Khắc phục tình trạng heo nái mất sữa, thiếu sữa sau đẻ

Nhiều bà con khi nuôi lợn đã gặp phải tình trạng lợn nái ít sữa hay heo nái mất sữa. Khi thấy lợn nái ít sữa, bà con cần nghĩ đến là kích sữa cho lợn nái.

Bài viết dưới đây sẽ giúp bà con biết được cách kích sữa cho heo nái. Cũng như xử lý tình trạng khi heo nái mất sữa. Và giúp bà con biết cách cho lợn con ăn thêm sữa ngoài phù hợp.

Nguyên nhân heo nái mất sữa, thiếu sữa

Lợn nái sau sinh thiếu sữa hoặc thậm chí không có sữa. Đó là hiện tượng sinh lý do nhiều nguyên nhân gây nên.

Nguyên nhân chung thường gặp làm lợn nái thiếu sữa hay mất sữa đó là do lợn nái thiếu dinh dưỡng, thiểu sản tuyến vú, tắc tuyến vú lợn nái.

Ngoài ra có thể do đau và khó chịu khi đẻ. Và tổn thương núm vú do răng của heo con cũng có thể góp phần gây ra.

Trong trường hợp vú lợn nái bị viêm sẽ làm mất sữa ở lợn nái. Trường hợp này có thể thấy rõ bầu vú của lợn nái sưng tấy. Thậm chí có mủ. Lúc này bà con cần sử dụng thuốc kháng viêm cho lợn nái.

Lượng thức ăn không đủ trong thời kỳ cho con bú cũng là một nguyên nhân gây thiếu sữa ở lợn nái. Năng lượng ăn vào không đủ làm giảm khả năng tiết sữa của lợn nái.

Các bệnh về đường tiêu hóa cũng có thể ảnh hưởng đến sản lượng sữa của lợn nái. Tiêu hóa và hấp thu ở ruột kém, ăn vào thiếu năng lượng dẫn đến thiếu chất. Gây không đủ sữa cho nái. 

Tuổi thai của lợn nái quá già. Sau 7 lứa thì cơ thể già đi, khả năng tiết sữa giảm. Có thể lợn nái còn bị mất hẳn sữa.

Ngoài ra, viêm nhiễm sau sinh là một nguyên nhân chính. Các vấn đề như viêm tử cung sau sinh và viêm vú ở heo nái cũng có thể gây ra tình trạng không đủ sữa hoặc thậm chí ngừng tiết sữa.

 

Heo nái thiếu sữa mất sữa gây ra tình trạng gì

Heo nái sau khi sinh một số nái sẽ không đủ sữa. Nếu không được khắc phục kịp thời sẽ làm cho heo con sinh trưởng kém. Nặng thì chậm lớn. Thậm chí có trường hợp không được giải quyết. Lâu ngày sẽ gây ra tình trạng lợn con chết.

Làm tăng đáng kể tình trạng chết lợn con còn bú. Giảm số lượng lợn con cai sữa còn sống và khỏe mạnh.

Sữa không đủ có thể làm cho một số lượng lớn lợn con bị đè chết. Đặc biệt là trong tuần đầu sau đẻ. Do nái sau khi đẻ nói chung còn yếu, nái không đủ sữa, lợn bú thường xuyên di chuyển bầu vú, khiến lợn nái khó chịu, di chuyển thường xuyên tăng nguy cơ đè chết lợn con.

Nên xem:   Tìm hiểu về Heo Mọi - mua heo mọi con làm giống ở đâu?

Heo nái thiếu sữa sẽ làm cho heo con đói nhiều. Heo con thường ăn không đủ no dẫn đến thân nhiệt thấp, không phản ứng được.

Sữa không đủ sẽ khiến heo con chết nhiều hơn. Sữa của lợn nái chứa các kháng thể rất quan trọng. Do không đủ sữa sẽ làm tăng tỷ lệ mắc bệnh và chết của lợn con trong giai đoạn bú sữa.

Làm tăng đáng kể chi phí vỗ béo và tăng nguy cơ lợn bị còi xương suy dinh dưỡng. Ảnh hưởng tới kinh tế chăn nuôi của bà con.

Cách khắc phục heo nái thiếu sữa, mất sữa

Làm mát môi trường sống của nái để tăng lượng thức ăn cho nái trong thời kỳ tiết sữa.

Việc cho nái ăn với đường nâu hầm trong thời kỳ sau đẻ của nái nói chung sẽ có tác dụng tốt trong việc kích thích tiết nhiều sữa.

Ngoài ra có thể bổ sung thêm dầu đậu nành, khô dầu đậu nành lên men, đậu nành nở, bột cá. Và các loại thức ăn dễ tiêu hóa khác vào khẩu phần ăn. Giúp cải thiện sự ngon miệng của lợn nái, kích thích lợn nái ăn nhiều hơn..

