Triệu phú đóng tàu sông Kênh

Hành trình từ anh chàng chuyên vác cưa đục theo bố đi làm thuê trở thành triệu phú đóng tàu của anh là Võ Công Hải ở xóm Đông Hà (xã Thạch Long – Thạch Hà – Hà Tĩnh) là câu chuyện hấp dẫn về tinh thần chiến thắng chính mình để thành công.

Trước đây cha anh vốn là thợ đóng thuyền có tiếng, nhưng quê không có việc đành phải ôm cưa, đục bôn ba khắp nẻo kiếm việc. “Ngày ấy cả nhà tui trông vào tay nghề của bố. Bố có việc thì nhà có gạo, nếu không cả nhà phải nhịn đói, ăn khoai trộn sắn chấm mắm tôm” anh nhớ lại thuở hàn vi. Do hoàn cảnh gia đình thiếu thốn, – anh chỉ được học đến lớp 2 rồi gác bút nghiên theo cha phụ nghề cưa đục, sửa chữa tàu thuyền. Những ngày đi phụ nghề, Hải chăm chú theo dõi từng chi tiết sửa chữa của bố. “Những chi tiết khó bố tui làm hết, những việc dễ ông mới để tui làm. Làm chưa được ông bắt tui làm lại, nhiều lúc tui cũng nản nhưng nghĩ bố chỉ muốn mình khá hơn nên lại cầm đục, cầm cưa” – anh Hải kể.

Xem thêm

Có lẽ chính nhờ sự nghiêm khắc của bố mà năm 20 tuổi, anh đã trở thành thợ sửa chữa, đóng thuyền có tiếng trong vùng. Anh dần thay cha “dẫn quân” đi đóng, sửa chữa thuyền bè cho dân làng biển khắp nơi từ Nghệ An, Hà Tĩnh vào tới Quảng Bình. Ban đầu vốn ít, anh nhận sửa chữa thuyền bè nhỏ, thầu lại công của những tốp thợ khác. Dần dần anh mạnh dạn nhận đóng cả tàu, luyện tay nghề và tích luỹ thêm kinh nghiệm để chuẩn bị cho một mục đích xa hơn.

Năm 2001, anh Hải quyết định thành lập Xí nghiệp Đóng tàu mới và Sửa chữa tàu thuyền Hải Long và xem đây là mốc quan trọng trong sự nghiệp đóng tàu thuyền của mình. Khi mới thành lập, xí nghiệp của anh gặp không ít khó khăn, trong đó vốn là vấn đề vướng mắc nhất. Dù bị ngân hàng từ chối nhưng anh không nản, anh đã huy động nguồn vốn từ anh em và nhận ứng trước tiền của khách hàng đặt đóng tàu. Lãi suất cao, cộng thêm đơn đặt hàng còn khiêm tốn, thu không đủ chi, xí nghiệp có lúc nợ lương công nhân mấy tháng liền.

Dù thiếu vốn nhưng anh lại sở hữu được thứ quý giá hơn tiền đó là tay nghề và kinh nghiệm. Chính điều đó đã tạo nên một thương hiệu “Hải tàu” của ngày hôm nay.

Từ chỗ chỉ nhận đóng những con tàu nhỏ với nguồn vốn trên dưới 1 tỷ đồng, giờ đây xưởng có thể đóng những con tàu trị giá trên 15 tỷ đồng. Xí nghiệp “Hải tàu” nhanh chóng trở thành một địa chỉ tin cậy đối với bạn hàng.

Dẫn chúng tôi dọc theo sông Kênh, nơi xí nghiệp đóng tàu của anh đang hoàn thiện những khâu cuối cùng của một con tàu lớn, anh vui vẻ nói: “Đây là con tàu 2 tầng, bao gồm 40 phòng nghỉ đầy đủ tiện nghi lớn nhất tui đóng cho một doanh nghiệp ở Quảng Ninh đặt với giá 8 tỷ đồng”.

Không chỉ tự “biến mình” thành triệu phú, Xí nghiệp đóng tàu của anh còn mang lại việc làm cho hàng trăm lao động địa phương với mức thu nhập bình quân 1.000.000 đồng/người/tháng. Chia tay chúng tôi, anh tâm sự: “Tui không hãnh diễn vì những danh hiệu, điều khiến tui vui nhất là đã chứng minh cho mọi người thấy nghèo hay không là do mình cả”.

Phan Duy

Thêm bình luận