Miền Bắc trồng sầu riêng: “Nên hay không nên?”

Từ trước đến nay, người dân vẫn quen với quan niệm sầu siêng là “đặc sản” của các tỉnh miền Nam. Nhưng thực sự thì miền Bắc trồng sầu riêng có nên hay không? Mời bà con theo dõi giải đáp từ các chuyên gia ngay dưới đây.

Đặc thù sầu riêng miền Bắc

Vì sao vườn sầu riêng lại không bao giờ xuất hiện ở miền Bắc? Bởi chúng vốn là cây nhiệt đới điển hình và hoàn toàn không thích hợp với điều kiện sinh thái ở các tỉnh phía Bắc.

sầu riêng miền Bắc

Vào mùa đông có một số tỉnh phía Bắc nhiệt độ xuống 5-7 độ C thì cây sầu riêng không thể thích nghi được và sẽ chết. Nếu cây không chết thì khí hậu lạnh cũng khiến cây bị yếu, kém phát triển, quả nhỏ và hương vị không thơm ngon. Ngoài ra, mỗi cây sầu riêng mất khoảng 3-4 năm mới cho trái, trong thời gian chưa cho trái thì cây có thể đã chết vào mùa rét rồi. Do đó tỉ lệ thành công khi trồng sầu riêng ở các tỉnh phía Bắc gần như bằng không.

Sầu riêng thích hợp với điều kiện tự nhiên thế nào?

Khí hậu: sầu riêng rất cần khí hậu chia 2 mùa mưa nắng rõ rệt. Đây cũng là lý do miền Bắc trồng sầu riêng là một lợi thế. Tốt nhất là mùa nắng không kéo dài quá 5 tháng và mùa mưa nên có mưa nhiều. Những vùng đất cao từ 300m so với mực nước biển là có thể trồng được loại cây này.

Nên xem:   Cách khoanh gốc cho cây vải

Đất trồng: đây là điều kiện quan trọng nhất. Đất trồng phải thoát nước tốt, không ngập úng gây thối rễ. Độ pH tiêu chuẩn đạt từ 5-6. Ngoài ra đất cần phải tơi xốp, giàu dinh dưỡng để cây được cung cấp đầy đủ vi lượng. Độ dày của tầng đất thịt phải đạt từ 1m trở lên. Nếu đất trồng là đất phù sa thì cần phải có mương thoát nước để phòng ngừa tình trạng ngập nước, úng rễ vào mùa mưa.

Ánh sáng: bản chất cây sầu riêng là cây thân gỗ có tán lá phát triển rất mạnh. Do đó cây cần nhiều ánh sáng để quang hợp và phát triển. Khi trồng cây bà con chú ý nên giãn cách mật độ, không nên trồng quá dày hoặc xen kẽ các cây thân gỗ khác.

Hơn nữa, cành cây sầu riêng khá yếu, vì thế quanh vườn nên có cây chắn gió để tránh gãy cành.

sầu riêng miền Bắc

Chế độ chăm sóc chuẩn để cây sầu riêng mau ra trái ngọt

– Mùa nắng cây có nhu cầu ẩm rất cao, bà con cần tăng lượng nước tưới. Khoảng từ 8-10 ngày cần tưới 1 lần. Ngoài ra còn cần dùng rơm rạ, bèo… để ủ gốc cây, giữ ẩm và tránh thoát hơi nước. Một số vườn tạo bồn quanh gốc cây để giữ ẩm tốt hơn. Lưu ý ở phần gốc cây nên được vun cao để thoát nước tốt, ngăn ứ đọng nước gây hại rễ.

Nên xem:   Khắc phục hiện tượng lá bưởi bị đốm vàng

– Đến đầu mùa mưa cần bón khoảng 23-26kg phân chuồng ủ hoai/gốc. Nên đào rãnh để bón sau đó lấp đất lại.

– Nên bón phân NPK có hàm lượng lân và đạm cao để thúc đẩy rễ và bộ lá phát triển.

sầu riêng miền Bắc

Trên đây là giải đáp cho thắc mắc miền Bắc trồng sầu riêng có nên hay không. Mỗi vùng miền với đặc trưng khí hậu riêng sẽ có những loại đặc sản riêng của mình mà các vùng khác không thể có được. Mong rằng bà con miền Bắc sẽ tập trung phát triển những cây đặc hữu của mình ngày càng mạnh và mang đến hiệu quả kinh tế cao hơn.

Câu hỏi

Cây sầu riêng mang ra miền Bắc trồng liệu có được không? Loại đất nào và khí hậu như thế nào có thể trồng được cây sầu riêng?

Video hướng dẫn

3/5 - (2 bình chọn)

Bài viết liên quan

Thêm bình luận