Đồng thời, protease, amylase và các chế phẩm enzyme khác được thêm vào thức ăn để cải thiện quá trình tiêu hóa và sử dụng thức ăn. Do đó cải thiện thời kỳ tiết sữa của lợn nái.

Lượng sữa không đủ cần tính đến việc nâng cao chất lượng sữa. Có thể thêm một số chất phụ gia vào khẩu phần ăn để cải thiện chất lượng sữa của heo nái.

 

Thuốc kích sữa

Bà con có thể sử dụng sản phẩm kích sữa như BIO Milk cho lợn nái.

Sử dụng các sản phẩm chức năng như butyrate một tuần trước khi sinh. Sử dụng chiết xuất thực vật trong chế độ ăn để cải thiện chất lượng sữa.

Dưới đây là cách kích sữa cho lợn đối với từng tình trạng lợn nái.

Lợn nái đẻ bình thường

Thiếu sữa ở lợn nái đẻ phần lớn là do hệ tiết sữa phát triển không đầy đủ hoặc chế độ dinh dưỡng thấp. Bà con cần cung cấp đầy đủ dinh dưỡng trong thức ăn cho lợn nái.

Ngoài ra bà con có thể lấy sữa tươi do lợn nái khỏe mạnh khác tiết ra trong vòng 7 ngày sau khi đẻ. Và tiêm dưới da 3 ml mỗi ngày một lần cho lợn nái đang cho con bú. Hiệu quả tiết sữa rất tốt và tránh mất sữa.

Hoặc khuấy 2 chai bia vào thức ăn cho lợn ăn. Sau 7 giờ cho lợn ăn 2 chai. Ngày hôm sau lợn nái sẽ cho sữa trở lại nếu bị mất sữa.

 

Lợn nái đẻ nhiều lứa

Nái đẻ nhiều lứa ít tiết sữa chủ yếu là do các nguyên nhân khác. Bà con cần loại bỏ nguyên nhân gây tình trạng này như viêm vú,….

Nên xem:   Hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi lợn thịt siêu nạc cơ bản

Điều chỉnh khẩu phần, cho ăn thêm thức ăn xanh, mọng nước. Cho ăn với 200 gam hỗn hợp thuốc bắc Hoàng kỳ. 1 liều một ngày trong 3 đến 5 ngày.

Lợn nái béo phì

Các cơ quan nhu mô của hệ tiết sữa của lợn nái béo phì bị ảnh hưởng bởi sự xâm nhập chất béo và nội tiết làm giảm tiết sữa của lợn nái.

Phương pháp kích tiết sữa bà con nên dùng thuốc hormone prolactin. Thông qua tiêm dưới da prolactin, 500-1000 đơn vị / con . 1 lần mỗi ngày lần, 3 lần liên tiếp.

Lợn nái gầy

Nguyên nhân chính dẫn đến nái gầy yếu là do suy dinh dưỡng. Trước tiên phải kiểm tra thành phần dinh dưỡng trong thức ăn có đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn nuôi dưỡng hay không.

Sau đó kiểm tra xem chúng có mắc các bệnh ký sinh trùng và các bệnh khác hay không. Sau khi loại bỏ nguyên nhân, bà con cần bổ sung ngay đủ thành phần dinh dưỡng cho heo nái để phục hồi thể trạng.

 

Phòng tránh tình trạng mất sữa, thiếu sữa ở heo nái

Thúc đẩy sự phát triển của tuyến vú

Các tuyến vú trong bầu vú của lợn nái được phát triển trước khi lợn nái phát triển hai năm rưỡi. Thời kỳ cho con bú là thời gian chính để vú phát triển. Sự phát triển và các hoạt động của vú được diễn ra riêng biệt. 

Sau khi sinh, heo con sẽ thường xuyên bú núm vú và tiếp tục cho đến khi cai sữa. Vì vậy, nếu số lứa ít. Ví dụ khi đàn chỉ có khoảng 8 núm thì chỉ sử dụng 8 núm. Do đó, chỉ những núm vú đã sử dụng mới có thể phát triển. Còn những núm vú khác sẽ ngừng phát triển. 

Vì vậy, khi lợn nái đẻ ít lứa, ta phải để lợn con có thói quen bú hai đầu vú. Thúc đẩy sự phát triển của tất cả các đầu vú và tuyến vú. Đảm bảo cho lợn nái tiết sữa ổn định, không mất sữa ở một số núm vú.

Cung cấp dinh dưỡng trong thức ăn

Khi cho heo nái ăn phải chú ý chuẩn bị hợp lý theo nhu cầu dinh dưỡng của nái. Đảm bảo sự cân bằng của các chất dinh dưỡng khác nhau như năng lượng, protein, khoáng chất, vitamin, v.v. 

