Bio-pharmachemie: Bền vững nhờ đầu tư chất lượng và con người

Sgtt.com.vn

Cả nước hiện nay có khoảng 130 đơn vị sản xuất kinh doanh thuốc và các chế phẩm trong lĩnh vực thú y, thuỷ sản nhưng chỉ có 7 doanh nghiệp được chứng nhận GMP trong đó có công ty liên doanh Bio-Pharmachemie đã đạt được WHO GMP (thực hành sản xuất tốt theo tiêu chuẩn của tổ chức Y tế thế giới)

Phòng QC

Điều nổi bật khiến BIO khác các doanh nghiệp khác trong ngành nằm ở chỗ ngay từ khi thành lập, công ty đã xác định chất lượng là nguyên tắc kinh doanh hàng đầu trong các nguyên tắc kinh doanh mà công ty này quyết tâm theo đuổi trong quá trình kinh doanh và xây dựng thương hiệu, uy tín của mình.

Nhằm mục đích quản lý chặt chẽ chất lượng của sản phẩm, giữ uy tín cho thương hiệu, ở BIO, hoạt động, quyết định của bộ phận quản lý, giám sát chất lượng còn gọi là phòng quản lý chất lượng (QC) độc lập và không bị chi phối, can thiệp bởi một cá nhân hay tập thể nào khác ở trong công ty, kể cả ban giám đốc. Cơ chế này thể hiện rõ nhất ở khâu kiểm tra chất lượng cho các nguyên liệu đầu vào. Bộ phận kinh doanh, ban giám đốc công ty là người ký hợp đồng với các đối tác, trong đó có cả nguồn cung từ các công ty góp vốn, nhưng trong trường hợp bộ phận QC phát hiện những nguyên liệu có vấn đề về chất lượng thì họ có quyền ra quyết định ngừng nhập hoặc trả lại hàng không ai có thể can thiệp được, kể cả tổng giám đốc. Chính nhờ cơ chế này, mà từ khi thành lập đến nay, các sản phẩm do BIO sản xuất và đưa ra thị trường luôn đảm bảo chất lượng cao nhất.

Ở đây, cũng cần nói thêm, nguyên liệu dùng trong sản xuất của BIO được chọn lọc từ các công ty quốc tế, có uy tín trên thế giới. Các nguyên liệu này trước khi đưa vào sản xuất và thành phẩm trước khi đóng gói đều được kiểm tra chất lượng theo quy trình kiểm nghiệm chặt chẽ và tuân thủ theo hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001, ISO/IEC 17025 và WHO GMP. Đặc biệt phòng kiểm nghiệm của BIO đã được công nhận là hội viên chính thức của “Hội các phòng thí nghiệm VINATEST”.

BIO đã đầu tư hàng chục tỉ đồng cho lĩnh vực quản lý chất lượng. Trong đó 20% kinh phí này dùng cho mục đích kiểm soát chất lượng và nghiên cứu. Hàng năm, công ty còn trích từ 2% đến 5% lợi nhuận cho hoạt động này.

Ưu tiên RD

Ngoài ra, BIO còn tập trung nhân lực, kinh phí cho bộ phận nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới (RD). Ngoài cơ sở vật chất đã hoàn chỉnh, hàng năm còn trích ra 1% doanh số để phục vụ cho mục đích này. Đây là một chiến lược nhắm vào lâu dài, trong đó chấp nhận rủi ro. Có những sản phẩm mất năm bảy năm nghiên cứu để rồi không thu được kết quả gì. Nhưng, mục đích chiến lược của BIO là để định hướng và tìm ra được những sản phẩm cạnh tranh trong tương lai, đón đầu xu hướng, nhu cầu thị trường để chủ động trong kinh doanh, chủ động trong đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Yếu tố con người

Hiện ở phòng QC – RD này có các chuyên gia nước ngoài, kỹ sư hoá, dược sĩ, bác sĩ thú y giàu kinh nghiệm. Cách làm của BIO cho việc kiểm soát chất lượng, nghiên cứu sản phẩm mới là bên cạnh đầu tư cơ sở vật chất hoàn chỉnh, máy móc hiện đại công ty này còn đầu tư rất lớn vào yếu tố con người, một yếu tố được xác định là sống còn ngay từ khi mới thành lập.

Ông Nguyễn Hiếu Liêm, tổng giám đốc công ty này quan niệm: Tiền có thể có nhiều, đất đai, cơ sở vật chất, máy móc công nghệ có thể dùng tiền để mua được. Nhưng người giỏi thì không thể một sớm một chiều mà có được, không thể có nhiều tiền là giữ được. Do vậy, phải có một chính sách dài hạn cho việc đào tạo, tuyển dụng và giữ được nhân lực cao cấp. Vì họ là những người quyết định sự thành bại của công ty.

Chính vì đầu tư rất lớn vào chất lượng sản phẩm và con người như vậy mà hiện nay thương hiệu “BIO” được nhiều bà con chăn nuôi và nuôi trồng thuỷ sản tín nhiệm. Hiện nay BIO đã xuất khẩu sang được 20 nước trên thế giới và là một trong những công ty hàng đầu của ngành thuốc thú y, thuốc thuỷ sản Việt Nam.

Bài viết liên quan

Thêm bình luận