầm bệnh. Phương pháp này hiệu quả khi bệnh ở giai đoạn sớm.

Đối với phương pháp sử dụng thuốc bảo vệ thực vật thì có nhiều thuốc. Không có loại thuốc diệt nấm cụ thể nào được sử dụng để xử lý triệt để bệnh gỉ sắt trắng trên cây rau muống. 

Tuy nhiên, thuốc diệt nấm được sử dụng để điều trị bệnh sương mai đã được chứng minh là có hiệu quả chống lại bệnh gỉ trắng rau muống. Khi dùng các thuốc, bà con cần lưu ý dùng đúng liều lượng cũng như thời gian ngừng thuốc để thu hoạch nhé.

 

Phòng ngừa bệnh gỉ trắng rau muống

Bà con có thể phòng ngừa bệnh gỉ trắng trên cây rau muống bằng các cách dưới đây:

Không sử dụng thuốc

  • Chọn giống cây trồng kháng bệnh gỉ sắt khi có sẵn.
  • Nhặt và tiêu hủy những lá bị nhiễm bệnh. Và thường xuyên xới xáo ruộng rau lại để loại bỏ hết những mảnh vụn bị rụng.
  • Tưới nước vào sáng sớm. Tránh tưới phun trên đầu ngọn. Có thể sử dụng vòi tưới nhỏ giọt và vòi tưới để giúp lá không bị khô.
  • Sử dụng phân bón hữu cơ tan chậm cho cây trồng. Và tránh dư thừa nitơ. Cây mềm, lá, mới mọc dễ bị ảnh hưởng nhất.
  • Tỉa bớt rau và loại bỏ cỏ dại để cải thiện lưu thông không khí. Không để luống rau mọc quá dày. Tỉa bớt vừa tránh được bệnh ở cây rau muống. Bà con cũng dễ dàng theo dõi tình trạng phát triển và sâu bệnh ở rau.
  • Sử dụng một lớp mùn dày hoặc phân hữu cơ để phủ lên đất trước khi bà con chuẩn bị gieo luống sau mới. Lớp phủ sẽ ngăn không cho bào tử bệnh gỉ trắng phát triển. Bên cạnh đó còn tăng phì nhiêu cho đất.
Nên xem:   Cách khắc phục vườn sả bị bệnh vàng lá, héo đầu lá

Sử dụng thuốc

  • Bôi thuốc xịt đồng  hoặc  bột lưu huỳnh để ngăn ngừa nhiễm bệnh cho các cây rau muống. Để có kết quả tốt nhất, hãy áp dụng sớm hoặc khi mới có dấu hiệu của bệnh. Phun kỹ tất cả các luống rau trong ruộng. Và lặp lại 7-10 ngày một lần cho đến ngày thu hoạch.
  • Trị nấm bệnh hiệu quả với thuốc chứa SERENADE .Đây là một loại thuốc nhập khẩu nước ngoài. Khá an toàn đối với các gia đình tự trồng rau với diện tích nhỏ để ăn hàng ngày.
  • Sử dụng thuốc bảo vệ thực vật để diệt côn trùng và nấm. Các sản phẩm sinh học là sản phẩm cô đặc an toàn, hiệu quả cho sự tấn công của côn trùng và các vấn đề về nấm. Để có kết quả tốt nhất, hãy phun thuốc vào đầu mùa. Phun kỹ tất cả các luống rau. Đặc biệt là các luống rau muống mới.

Tình huống thực tế cụ thể bà con tham khảo

Tôi trồng rau muống được nửa tháng, 10 ngày nay rau có hiện tượng phấn trắng và đốm trắng ở lá. Đã dùng nhiều thuốc không đỡ. Hỏi chuyên gia nông nghiệp nguyên nhân và cách điều trị?


Theo TS Tống Khiêm thì cây rau của KG có biểu hiện bệnh gỉ trắng do nấm gây hại.
Để khắc phục cho cây ta cần làm như sau:
Cần phun hoạt chất: FOSETYL ALUMINIUM 80% hoặc  METALAXY M 40g/kg + MANCOZEB 640 g/kg hoặc COPPER HYDROXIDE hoặc COPPER OXYCHOLORIDE… Làm theo hướng dẫn trên bao bì sản phẩm.
Để phòng cần chăm sóc theo qui trình nhất là bón PHÂN CHUỒNG HOAI MỤC không dưới 15 tấn.ha/năm.

Hợp tác với 3N/VTC16

Theo: Băng Giá

4/5 - (2 bình chọn)

Bài viết liên quan

Thêm bình luận