Dinh dưỡng không đủ làm giảm sản lượng sữa của lợn nái. Do đó, tăng tỷ lệ chất dinh dưỡng trong thức ăn trong tháng đầu của thời kỳ mang thai và cho con bú của nái có thể thúc đẩy sự phát triển của tuyến vú và tăng tiết sữa.

Thời gian cho lợn nái ăn ngày nên cho ăn khoảng 3 lần. Hàng ngày nên cho ăn vào 8 giờ sáng, 1 giờ chiều và 8 giờ tối. Và chú ý tăng lượng cho ăn hợp lý vào buổi sáng và buổi tối cho ăn có thể làm tăng lượng thức ăn của nái và thúc đẩy quá trình tiết sữa. 

Khi heo nái đang tiết sữa, cần cầu dinh dưỡng lớn nhất trong suốt thời kỳ nuôi nên không thể cho ăn giống lúc mang thai. 

Trong thời kỳ tiết sữa của nái, cần đảm bảo thức ăn ổn định, không dễ thay đổi loại thức ăn cho heo, vừa đảm bảo chất lượng thức ăn, vừa tăng tiết sữa cho nái.

 

Nên xem:   Lịch tiêm phòng cho lợn con, lịch vacxin 5 trong 1 cho cho heo

Massage vú cho lợn nái chuẩn bị đẻ

Trước khi đẻ, mỗi ngày tiến hành 2 lần. Dùng tay nhào nhẹ bầu vú của nái trong khoảng 20 phút. Sau khi sinh, chườm khăn ấm khoảng 50 độ lên bầu ngực để massage, cũng làm hai lần, mỗi lần 10 phút. 

Điều này có thể làm tăng sản lượng sữa của lợn nái một cách hiệu quả. Trong quá trình xoa bóp, chúng ta cũng có thể quan sát xem núm vú của heo nái có bị nghẹt hay không, từ đó có thể kịp thời bóp ra chỗ tắc.

Điều trị viêm vú

Bầu vú sẽ cứng khắp – không chỉ ở mép – sờ vào thấy nóng, thường tấy đỏ và rất đau – nái phản ứng tức thì khi chạm vào. Lợn nái sẽ bị mất sữa khi bị viêm vú.

Bà con cần điều trị phải nhanh chóng và tích cực. Thuốc kháng sinh được cung cấp với liều lượng chính xác.

Thuốc chống viêm như ketoprofen, meloxicam sẽ làm giảm cả cơn đau và tình trạng viêm cũng như nhiệt độ tăng lên. Tránh dùng Cortisone vì nó có thể làm giảm sản xuất sữa.

 

Nuôi lợn con bằng sữa ngoài

Trong trường hợp heo nái tiết ít sữa hay mất sữa mà bà con chưa khắc phục được. Bà con cần cho lợn con ăn sữa ngoài để đảm bảo dinh dưỡng sau sinh cũng như phát triển về sau.

Ưu điểm

Sữa bột thức ăn chăn nuôi bao gồm: sữa bột nguyên chất béo; sữa bột tách kem; sữa bột công thức. Sữa ngoài giàu protein sữa, chất béo sữa, đường lactose, nhiều nguyên tố vi lượng, vitamin. Hiện nay bà con dễ dàng mua được ở trên thị trường.

Sữa ngoài có dinh dưỡng toàn diện, cân đối, gần bằng sữa mẹ. Đáp ứng đầy đủ nhu cầu sinh trưởng của heo con còn bú.

Bổ sung các yếu tố chống tiêu chảy để ngăn ngừa bệnh tiêu chảy của heo con còn bú và nâng cao sức đề kháng miễn dịch cho heo con còn bú.

Thay thế dành cho heo con mới sinh, giải quyết hiệu quả tình trạng thiếu sữa, không có sữa ở heo nái ở các trang trại chăn nuôi.

 

Hướng dẫn: 

Pha sữa bột và nước ấm đun sôi theo tỷ lệ 1: 7. Khuấy đều rồi thay sữa lợn mẹ cho bú.

Thích hợp cho heo con 10-15 ngày tuổi. Khi chuẩn bị, đầu tiên cho trứng vào một lượng nhỏ sữa và khuấy đều. Đồng thời thêm các thành phần khác vào. Sau khi khuấy đều, chúng được đóng chai và đậy nắp riêng.

Ngày cho ăn 6 – 8 lần, sau 10-15 ngày tuổi có thể bổ sung dần sữa nhân tạo thành bột canh, bột năng, bột cá, bột đậu nành, bột men,… 30 ngày tuổi có thể cai sữa và cung cấp thức ăn cho heo con cai sữa. Cho ăn thường xuyên và đủ định lượng, cho ăn ít lần và chú ý vệ sinh.

Mất sữa ở heo nái gây ảnh hưởng tới phát triển của lợn con. Bà con cần khắc phục kịp thời để có đàn lợn phát triển khỏe mạnh.

Theo: Băng Giá

4/5 - (4 bình chọn)

Bài viết liên quan

Thêm bình luận